Mitsubishi nửa đầu 2024: màn ‘chào sân’ ưng ý của Xforce

0
21
Nửa đầu 2024, Mitsubishi tăng 14% doanh số, Xpander và mẫu xe mới ra mắt Xforce dẫn đầu phân khúc.

Nửa đầu 2024, Mitsubishi bán ra tổng cộng 14.622 xe, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước (12.847 xe), là một trong số ít hãng xe có mức doanh số tăng sau một năm tại thị trường Việt Nam. Hãng Nhật tăng thêm một sản phẩm, là mẫu Xforce ra mắt vào đầu năm nay. Mitsubishi vẫn đứng thứ 5 toàn thị trường Việt Nam, tương tự 2023.

Xpander vẫn là mẫu xe chủ lực của Mitsubishi, với doanh số 7.773 xe nửa đầu 2024, giảm nhẹ so với 7.982 xe vào cùng kỳ năm trước. Xpander giữ vững ngôi vị đứng đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ, đứng thứ hai toàn thị trường, sau VF 5 với gần 13.000 xe bán ra.

Khoảng cách của Xpander và các đối thủ xếp dưới vẫn rất lớn, khi chiếm đến 41% thị phần phân khúc, không thay đổi so với cùng kỳ 2023.

“Tân binh” Xforce là mẫu xe bán chạy thứ 2 của hãng Nhật. Tuy chỉ bắt đầu ghi nhận doanh số từ tháng 3, Xforce đã có một màn “chào sân” ấn tượng với doanh số nửa đầu 2024 là 3.890 xe, trong đó tháng đầu tiên bán được nhiều nhất, là 1.334 xe, các tháng sau đó ổn định ở mức 800-900 xe.

Doanh số này giúp Xforce bán chạy nhất phân khúc CUV cỡ B trong nửa đầu, đối thủ Toyota Yaris Cross bám sát theo sau. Tuy nhiên, doanh số của Yaris Cross được tính tổng 6 tháng, còn Xforce là 4 tháng.

  • Mitsubishi Xforce tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hồ Tân

Mẫu sedan Attrage là xe bán chạy thứ 3, với 1.091 xe giao đến khách hàng, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.437 xe cùng kỳ năm trước, khiến Attrage là xe có biên độ giảm mạnh nhất trong nửa đầu 2024 của thương hiệu Nhật. Sự thoái trào của sedan không chỉ diễn ra ở hãng Mitsubishi, mà còn ở các thương hiệu khác, khi giờ đây thị hiếu khách Việt thay đổi, chuộng các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ và trung hơn.

Bán tải Triton có doanh số bán 991 xe, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mức bán này là một phần rất nhỏ trong phân khúc bán tải, khi Ford Ranger đang chiếm hơn 80% thị phần, áp đảo các đối thủ khác.

OutlanderPajero Sport đứng cuối bảng, đều có mức doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó Outlander giảm gần một nửa. Cả hai mẫu xe này đều nằm trong nhóm xe bán ít nhất trong phân khúc gầm cao cỡ C và cỡ D.

Mitsubishi đa dạng sản phẩm ở nhiều phân khúc và kiểu dáng, nhưng phân cực mạnh mẽ về doanh số. Xpander và Xforce chiếm phần lớn lượng bán ra, các mẫu xe còn lại chỉ thêm thắt. Các sản phẩm bán chạy của hãng Nhật thường xuyên dẫn đầu thị trường trong phân khúc tương ứng. Trái lại, các sản phẩm bán ít của thương hiệu luôn nằm ở những vị trí cuối bảng. Ngoài ra, sự tăng trưởng vượt bậc các mẫu xe gầm cao, đa dụng cỡ nhỏ đã cho thấy thị hiệu của khách hàng Việt trong những năm gần đây, khiến các hãng liên tục giới thiệu các sản phẩm mới trong phân khúc này.

Hồ Tân