Vespa sẽ có xe tay ga phân khối lớn mạnh hơn Honda SH350i?

0
20
Thị trường xe tay ga phân khối lớn đang ngày càng sôi động, đặc biệt là phân khúc động cơ từ 300-400cc. Liệu Vespa có nắm bắt xu hướng này để cho ra mắt mẫu xe GTS 400, cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ khác?
Có thông tin cho rằng Vespa sẽ sớm ra mắt một mẫu xe tay ga 400cc - Ảnh minh họa: BikeMatters

Có thông tin cho rằng Vespa sẽ sớm ra mắt một mẫu xe tay ga 400cc – Ảnh minh họa: BikeMatters

Thị trường xe tay ga phân khối lớn, đặc biệt phân khúc động cơ 300-400cc, đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều hãng xe đã và đang rục rịch cho ra mắt các mẫu xe mới để tham gia vào phân khúc tiềm năng này. Giữa cuộc đua sôi động đó, liệu Vespa – “ông vua” xe tay ga đến từ nước Ý, có tham gia với mẫu xe GTS 400?

Ở Việt Nam, phân khúc xe tay ga phân khối lớn cũng ghi nhận sự hiện diện của nhiều mẫu xe đình đám. Có thể kể đến: Honda SH 350i, Piaggio Beverly, Piaggio MP3 (xe ba bánh), Yamaha TMAX, BMW C 400 GT. Tất cả đều có giá trên trăm triệu.

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hãy cùng điểm qua các dòng xe tay ga hiện có của Vespa.

Hãng xe Ý đang cung cấp đa dạng các lựa chọn về động cơ, từ 125cc, 150cc và lớn nhất là 300cc (dung tích thực tế 278cc).

Đây đều là những khối động cơ rất được ưa chuộng, không chỉ được sử dụng cho các mẫu xe của Vespa mà còn cho cả các thương hiệu cùng tập đoàn Piaggio. Thậm chí, Vespa còn cung cấp động cơ cho các hãng xe khác như SYM hay Italjet.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, người dùng đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe tay ga mạnh mẽ hơn. Điều này khiến nhiều hãng xe không ngừng nâng cấp động cơ, cho ra mắt các phiên bản với dung tích lớn hơn. 

Sẽ không bất ngờ nếu Vespa cũng đi theo xu hướng này, và việc hãng xe Ý phát triển GTS 400 thành một chiếc xe tay ga phân khối lớn là điều hoàn toàn khả thi.

Thậm chí, có người cho rằng hoàn toàn có thể có phiên bản Vespa 500cc - Ảnh minh họa: Modern Vespa

Thậm chí, có người cho rằng hoàn toàn có thể có phiên bản Vespa 500cc – Ảnh minh họa: Modern Vespa

Thực tế, Vespa hoàn toàn có thể hiện thực hóa ý tưởng với GTS 400, bởi lẽ Piaggio – công ty mẹ của Vespa – đã sở hữu sẵn khối động cơ HPE 400.

Đây là loại động cơ xi lanh đơn, 4 van, dung tích 399cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 35.3 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 37.7Nm tại 5.750 vòng/phút.

Khối động cơ này hiện đang được trang bị trên Beverly 400 và MP3 400 – mẫu xe 3 bánh của Piaggio. Sức mạnh của HPE 400 được đánh giá là khá ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc.

Vậy Vespa GTS 400 có thực sự được sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe tay ga cỡ lớn hay không? Câu trả lời vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, nếu như động cơ 400cc là chưa đủ, Piaggio vẫn còn một lựa chọn khác với dung tích lên tới 530cc.

Vespa đã có bản 300cc (ảnh) nên một mẫu xe phân khối lớn hơn hoàn toàn khả thi - Ảnh: ZA Bikers

Vespa đã có bản 300cc (ảnh) nên một mẫu xe phân khối lớn hơn hoàn toàn khả thi – Ảnh: ZA Bikers

Một điểm bất lợi là với hình ảnh xe tay ga mang hơi hướng cổ điển, thời trang như Vespa, việc trang bị động cơ 530cc có vẻ như là không phù hợp. Bằng chứng là hiện tại, động cơ này mới chỉ được Piaggio sử dụng cho MP3 530 trong khi các dòng xe khác, kể cả Beverly, cũng chỉ dừng lại ở mức 400cc.

Nếu Vespa GTS 400 thực sự tồn tại, giá dự kiến sẽ không rẻ. Để tham khảo, hai mẫu xe tay ga phân khối lớn cùng nhà là Piaggio Beverly giá 235 triệu, Piaggio MP3 400 Sport giá 340 triệu đồng.