Subaru WRX STI 2022 “chốt” dùng động cơ Boxer FA24, công suất lên tới 400 mã lực

0
35
Tuy chưa rõ thế hệ hoàn toàn mới của WRX STI sẽ xuất hiện năm 2021 hay 2022 nhưng theo các nguồn tin thân cận từ Subaru, hãng xe Nhật Bản sẽ cung ứng một hệ truyền động mới trên chiếc sedan hạng nặng này.

Khối máy này được đồn đoán chính là động cơ Boxer Turbo 4 xi-lanh từng được giới thiệu trên mẫu crossover hạng trung – Ascent, với mức công suất “không dưới 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 490 Nm.”

Thông tin trên được tiết lộ từ trang báo Forbes khi cho rằng động cơ FA24 của Subaru đã được lựa chọn dựa trên các quy định về nhiên liệu và khí thải ngày một nghiêm ngặt hơn. Trang tin này cũng cho biết thế hệ tiếp theo của chiếc BRZ cũng sẽ sử dụng máy FA24 nhưng có Turbo tăng áp.

Quay về với Subaru Tecnica International (STI), thế hệ mới này sẽ sử dụng các trục khuỷu và pít-tông được hiệu chỉnh chắc chắn trong khi các van và cổng nạp được cân bằng, điều chỉnh làm tăng áp suất động cơ.” Những thay đổi này sẽ giúp động cơ FA24 trên WRX STI trở nên khác biệt so với chính những người anh em như Ascent, Legacy và Outback với mức sức mạnh tiêu chuẩn 260 mã lực và 375 Nm.

Bên cạnh đó, Forbes còn nhấn mạnh rằng các kỹ sư của Subaru đã coi khối động cơ Tăng áp 4 xi-lanh 2.0, được Mercedes-AMG sử dụng trên các dòng 45, như 1 tiêu chuẩn để chế tạo cho máy móc cho WRX. Nên nhớ, động cơ M139 trên thế hệ thứ 4 của A-Class sở hữu mức công suất lên tới 416 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm – một kết quả ấn tượng trên cấu hình Turbo đơn.

Về khía cạnh thẩm mỹ, WRX STI sẽ mang nhiều nét tương đồng ngoại thất với mẫu ý tưởng Subaru Viziv Performance Concept. Từng xuất hiện “bằng xương bằng thịt” tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2017, chiếc concept này đã nâng tầm triết lý thiết kế Dynamic x Solid nhờ cụm đèn pha dạng con cú, kiểu thân xe lao về phía trước và hệ 4 ống xả khỏe khoắn.

Với những ai chưa biết, VIZIV là cụm từ được Subaru viết tắt của ‘Vision for Innovation’, tạm dịch là Tầm nhìn tới Đổi mới. Sau đó 1 năm, chiếc concept Subaru Viziv Performance này được cập nhật và một lần nữa tái xuất tại Tokyo Auto Salon 2018. Tuy nhiên trong cả 2 lần xuất hiện, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đều không tiết lộ thông tin về những gì bên dưới nắp capo khổng lồ ấy.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Forbes đã tiết lộ mức giá bán gần 50.000 USD (1,1 tỷ VNĐ) cho mẫu WRX STI thế hệ hoàn toàn mới. Trong khi đó, model 2020 tại thị trường Mỹ hiện đang được bán với mức giá từ 36.995 USD (860 triệu VNĐ), chưa bao gồm phí vận chuyển, với khối động cơ Boxer Turbo 2,5 lít. Series động cơ EJ bao gồm EJ25 từ cuối những năm 1980 hay EJ20 trên WRX STI tại Nhật Bản đã chính thức ngừng sản xuất.

Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Autoevolution