Được bảo hành 7-10 năm cho pin, một khoảng thời gian tương đối dài, nhưng với phần đông người sử dụng và tìm hiểu về xe điện thì bộ phận này vẫn khiến họ bận tâm. Những câu hỏi về chi phí sửa chữa, thay thế pin tốn kém ra sao không phải lúc nào cũng được hãng xe công khai, song điều này mới đây đã được VinFast giải đáp cho mẫu VF 5.
Hạng mục | Chi phí thay thế (đồng) |
BMS chủ | 12.175.600 |
BMS phụ | 11.153.200 |
Vỏ pin | 34.263.400 |
BDU Dương (phụ tùng trong pin) | 6.737.600 |
BDU âm (phụ tùng trong pin) | 7.242.000 |
Cầu chì Pyro |
5.319.000 |
Theo đó, hãng ô tô thương hiệu Việt niêm yết giá thay thế phụ tùng pin trên VF 5 Plus với 6 hạng mục riêng. Trong đó, bộ phận của pin có mức phí đắt nhất của mẫu xe này được công bố là vỏ pin (hơn 34 triệu đồng). Ngoài ra, hệ thống quản lý pin (BMS) với cụm chủ và cụm phụ có giá khoảng 11-12 triệu đồng.
Nếu cần thay cả cụm pin, VinFast áp dụng giá pin hậu mãi là 80 triệu đồng. Số tiền này bằng đúng khoảng chênh lệch giữa VF 5 Plus bản thuê pin (468 triệu đồng) và VF 5 Plus kèm pin (548 triệu đồng. Tuy nhiên ngoài số tiền trên, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền công (chi phí dịch vụ).
Động thái của hãng xe Việt phần nào giải tỏa lo lắng của khách hàng khi sử dụng xe điện. Mức giá pin thay thế với VF 5 Plus bằng khoảng 15% so với giá xe. Đây được đánh giá là con số rất cạnh tranh khi các nghiên cứu và thống kê cho thấy, thông thường pin chiếm 40-60% giá trị của một chiếc xe điện.
Thêm lưu ý với pin xe điện
Nhưng ngay cả khi giá pin thay thế cho VF 5 Plus có mức ưu đãi thì người sử dụng sản phẩm này nói riêng và xe điện tại Việt Nam nói chung vẫn còn những lo lắng nhất định. Trong đó không ít chủ xe đã lắp đặt các tấm ốp đặt dưới gầm phương tiện với kỳ vọng bảo vệ vỏ pin tránh các tác động của ngoại lực.
Việc sử dụng ốp bảo vệ vỏ pin được cho là có những tác dụng nhất định nhưng chỉ trong một số trường hợp, bởi với hầu hết nhu cầu sử dụng thì vỏ pin đã được thiết kế đủ đảm bảo an toàn. Ngoài ra, lắp thêm phụ kiện có thể ảnh hưởng đến kết cấu của xe, khả năng tản nhiệt của pin… có nguy cơ bị từ chối bảo hành.
Vấn đề khác là trên ô tô điện có nhiều cụm dây điện với chi phí đắt đỏ. Tác động của ngoại lực, chuột cắn… có thể gây hư hỏng và phần lớn trường hợp phải thay mới chứ không thể sửa chữa. Ngoài ra, xe điện được thiết kế chống nước nhưng chủ xe vẫn cần hạn chế đi qua các khu vực ngập sâu và nên sửa xe, kiểm tra lại nếu buộc phải “lội nước”.