[TRẢI NGHIỆM NHANH] Hyundai Genesis G80 EV: Sedan thuần điện hạng sang đậm chất Hàn Quốc

0
26
Khả năng về nước của mẫu sedan thuần điện hạng sang Hàn Quốc Genesis G80 EV được đại diện nhà phân phối Hyundai Thành Công khẳng định đang trong quá trình xem xét nghiêm túc.

Bên lề sự kiện khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công HTMV 2 tại khu công nghiệp Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình; đơn vị phân phối đã rất khéo léo sắp xếp dàn xe sang – thuộc dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu nhánh Genesis – bao gồm G90 Limousine, G90 và G80 EV phiên bản chạy điện hoàn toàn. Có thể thấy, dàn xe sang hiện đại này chính là những ngôi sao không thể sáng chói hơn trong buổi tối diễn ra lễ khánh thành.

Trong khuôn khổ lễ cắt băng khánh thành tổ hợp nhà máy HTMV 2, đại diện đến từ Hàn Quốc đã chia sẻ sẽ đem bộ đôi mẫu xe điện hoá cực kỳ đáng chú ý – Hyundai IONIQ 5 và Santa Fe Plug-in Hybrid (phiên bản lai điện cắm sạc) về lắp ráp ngay tại chính tổ hợp nhà máy của hãng đặt tại tỉnh Ninh Bình. Chưa hết, nguồn tin từ nhà phân phối còn khẳng định bộ ba hạng sang Genesis bao gồm G90, G90 Limousine và G80 EV đang được xem xét khả năng đưa về Việt Nam.

Nếu trở thành sự thực, đây chính là dấu mốc khẳng định rõ vị thế và tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế – mà trong trường hợp này là thương hiệu khổng lồ Hàn Quốc – đơn vị nắm giữ những tên tuổi mang tính toàn cầu như: Kia, Hyundai và Genesis. Thị trường Việt Nam không chỉ có khách hàng phân khúc tầm trung nữa; mà nhóm người dùng giàu có – trẻ tuổi cũng rất tiềm năng để hãng nghiên cứu và đi vào khai thác thương mại.

Nói riêng về Genesis G80 EV, đây là mẫu sedan thuần điện thuộc phân khúc cao cấp. Xe có kích thước tổng thể DxRxC là: 5.005 x 1.925 x 1.475 mm. Chiều dài trục cơ sở của G80 EV đạt 3.010mm – tương đương tên tuổi Mercedes-Benz EQE đến từ thương hiệu ngôi sao ba cánh nước Đức. Phiên bản được HTV trưng bày tại Ninh Bình đêm 15/11 vừa qua có màu sơn ngoại thất trắng, đi kèm nội thất hai tông màu.

Theo thông tin công bố tại Hàn Quốc, Genesis G80 EV được trang bị hai mô tơ điện 136kW ở cả cầu trước lẫn cầu sau, tạo thành hệ truyền động AWD với tổng công suất lên tới 272 kW (tương đương 365 mã lực và mô-men xoắn lên tới 700 Nm). Cùng với đó là hệ thống pin Lithium-Ion dung lượng 87,2 kWh; đi kèm hàng loạt công nghệ vận hành tiên tiến, như: phanh hồi năng, hệ thống treo chỉnh điện, đa chế độ lái, hệ thống bơm nhiệt năng và hệ thống sấy pin tự động. Cổng sạc điện của xe được khéo léo giấu sau mặt ca-lăng kim cương ở đầu xe.

Về thiết kế tổng thể, Genesis G80 EV đi theo ngôn ngữ sang trọng, hiện đại giống như những đàn anh đình đám trong gia đình như G90 hay mẫu SUV GV90. Điểm nhấn là hệ thống đèn full LED từ trước ra sau theo lối thiết kế đường kẻ đôi song song cực kỳ đẹp mắt. Những trang bị ngoại thất đáng kể tới bao gồm bộ lốp hàng hiệu Michelin kích cỡ lớn lên tới 19 inch và bộ mâm đa chấu phong cách turbine máy bay sang trọng.

Xe được trang bị hệ thống kính cách âm hai lớp, cách nhiệt và tia UV. Những thanh nẹp chrome xuất hiện khắp từ đầu, dọc thân, viền kính cho tới phía sau xe. Phần đuôi xe (tất nhiên) không có sự hiện diện của cặp ống xả. Tuy nhiên nhà sản xuất hạng sang Hàn Quốc vẫn giữ lại những khe thoát gió nhỏ, để tăng thêm tính thể thao và trẻ trung cho mẫu sedan thuần điện.

Là một mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang, nên những gì “đáng nói nhất” đều nằm ở bên trong xe: khoang cabin với tràn ngập vật liệu cao cấp bao gồm: da Nappa, gỗ mộc phủ bóng hay các chi tiết ốp kim loại nhôm. Tất nhiên, không thể thiếu được hệ thống đèn viền nội thất hay những chi tiết khâu chỉ nổi cực kỳ đẹp mắt, tôn lên vị thế và đẳng cấp của những vị khách ngồi trên xe.

Genesis G80 EV sử dụng rất nhiều công nghệ hiện đại trên xe, như: màn hình thông số kích cỡ 8 inch sau vô-lăng, núm xoay chuyển số điện tử Shift-By-Wire, núm điều khiển cảm ứng đa năng Genesis Touch Controller, hệ thống tinh chỉnh mức độ hồi năng thông qua chân ga (tương tự như đàn em Hyundai IONIQ 5 với khả năng điều khiển xe chỉ với một bàn đạp vừa ga – vừa phanh)…

Những chi tiết tôn lên dáng vẻ sang trọng của xe có thể điểm nhanh như: tay lái hai tông màu với thiết kế cực kỳ điệu đà, gương tràn viền, điều hoà chỉnh cảm ứng, đèn gầm cho hàng ghế sau, nẹp viền cửa bằng kim loại… Khoang nội thất nói chung được thiết kế đơn giản, tinh tế và đem lại không khí thân thiện, ấm áp.

Genesis cũng trang bị cho G80 EV màn hình giải trí đa năng kích thước lên tới 14,5 inch trải ngang mặt táp lô cùng với hệ thống âm thanh vòm giải trí 17 loa Lexicon cao cấp. Đi kèm với đó là hệ thống dịch vụ thuê bao đi kèm, giải pháp thanh toán tiện lợi Genesis Car Pay, hỗ trợ chế độ tài xế đỗ xe (Valet mode), dịch vụ stream nhạc giải trí, khả năng cập nhật phần mềm không dây…

Đẳng cấp sang trọng của xe có thể được thể hiện rất rõ nét qua “hàng hà sa số” những tiện nghi có mặt trên mỗi chiếc G80 EV, bao gồm: sạc không dây, chìa khoá thông minh kỹ thuật số, tay nắm chạm cảm ứng mở cửa, khoá trẻ em điều khiển điện, vô-lăng chỉnh điện có sưởi ấm, điều hoà đa vùng độc lập đi kèm lọc không khí và đặc biệt hơn cả là tính năntg V2L với khả năng cung cấp năng lượng ngược lại cho các thiết bị điện… (cũng có mặt trên đàn em IONIQ 5).

Trong phân khúc xe hơi hạng sang, các tính năng an toàn là một yếu tố bắt buộc phải có và nó cũng được thể hiện rất đặc sắc trên Genesis G80 EV, với: gói hỗ trợ lái cao tốc bao gồm: Cruise Control thông minh có Stop & Go (dừng và khởi hành theo xe trước – có định vị vệ tinh hỗ trợ vào cua), hỗ trợ giữ làn, theo dõi giao thông phía sau – kèm hướng dẫn đỗ xe, hỗ trợ tránh va chạm giao thông cả trước và sau, cảnh báo điểm mù…

Xe còn được trang bị 10 túi khí xung quanh khoang cabin, cửa kính chống kẹt, cốp điện, vô-lăng rung cảnh báo, đèn thông minh, theo dõi tài xế tập trung, cảnh báo mở cửa hay phanh tự động phòng chống va chạm nhiều lần…

Chỉ cần “nghía” qua hệ thống ghế ngồi của các hành khách trên xe, cũng có thể thấy sự thoải mái luôn được các kỹ sư Hàn Quốc ưu tiên dành cho mẫu sedan điện hoá của mình. Một vài tính năng điển hình có thể kể ra như: ghế bọc da tự nhiên, cả 4 ghế đều có thể chỉnh điện 12 hướng có nhớ và hỗ trợ sưởi ấm, hàng ghế trước có thông gió, ghế phụ trước và hai ghế sau hỗ trợ thêm đệm lưng, tự động thò thụt ghế và vô-lăng khi ra vào xe, gập phẳng ghế sau – thông cốp để chứa vật dài.

Bên cạnh đó, người dùng có thể lựa chọn sở hữu thêm hàng loạt tiện ích tuỳ chọn khác, như: màn hình hắt kính lái HUD, cửa sổ trời, ghế lái ERGO cao cấp chỉnh điện 18 hướng có mátxa, màn hình 3D sau vô-lăng kích cỡ 12,3 inch, rèm cửa chỉnh điện, camera hành trình theo xe, phim bảo vệ sơn…

Trong khi thời điểm Hyundai IONIQ 5 và Santa Fe Plug-in Hybrid đổ bộ thị trường Việt Nam đã được liên doanh HTV ấn định vào năm 2023, thì khả năng về nước của bộ đôi Genesis G90, G90 Limousine và đặc biệt là G80 EV vẫn còn đang được bỏ ngỏ. Hy vọng trong thời gian tới, thị trường sẽ sớm được đón nhận thêm lựa chọn này, nhằm cạnh tranh với Mercedes-Benz EQS và khuấy động phân khúc xe điện hạng sang.

Anh Phan (Tuoitrethudo)