Kết thúc 6 tháng đầu 2024, Ford Việt Nam bán ra tổng cộng 17.651 xe, mức này gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước là 17.423 xe, duy trì hạng 4 trong danh sách 10 hãng bán nhiều xe con nhất Việt Nam. Ngoài ra, dải sản phẩm của Ford tại Việt Nam cũng không thay đổi sau một năm, tuy nhiên hãng có cập nhật phiên bản mới cho một số mẫu xe.
Trong 5 mẫu mà hãng đang bán, chỉ Territory giảm doanh số, các mẫu còn lại đều tăng hoặc đi ngang. Bán tải Ranger là mẫu xe bán ra nhiều nhất của hãng Mỹ, giao tổng cộng 7.743 chiếc, chiếm 44% tổng doanh số Ford trong 6 tháng đầu 2024. Mức bán này chiếm 81,63% thị phần xe bán tải, như vậy Ranger gần như “đơn thương độc mã” trong phân khúc của mình. Mức bán này tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Mẫu xe bán chạy thứ 2 của Ford là SUV cỡ trung Everest, với 4.442 xe giao đến khách hàng. Tương tự như Ranger, doanh số của Everest tăng rất nhẹ so với cùng kỳ năm trước, chỉ dưới 100 chiếc. Tuy nhiên, mẫu SUV này vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao cỡ D, bỏ xa đối thủ Hàn như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, hay Nhật như Toyota Fortuner, Mazda CX-8. Nửa đầu 2024, Everest là mẫu xe bán chạy thứ 3 toàn phân khúc xe gầm cao tại toàn thị trường Việt Nam.
Vào tháng 4, Ford Việt Nam giới thiệu phiên bản Ranger Stormtrak với một số thay đổi ở trang bị, giá 1,039 tỷ đồng, và phiên bản đắt nhất của dòng SUV 7 chỗ khung gầm rời Everest Platinum, giá 1,545 tỷ đồng, là bản nâng cấp tiện nghi dựa trên biến thể Wildtrak với giá đắt hơn khoảng gần 50 triệu đồng.
Territory là mẫu xe bán chạy thứ 3, với số lượng bán 2.949 xe trong 6 tháng đầu 2024. Tuy nhiên mức bán này thấp hơn so với số lượng 3.473 xe trong cùng kỳ năm trước. Trong phân khúc gầm cao cỡ C, Territory xếp thứ 2, theo sau hãng Nhật Mazda CX-5 đang dẫn đầu với doanh số bán 5.270 xe.
Mẫu xe van Transit bán ra 2.164 xe, đóng góp 12% tổng doanh số của hãng Ford nửa đầu 2024, mức bán này tăng mạnh so với 1.773 xe trong cùng kỳ năm trước. Vào tháng 6, Ford Việt Nam đã ra mắt phiên bản Transit thế hệ mới, nâng cấp về thiết kế, động cơ, công nghệ và tiện nghi, bán ra 3 phiên bản, gồm Trend 16 chỗ giá 905 triệu, Premium 16 chỗ giá 999 triệu và Premium+ 18 chỗ giá 1,087 tỷ đồng. Từ 2023, Transit luôn đầu doanh số xe thương mại 16 chỗ. Hyundai Thành Công không công bố số liệu mẫu xe đối thủ của Transit, là Hyundai Solati.
Cuối cùng, mẫu SUV nhập khẩu Explorer bán ít nhất trong dải sản phẩm của Ford, với 353 xe giao đến khách hàng, chiếm 2% tổng doanh số. Tuy nhiên nếu so sánh với mức bán 166 xe trong cùng kỳ năm trước, Explorer là mẫu xe có biên độ tăng trưởng cao nhất của Ford trong nửa đầu năm 2024.
Explorer là mẫu SUV cỡ E có giá bán đắt nhất của Ford tại Việt Nam, giá hiện tại là 2,099 tỷ đồng áp dụng từ đầu tháng 5. Quyết định tăng giá chỉ hai tháng sau khi hãng giảm hơn 400 triệu đồng cho dòng này, từ 2,399 tỷ đồng xuống còn 1,999 tỷ đồng. Đại diện Ford Việt Nam cho biết việc tăng giá của Explorer nhằm để cân đối, tính toán lại về mặt tài chính bán hàng. Hãng chưa có kế hoạch về bản nâng cấp Ford Explorer tại Việt Nam, khi mẫu xe đã ra mắt tại các thị trường quốc tế vào năm 2023.
Hồ Tân