Xưởng độ Phi Long Auto tọa lạc tại quận 8, TP HCM. Đây là địa điểm nâng cấp uy tín, tên tuổi trên 20 năm – đặc biệt là những bài độ thân rộng (widebody) – đối với những anh em chơi xe độ trên cả nước. Nhiều chiếc xe ở các tỉnh thành khác nhau, thậm chí cả ở tận khu vực miền Bắc cũng được chủ nhân lặn lội đưa vào Nam, giao tận tay Phi Long Auto để “lên đồ”.
So với xe nguyên bản, cặp đôi Mazda3 và Mazda6 ra lò từ xưởng độ Phi Long Auto khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác biệt: ngầu hơn, hầm hố hơn và vô cùng bắt mắt mắt. Màu sơn xe đã được dán wrap tông màu đen mờ, tạo cảm giác bí ẩn, ấn tượng – nhất là khi chủ nhân chạy xe về đêm.
Tông màu đen bao trùm lên toàn bộ các chi tiết ngoại thất, bao gồm cả: cặp gương chiếu hậu, lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng, cản trước – sau, bộ mâm xe, cánh gió… với rất nhiều khu vực thiết kế độc đáo, đảm bảo không thể đụng hàng khi xe lăn bánh trên phố.
Nắp capo của chiếc Mazda6 đã được thiết kế lại, với hai hốc hút gió lớn tạo hình vuông vức rất ăn nhập với bộ cản trước. Nhìn tổng thể, đầu xe mang dáng vẻ cơ bắp khỏe khoắn giống với những chiếc Ford Mustang đến từ những sản phầm màn bạc của Hollywood Mỹ.
Mỗi chiếc xe đều sẽ được lên thiết kế chỉn chu tại Phi Long Auto, sau đó mới bắt đầu sản xuất các miếng body và cuối cùng, được thợ bắt bằng ốc âm hoặc dán lên thân xe. Nếu chủ xe muốn đưa về zin sau một thời gian, Phi Long Auto vẫn đảm bảo có thể đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng.
Để phù hợp với hốc lốp đã độ thân rộng, 4 bánh xe được đeo spacer để tăng kích thước chiều rộng cơ sở. Cùng với đó, mâm xe nguyên bản cũng đã được chủ xe nâng cấp thành loại thể thao. Các tấm body xe đều được làm từ chất liệu sợi thủy tinh, nhằm tối ưu trọng lượng mà vẫn đảm bảo được độ cứng vững.
So với vật liệu sợi carbon đắt tiền hơn, ưu điểm của vật liệu sợi thủy tinh là có thể phục hồi lại sau những tai nạn va quệt nhỏ, mà không cần phải thay mới. Chi phí sản xuất tấm body từ sợi thủy tinh cũng ít tốn kém hơn, so với vật liệu sợi carbon.
Ở phần đuôi xe, cản chia gió dưới gầm sau đã được thêm vào, tăng tính khí động học và dáng vẻ thể thao cho xe. Phía bên trên nắp cốp, chiếc Mazda6 được độ thêm một cánh gió đuôi vịt dạng liền với kích cỡ rất lớn. Trong khi đó, chiếc Mazda3 lại được lắp một cánh gió rời với kích thước cũng ấn tượng không kém.
Cặp mắt của xe ở phía trước, và cả hệ thống đèn phanh phía sau đều đã được tinh chỉnh để vừa cho hiệu suất chiếu sáng tốt hơn, giúp đảm bảo tầm nhìn an toàn cho tài xế về đêm; vừa khiến cặp đôi Mazda trở nên cực kỳ dữ dằn, ấn tượng.
Hệ thống ống xả của cặp đôi Mazda3 và Mazda6 này vẫn là nguyên bản. Tuy nhiên chủ xe đã thay thế các cổ pô zin bằng loại thể thao, với thiết kế kép hai ống xả mỗi bên, đem lại vẻ ngoài cực kỳ ấn tượng cho phần đuôi xe.
Theo ước tính của Phi Long Auto, mỗi chiếc Mazda tốn khoảng 100 triệu cho riêng hạng mục độ widebody (chưa bao gồm các chi tiết khác, như mâm lốp, đèn…) với các chi tiết trang trí thể thao ở bên ngoài.
Còn ở bên trong xe, chi tiết ấn tượng nhất mà chiếc Mazda đã được nâng cấp nằm ở chính giữa bảng táp lô. Cụm màn hình thông tin giải trí trung tâm nguyên bản đã được thay thế bằng màn hình GT Mazda Limited. Điểm nhấn của màn hình này là được sản xuất chuyên dành cho dòng xe Mazda, nên có thể chạy song song hai hệ điều hành là Mazda Connect (nguyên bản của nhà sản xuất) và Android 10.
Khách hàng có thể chuyển qua lại giữa 2 hệ điều hành này một cách nhanh chóng và tiện lợi, tùy theo nhu cầu sử dụng. Màn hình GT Mazda Limited được thiết kế liền khối đặt ngang, với kích thước lên tới 10,25 inch – lớn hơn nhiều so với màn nguyên bản, đem lại diện tích sử dụng tối ưu và khiến tổng thể khoang nội thất của xe trở nên sang trọng, hiện đại hơn rất nhiều.
So với màn hình nguyên bản của chiếc Mazda, màn hình GT Mazda Limited được trang bị đầy đủ các tính năng giải trí hiện đại nhất, như ra lệnh bằng giọng nói thông qua trợ lý tiếng Việt Kiki, tra cứu thông tin google, tìm kiếm tuyến đường và địa điểm với 3 loại bản đồ Google map, Vietmap và Navitel, xem truyền hình thời sự VTV, Youtube, nghe nhạc, xem phim… và có thể chia sẻ kết nối wifi với cấu hình cực kỳ mạnh mẽ mà không phải lo bị hoạt động giật, lag.
Đồng bộ với màn hình GT Mazda Limited là hệ thống âm thanh 3 way Helix đến từ thương hiệu Đức, bao gồm: loa 3 way, DSP V8, Sub hơi Helix, Amplifier Helix D One. Để có thể lắp đặt hệ thống loa này, Phi Long Auto phải tạo hình thủ công lại cột A, với thiết kế 2 loa mỗi bên, điệu đà và đẹp mắt hơn hẳn, mà không bị khuất tầm nhìn của người lái.
Tiếp theo, vô-lăng xe đã được thay thế sang dạng tay lái thể thao với thiết kế cắt đáy phẳng D cut, vật liệu sợi carbon bọc da đục lỗ và khâu chỉ trang trí. Trong khi đó, các cánh vô-lăng và hệ thống phím bấm vẫn được giữ nguyên bản, nhằm giữ lại “linh hồn” của Mazda cho người cầm lái.
Ngoài ra, cặp đôi Mazda độ phong cách “bóng đêm” tại Phi Long Auto vẫn giữ lại hệ độc lực nguyên bản, từ động cơ, hộp số, hệ truyền động… theo yêu cầu của khách hàng.
Anh Phan (Tuoitrethudo)