[ĐÁNH GIÁ XE] Mitsubishi Xpander Cross 2023: MPV vượt trội – tối ưu – toàn diện

0
61
Với những thay đổi cực kỳ đáng giá được thương hiệu Nhật Bản tính toán kỹ lưỡng, Mitsubishi Xpander Cross 2023 đem đến cho người tiêu dùng một bản cập nhật đầy đủ: từ thiết kế nội – ngoại thất cho tới những tính năng, tiện ích phù hợp nhất xét trên khía cạnh một mẫu MPV 7 chỗ tầm giá 700 triệu đồng.

Từ vô danh tới ngôi vị top 1 thị trường

Ra mắt lần đầu từ năm 2017, bắt đầu từ Indonesia rồi lan tỏa khắp 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tới 2021, doanh số toàn cầu đã đạt 100.000 xe/năm, chiếm 11,9% doanh số và là top 3 mẫu xe bán chạy nhất của hãng.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, mẫu xe này đã giữ vững ngôi vị top 1 phân khúc MPV suốt 4 năm kể từ khi ra mắt. Doanh số cộng dồn tới nay đã đạt hơn 65.000 xe, tương đương 1.500 chiếc mỗi tháng. Riêng năm 2022 có 4 tháng doanh số trong nước vượt 2.000 xe/ tháng và góp mặt vào top 3 xe bán chạy nhất năm, đồng thời đạt nhiều giải thưởng danh giá, như “Xe của năm 2022” phân khúc MPV – do báo VnExpress trao và “Xe dịch vụ 2022 cho tài xế” – tại CCA bình chọn.

Tất cả những thống kê trên đây chính là của Mitsubishi Xpander – một cái tên không còn lạ lẫm với người tiêu dùng trong nước. Vậy những yếu tố nào góp phần làm nên phong độ ổn định như vậy của Mitsubishi Xpander ở thị trường Việt Nam và rộng hơn nữa là thị trường quốc tế? – Có thể nhìn vào ngay bản nâng cấp giữa vòng đời của phiên bản Xpander Cross 2023 vừa được vén màn hôm nay để có câu trả lời rõ ràng nhất và thực sự thấy đây là một đối thủ đáng gờm với sức mạnh toàn diện.

Cập nhật thiết kế hầm hố, góc cạnh hơn

Thay đổi dễ thấy nhất trên phiên bản facelift lần này của Mitsubishi Xpander Cross 2023 là kích thước chiều dài tổng thể đã tăng thêm 95mm lên mức 4.595mm – tương đương Xpander phiên bản hiện hành – trở thành mẫu xe dài nhất phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ. Trong khi đó, chiều dài trục cơ sở cũng như khoảng sáng gầm xe giữ nguyên ở mức 2.775mm và 225mm.

Tiếp theo, tương tự như bản cập nhật ra mắt cách đây chưa lâu người anh em Xpander, thiết kế của Mitsubishi Xpander Cross 2023 cũng đã được nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng full LED dạng T-Shape mới cả ở phía trước cũng như phía sau; tăng tính thẩm mỹ và nâng cao mức độ nhận diện đặc trưng của xe.

Toàn bộ tấm cản gầm phía trước, sau; khu vực đèn sương mù; tấm ốp hốc bánh xe và cả ốp nẹp hông xe cũng đã được tái thiết kế tinh gọn hơn, góp phần khiến diện mạo của  Mitsubishi Xpander Cross 2023 trở nên vững chãi, vạm vỡ và khỏe khoắn hơn.

“Điểm sáng” hiện diện ở phần thân xe phải kể tới dàn chân thiết kế mới: Mặc dù vẫn sở hữu kích thước 17 inch, nhưng bộ la-zăng đã được cập nhật kiểu dáng 5 chấu kép với những đường nét vuông vức, mang đến không khí hiện đại và hầm hố cho xe.

Cùng với đó, thanh giá nóc phía trên cũng đã được đổi màu sơn đen, để đồng bộ với thiết kế hai tông màu mới của phiên bản cam đen hai tông màu hoàn toàn mới.

Chưa hết, người dùng sẽ hoàn toàn bị bất ngờ bởi một mẫu MPV 7 chỗ tầm giá 700 triệu lại được trang bị cả hệ thống camera toàn cảnh 360 độ bao gồm 2 mắt cam gắn 2 bên gương và 2 mắt cam khác gắn ở lưới tản nhiệt phía trước cũng như cửa cốp sau. Trang bị an toàn dẫn đầu phân khúc này thực sự là một nâng cấp vô cùng đáng giá và thiết thực.

Nhìn tổng thể thiết kế ngoại thất, Mitsubishi Xpander Cross 2023 sẽ đem đến cho người dùng một cảm giác chắc chắn và hầm hố. Mức độ hoàn thiện của từng chi tiết đã có sự cải thiện đáng kể, sắc nét hơn rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm.

Nội thất phục vụ hành khách cao cấp và tiện nghi hơn

Bước vào phía trong nội thất, người dùng có thể sẽ bị choáng ngợp bởi không khí cao cấp mà Mitsubishi Xpander Cross 2023 đem lại: ngôn ngữ thiết kế Horizontal Axis giúp khoang cabin trở nên gọn gàng, khoa học và cũng cao cấp hơn. Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở “thị giác” mà xe còn thuyết phục được người dùng bằng cả “cảm giác” sờ chạm.

Cụ thể, nội thất của Xpander Cross 2023 được bọc da phối hai tông màu: đen và xanh navy khâu chỉ nổi rất bắt mắt. Bộ ghế ngồi sử dụng vật liệu có khả năng giảm hấp thụ nhiệt – rất hữu ích khi đỗ xe lâu ngoài trời nắng. Tấm ốp ở mặt táp-lô và táp-pi cửa sử dụng vật liệu giả sợi carbon đen bóng và đen sần, khiến chất lượng hoàn thiện của khoang xe vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng chung của những mẫu MPV cùng tầm giá.

Phần vô-lăng của Mitsubishi Xpander Cross 2023 được “thửa lại” từ hai đàn anh Pajero Sport và Triton – những mẫu xe offroad trứ danh – giúp đem lại cảm giác vần vô lăng đầm chắc, rắn rỏi cho người cầm lái.

Đồng hồ thông số sau vô-lăng cũng đã được Mitsubishi nâng cấp lên thành dạng màn hình 8 inch, với nhiều giao diện hiển thị khác nhau giúp chủ xe có thể theo dõi các thông tin vận hành một cách trực quan và tiện lợi nhất.

Ở chính giữa bảng táp-lô, hệ thống màn hình trung tâm đã được nâng cấp kích cỡ từ 7 inch lên 9 inch và vẫn tích hợp các chuẩn kết nối Apple CarPlay hay Android Auto. Cùng với đó, cổng sạc chuẩn Type-C, USB và tẩu sạc 12V cũng đã được trang bị đầy đủ cho cả ba hàng ghế đảm bảo sự thuận tiện cho tất cả hành khách trên xe.

Và thêm một trang bị tiện lợi nữa không thể bỏ qua, đó chính là hệ thống phanh tay điện tử song hành cùng chế độ giữ phanh tự động Auto Hold cũng đã có mặt trên bản cập nhật lần này của Mitsubishi Xpander Cross 2023.

Hệ thống điều hòa tự động cũng đã được nâng cấp cơ cấu điều chỉnh kỹ thuật số thay cho dạng núm vặn. Đặc biệt, nút chế độ làm lạnh nhanh Max Cool cũng đã được bổ sung – giống như Mitsubishi Xpander mới – giúp các hành khách có thể tinh chỉnh điều hòa một cách nhanh chóng và tiện lợi trong những ngày hè thời tiết oi bức.

Cùng với đó, Mitsubishi đã rất lắng nghe và biết cách chiều lòng người tiêu dùng khi bổ sung cho Xpander Cross 2023 bệ tỳ tay trung tâm và tới 45 ngăn chứa đồ bố trí ở khắp nơi xung quanh khoang nội thất, tăng tính tiện dụng cho các hành khách.

Khả năng vận hành nâng lên một tầm cao mới

Vẫn là khối động cơ Mivec 1.5L kết hợp với hộp số tự động 4 cấp bên dưới nắp ca-po, cho công suất 104 mã lực và 141 Nm lực kéo mô-men xoắn; nhưng Mitsubishi đã bổ sung thêm nhiều thứ để khiến khả năng vận hành của Xpander Cross 2023 vượt bậc hơn thế hệ trước.

Đầu tiên phải kể tới hệ thống treo, bao gồm phần kích thước ty phuộc có đường kính lớn hơn, giúp tăng khả năng dập tắt giao động khi xe băng qua địa hình xấu hoặc giảm độ lắc ngang – tăng tính ổn định khung thân khi vào cua. Đây là điều tối quan trọng với một mẫu xe mang hơi hướng gầm cao như Xpander Cross.

Tiếp đến là “vũ khí bí mật” lần đầu được hãng tung ra thị trường Việt Nam – tính năng AYC – Active Yaw Control: Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động này sẽ ghi nhận góc đánh lái, tốc độ quay của từng bánh xe để nhận biết khi nào xe có khả năng bị văng cua, trượt ra khỏi quỹ đạo chuyển động mong muốn.

Từ đó, hệ thống sẽ tác động vào phanh để hãm bánh trước phía trong cua và tăng lực bám đường cho xe, dẫn đến giảm thiểu việc mất ma sát và đưa xe trở lại quỹ đạo cua tối ưu. Theo nhà sản xuất, AYC có khả năng can thiệp tới 1.000 lần / giây; đảm bảo xe khó bị văng cua và xa hơn nữa là lật hay “chửa cua” gây tai nạn.

Bên cạnh đó, Mitsubishi Xpander Cross 2023 cũng sở hữu những nâng cấp tiện ích vận hành khác, như hệ thống đèn chiếu sáng tự động có thể điều chỉnh góc chiếu; hay hệ thống gạt mưa cũng đã được trang bị cảm biến tự động.

Như vậy, Mitsubishi Xpander Cross 2023 vẫn là một mẫu xe hướng tới nhóm người dùng gia đình cần không gian rộng rãi 7 người, trang bị tiện ích ngày một nâng cao, thiết kế đẹp mắt và mức độ hoàn thiện cao cấp; trong khi vẫn giữ được những điểm mạnh như bền bỉ, tiết kiệm và khả năng vận hành đa dụng.

Với bản nâng cấp lần này, có thể thấy Mitsubishi Xpander nói chung và Xpander Cross nói riêng thực sự vẫn là một sự lựa chọn tối ưu, toàn diện nhất phân khúc và xứng đáng với ngôi vị top 1 xe MPV bán chạy. Không chỉ bởi đây là mẫu xe vượt trội hơn các đối thủ, mà còn bởi nó đã vượt lên chính mình, nâng cấp để trở nên tốt hơn cả phiên bản tiền nhiệm.

Anh Phan (Tuoitrethudo)