Năm 2023, cái tên Honda Cub E từng thu hút sự quan tâm của người dùng khi được hãng xe Nhật đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam. Dù mẫu xe này “sáng cửa” về Việt Nam nhưng đến hiện tại, hãng vẫn chưa có ý định mở bán.
Trong bối cảnh đó, khách hàng quan tâm đến dòng xe điện đô thị này hiện chỉ có thể mua từ các đại lý xe máy tư nhân. Hiện đã có nhiều nơi nhập mẫu xe này từ Trung Quốc về để bán.
Giá bán có sự chênh lệch tùy nơi. Một cơ sở tại Hà Nội báo giá cao nhất lên tới 27 triệu đồng cho xe màu vàng cát. Trong khi đó, một địa chỉ tư nhân khác đưa ra mức giá thấp hơn hẳn, chỉ 20,9 triệu đồng nhưng đã nhanh chóng bán hết.
Một cửa hàng khác chào bán xe với giá 23 triệu đồng, chỉ còn 1 chiếc duy nhất, tặng kèm bộ IC mở tốc độ giới hạn.
Những mức giá trên không khỏi khiến người dùng thấy bất ngờ, do vào năm 2023, Honda Cub E có giá quy đổi tại Trung Quốc là 21 triệu đồng. Trong khi đó, các đại lý tư nhân nhập xe từ thị trường này thường “thổi giá”, do mẫu mã độc lạ và tốn nhiều chi phí hơn khi nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.
Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, Honda Cub E tại Trung Quốc đang có giá bán cao nhất chỉ 2.999 nhân dân tệ, quy đổi tương đương gần 11 triệu đồng. Mẫu xe này sẽ chịu thêm thuế và phí vận chuyển khi về Việt Nam.
Honda Cub E được xem là phiên bản thuần điện của dòng Super Cub C125 sử dụng động cơ đốt trong, nhờ thiết kế đèn pha và xi nhan tròn cổ điển đặc trưng. Bên cạnh đó, xe vẫn có bộ yếm lấy cảm hứng từ dòng Cub, đem lại cho người dùng những xúc cảm quen thuộc.
Honda Cub E được trang bị động cơ điện có công suất 400W, tốc độ tối đa đạt 25km/h. Bộ pin được đặt dưới sàn xe, cho phép di chuyển khoảng 65km mỗi lần sạc. Bên cạnh đó, xe còn có bàn đạp, dẫn động bằng dây xích, có thể sử dụng khi hết pin.
Trang bị an toàn của Honda Cub E chỉ nằm ở mức cơ bản khi sử dụng phanh đĩa đơn trước và phanh tang trống sau.
Hiện tại, Honda Super Cub C125 chính hãng đang có giá từ 86 triệu đồng. Do đó, mẫu xe máy điện Cub E đang được các đại lý tư nhân chào bán có thể xem là lựa chọn “giá mềm”, với những người dùng ưa thích thiết kế của dòng xe có thể xem là “huyền thoại” tại Việt Nam.
Tuy nhiên, yếu tố đánh đổi ở đây là động cơ điện không quá mạnh và phạm vi di chuyển không cao. Bên cạnh đó, bảo dưỡng và tìm kiếm linh kiện, phụ tùng thay thế cũng là bài toán cần cân nhắc, do xe không được bán chính hãng.