Mitsubishi Triton "ngược sóng", tăng trưởng nhưng vẫn thua Hilux, Ranger

0
17
Mitsubishi Triton là mẫu xe duy nhất phân khúc bán tải ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng trong tháng 6.

Phân khúc xe bán tải ghi nhận sự sụt giảm về doanh số, tuy nhiên Mitsubishi Triton là ngoại lệ. Mẫu xe này tăng trưởng tới 52,7% nhưng với doanh số đạt 249 chiếc, Triton chưa thể cải thiện được xếp hạng, vẫn nằm ở vị trí thứ 3, sau Toyota Hilux và Ford Ranger.

Sang tháng 7, Mitsubishi Triton tiếp tục được hãng hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ ở 2 bản thấp, tương đương với mức giảm 23,5-39 triệu đồng (Ảnh: Trí Quang).

Toyota Hilux là mẫu xe có mức giảm lớn nhất phân khúc bán tải trong tháng 6; cụ thể là giảm gần 13% xuống còn 268 xe. Dù tiếp tục nằm ở vị trí thứ 2, nhưng mẫu xe Nhật Bản vẫn còn khoảng cách lớn so với Ford Ranger (1.442 chiếc, giảm 2,3%).

Tháng 6 là tháng mở bán thứ hai của Toyota Hilux 2024. Nhìn vào kết quả bán hàng, có thể thấy hãng xe Nhật Bản đã bước đầu thành công khi cải thiện sức hút của dòng xe này, chủ yếu là nhờ mức giá bán hợp lý và đa dạng phiên bản hơn trước (3 biến thể, giá niêm yết dao động 668-999 triệu đồng).

Trước đó, Toyota Hilux chỉ được mở bán với duy nhất phiên bản 2.4L 4×2 AT giá 852 triệu đồng. So với đời xe được kinh doanh trước khi tạm ngừng phân phối vào năm 2022, biến thể này tăng giá tới 178 triệu đồng nhưng chỉ có ghế nỉ, điều hòa chỉnh cơ, một số trang bị còn thua bản tiêu chuẩn của Ford Ranger.

Do đó, kể từ khi quay trở lại Việt Nam vào tháng 3/2023, Toyota Hilux thường xuyên góp mặt trên danh sách xe bán chậm nhất thị trường. Thậm chí ở 4 tháng đầu năm 2024, mẫu bán tải này không bán được chiếc nào.

Thay đổi “muộn màng” chỉ giúp Toyota Hilux thoát khỏi vị thế “ế” nhất phân khúc bán tải trong nửa đầu năm 2024, khi lũy kế doanh số chỉ đạt 576 chiếc, thua Mitsubishi Triton (991 xe) và Ford Ranger (7.743 chiếc) (Ảnh: Thanh Tạo).

Sau khi Toyota Hilux thành công thoát “ế”, Isuzu D-Max lại trở thành cái tên có sức hút kém nhất phân khúc bán tải. Trong tháng 6, mẫu xe này chỉ bán được 31 chiếc, giảm 2 chiếc so với tháng 5.

Phân khúc này còn Nissan Navara nhưng không được nhà phân phối công bố doanh số, Ford Ranger chiếm giữ 81,6% thị phần (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Dự kiến phân khúc bán tải sẽ sôi động vào tháng 9, khi thế hệ mới của Mitsubishi Triton được giới thiệu, theo chia sẻ của giới tư vấn bán hàng. Mẫu xe này đã bị bắt gặp chạy thử trên đường phố, gắn biển tạm với ngoại thất không che chắn và từng xuất hiện tại một trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội.

Giá bán lẻ đề xuất của Mitsubishi Triton 2024 dự kiến sẽ tăng so với khoảng giá 650-905 triệu đồng của đời hiện hành (Ảnh: Mitsubishi).

Cấu hình phiên bản và thông số kỹ thuật của Triton mới chưa được hé lộ. Nếu giống xe tại Thái Lan, có thể kỳ vọng bản cao nhất của mẫu bán tải này sẽ có đèn LED trước/sau và mâm hợp kim 18 inch bên ngoài; nội thất có màn đa thông tin 7 inch, màn hình giải trí 10 inch, ghế lái chỉnh điện và sạc không dây.

Kể cả ở thế hệ mới nhất, Mitsubishi Triton vẫn sử dụng phanh tay dạng cơ truyền thống, trong khi Ford Ranger tại Việt Nam đã có phanh điện tử (Ảnh: Mitsubishi).

Khi về Việt Nam, có khả năng Mitsubishi Triton sẽ được trang bị động cơ 2.4L tăng áp hoàn toàn mới. Cỗ máy này sản sinh 204 mã lực và 470Nm, tuy vẫn kém Ford Ranger Wildtrak (207 mã lực và 500Nm), nhưng có khóa vi sai chống trượt chủ động với tính năng kiểm soát phanh và hệ thống vào cua chủ động.

Trang bị an toàn của xe được kỳ vọng sẽ không bị cắt bỏ. Tại thị trường quốc tế, Triton mới có các tính năng hỗ trợ người lái như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường, ga tự động thích ứng có Stop & Go và bám theo xe phía trước… nhưng vẫn chưa bằng Ford Ranger.