Điện hóa – xu hướng phát triển của thế giới
Môi trường sống đang là một vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Lượng khí thải ra môi trường đang làm chất lượng không khí khiến sức khỏe của con người ngày một tồi tệ hơn và về lâu dài còn gây ra biến đổi khí hậu. Điều này đặc biệt nhức nhối tại các khu vực đô thị, nơi có mật độ dân số cao.
Cùng với trữ lượng năng lượng hóa thạch đang ngày một cạn kiệt, tỉ lệ thuận với tốc độ khai thác nó để phát triển kinh tế, con người đang phải tìm cách chuyển sang sử dụng các loại hình năng lượng tái tạo mới. Xu thế này thể hiện rất rõ ràng trong ngành công nghiệp ô tô.
Có thể thấy, tất cả những tên tuổi lớn trên thế giới hay hàng loạt startup mọc lên như nấm sau mưa đều đang rẽ sang hướng điện khí hóa sản phẩm của mình, từ các loại xe lai điện hybrid, plug-in hybrid sử dụng kết hợp động cơ xăng và mô tơ điện, cho tới các loại xe thuần điện chạy pin như BEV (battery electric vehicle), hay pin nhiên liệu hydro.
Trong khi thị trường thế giới đã đón nhận hàng loạt các mẫu xe điện đa dạng từ mẫu mã tới chủng loại, đi kèm hệ thống cơ sở hạ tầng vận hành khổng lồ đến từ: Tesla, SAIC, Volkswagen, BYD, Hyundai…; thì tại Việt Nam – với đặc thù là một nước đang phát triển và thị trường đi sau – mới chỉ có duy nhất VinFast đưa loại hình mới lạ này đến với đại chúng (không kể các thương hiệu xe sang đắt tiền chỉ dành cho bộ phận người dân có thu nhập cao).
Tiếp bước VinFast, liên doanh Hyundai Thành Công là ông lớn thứ hai đã nhanh chóng ra mắt xe điện tới người dân Việt Nam, với sản phẩm Hyundai IONIQ 5 – loại hình phương tiện giao thông hoàn toàn mới, phản ánh xu hướng phát triển chung của toàn thế giới và đại diện cho phong cách sống hiện đại.
Thương hiệu mới chớm nở nhưng tốc độ phát triển sâu, rộng như vũ bão
Thay vì chỉ ra mắt một vài mẫu xe hoặc dòng xe điện riêng lẻ, năm 2020 tập đoàn Hyundai đã công bố hẳn một thương hiệu riêng mang tên IONIQ, đóng vai trò như một nhánh nhỏ chuyên về xe điện (tức là “cháu nó” mới chỉ vỏn vẹn 2 năm tuổi – rất khiêm nhường so với những “ông lớn” hàng trăm năm tuổi trên thế giới).
Ngay từ cái tên IONIQ được ghép từ cụm “ion” – đại diện cho năng lượng điện và “unique” – sự độc đáo, hiện đại của phong cách sống trẻ trung, cũng thể hiện rất rõ loại hình sản phẩm và phân khúc khách hàng tiềm năng của thương hiệu non trẻ đến từ Hàn Quốc.
Với tham vọng phát triển, Hyundai đặt mục tiêu bán ra được 1 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu trước năm 2025, bằng loạt sản phẩm IONIQ 5 đã ra mắt và mẫu sedan IONIQ 6 cũng như mẫu SUV IONIQ 7 sẽ sớm được vén màn trong tương lai gần.
Không chỉ đặt mục tiêu phát triển nhanh chóng về số lượng sản phẩm, Hyundai còn tỏ rõ quyết tâm “làm cho tới” của mình. Bằng chứng là từ concept Hyundai 45, IONIQ 5 ra mắt năm 2021 tại triển lãm Frankfurt Motor Show đã nhanh chóng giành được hàng loạt giải thưởng danh giá nhất, như: Xe của năm 2022, Xe của điện năm 2022 và giải Thiết kế xe của năm 2022.
Chắc chắn không phải ngẫu nhiên, mà một thương hiệu mới 2 năm tuổi có thể vượt lên hàng loạt những tên tuổi sừng sỏ khác và “ăn ba” một cách ngọt ngào như vậy. Hyundai IONIQ 5 có thực sự “sang, xịn, mịn” như những giải thưởng mà nó giành được? Hãy cùng bắt đầu khám phá ngay.
Thiết kế độc đáo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên
Hyundai IONIQ 5 rõ ràng là một chiếc xe vô cùng nổi bật giữa một thế giới ô tô đang hàng ngày lăn bánh trên đường phố. Bằng chứng là trong thời gian cầm lái chạy thử ngoài đường, chúng tôi bắt gặp vô số ánh mắt tò mò ngoái lại nhìn chiếc xe. Thậm chí, có rất nhiều người tranh thủ dừng chờ đèn đỏ để rút điện thoại ra, chụp vội một pô ảnh. Sự thu hút này chính là bằng chứng hùng hồn nhất thể hiện thiết kế ấn tượng của IONIQ 5.
Và để làm được điều này, các kỹ sư Hyundai đã áp dụng một quy trình ngược khi thiết kế mẫu crossover điện của mình: Thay vì phác thảo thủ công trước; những đường nét, mặt phẳng, góc độ và hình dạng của Hyundai IONIQ 5 đã được tạo ra bằng dữ liệu kỹ thuật số. Kết quả là chúng ta được chứng kiến một mẫu IONIQ 5 mang thiết kế tối giản và ấn tượng, đậm chất viễn tưởng như đến từ tương lai
Nổi bật nhất trong thiết kế của Hyundai IONIQ 5 chính là ngôn ngữ thiết kế “động lực học tham số” (Parametric Dynamics) bắt nguồn từ concept Hyundai 45. Phong cách thiết kế parametric này cũng khá đồng bộ với thế hệ sản phẩm mới của Hyundai hiện nay, như: Tucson, Creta hay Elantra.
Cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo phong cách điểm ảnh Parametric pixels. Các ô vuông ánh sáng này được coi là đặc điểm mang đậm tính nhận diện của IONIQ 5, với tần suất dày đặc trên các khu vực phát sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo lượng pin cạnh cổng sạc…
Đối nghịch với kiểu thiết kế tối giản bao trùm toàn bộ thân xe, dàn chân của Hyundai IONIQ 5 lại sử dụng một bộ mâm “cực phẩm” phay 2 màu đen – xám kích thước lên tới 20 inch, với thiết kế hình học đều Geometric vô cùng bắt mắt.
Nếu để ý kỹ bạn sẽ dễ dàng nhận ra, bộ mâm này được thiết kế đặc nhằm giảm tối đa diện tích khe gió có thể tạo ra luồng khí ngăn cản chuyển động khi xe lăn bánh. Đồng thời, 4 tay nắm đóng mở trên thân xe cũng được thiết kế ẩn trong cánh cửa, với lý do tương tự: giảm sức cản không khí.
Trên thân xe, số lượng khe hở cũng đã được giảm tới mức ít nhất, nhằm tối ưu tính khí động học cho IONIQ 5. Nhờ vậy, mẫu crossover điện của Hyundai sở hữu chỉ số cản gió chỉ 0,288 Cd, góp phần tiết kiệm năng lượng vận hành giúp xe có thể đi xa hơn trong một lần sạc.
Tương tự đầu và thân xe, phần đuôi của Hyundai IONIQ 5 cũng xuất hiện những mặt phẳng vuông vức tối giản và bộ đèn báo phanh Parametric pixels giống hệ thống đèn phía trước. Đồ họa của bộ đèn sau này cũng hiển thị rất đẹp mắt nhất là khi xe khởi động hoặc xi nhan.
Với kích thước tổng thể DxRxC 4.635 x 1.890 x 1.647 mm – vóc dáng tương đương các mẫu compact crossover hạng C (như Tucson, Outlander, CR-V hay CX-5…) Hyundai IONIQ 5 gây bất ngờ, với trục cơ sở dài tới 3.000 mm, tức là vượt trội hơn cả một số mẫu SUV full size, hạng sang như: Land Cruiser (2.850 mm), BMW X5 (2.975 mm) hay GLE (2.995mm).
Để có thể đạt kích thước trục cơ sở ấn tượng như vậy, IONIQ 5 được ứng dụng nền tảng kiến trúc E-GMP (Electric Global Modular Platform) – do tập đoàn Hyundai-Kia phát triển dành riêng cho các mẫu xe điện của hãng, như Kia EV6 hay Genesis GV60. Hệ quả là người dùng sẽ được hưởng một không gian nội thất vô cùng rộng rãi.
Khác với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, nền tảng E-GMP đã loại bỏ hoàn toàn động cơ nằm bên dưới nắp ca-pô, đi kèm với hệ thống dẫn động (hộp số, trục các đăng…). Toàn bộ đã được chuyển đổi thành không gian nội thất, giúp cho khoang cabin xe trở nên rộng rãi hơn bao giờ hết.
Nội thất “smart living space” – thể hiện phong cách sống hiện đại
Với chiều ngang xấp xỉ đàn anh Santa Fe và kích thước trục cơ sở vượt trội so với “trùm cuối” Palisade, Hyundai IONIQ 5 cung cấp cho mọi hành khách một khoang nội thất vô cùng thoải mái. Cả hai hàng ghế đều có thể tùy chỉnh tiến – lùi và độ ngả lưng, với không gian để chân “vô cùng mênh mông”.
Các cửa sổ được thiết kế lớn, đi cùng với tông màu trắng khiến cabin xe vừa ấm cúng, hiện đại đồng thời đem đến cảm giác rộng rãi. Và đặc biệt, cửa sổ trời trên Hyundai IONIQ 5 chắc chắn sẽ phải khiến những chiếc xe tự nhận mình sở hữu “cửa sổ trời toàn cảnh panorama” phải im lặng vì xấu hổ – ngay cả đối với những mẫu xe hạng sang cao cấp, như Range Rover Velar!
Xuyên suốt toàn bộ nội thất là các loại vật liệu tái chế, như nhựa PET, sợi vải có nguồn gốc thực vật hay sợi len, nhấn mạnh tinh thần bảo vệ môi trường của một mẫu xe điện BEV hướng tới phát triển bền vững. Không chỉ vậy, các loại vật liệu này còn đem lại cảm giác thân thiện và gần gũi với người sử dụng: lên xe như đang ngồi trong phòng khách gia đình.
Về trang bị, Hyundai IONIQ 5 sở hữu bộ đôi hai màn hình cực kỳ nuột nà, đặt nổi nằm ngang trên bảng táp-lô. Cả màn hình thông số sau vô-lăng và màn hình trung tâm giải trí đều có kích thước 12,25 inch như nhau. Giao diện hiển thị đều có tông nền màu trắng, rất hòa hợp với tấm viền và đem lại cảm giác hiển thị sắc nét ngay cả trong điều kiện ánh sáng rất mạnh, tương đương màn hình e-ink.
Nhờ gom hết các tính năng và thông số hiển thị lên cặp đôi màn hình này, bảng táp-lô của IONIQ 5 giờ đây đã được tối giản các nút chức năng và trở nên gọn gàng hơn bao giờ hết. Chỉ còn lại một hàng phím tắt đặt ngang màu kim loại, đi kèm với một cụm màn hình – phím cảm ứng hiển thị điều hòa rất trực quan và hiện đại.
Một điểm vô cùng ấn tượng mà Hyundai IONIQ 5 đem lại, đó chính là độ nét của hệ thống camera 360 độ. Cảm nhận trực tiếp bằng mắt, hệ thống camera quanh xe phải tương đương với những chiếc Mercedes-Benz S-class thế hệ mới nhất, dù thuật toán xử lý độ méo hình chưa bì được với thương hiệu hạng sang nước Đức.
Do đã loại bỏ đi hộp số, trục các đăng… nên Hyundai IONIQ 5 quyết định bỏ luôn phần yên ngựa giữa hai ghế trước. Thay vào đó là bệ tỳ tay Universal Island với khả năng trượt tiến lùi linh hoạt tới 140mm, đem lại khả năng tùy biến không gian và xóa tan khoảng cách giữa hai hành khách ngồi phía trước.
Cần số của IONIQ 5 cũng được chuyển sang dạng cần số điện tử, đặt phía sau vô-lăng bên tay phải, ở vị trí bên dưới cần điều chỉnh gạt mưa. Cần số điện tử này sử dụng cấu trúc xoay để chuyển đổi giữa các chế độ D – N – R. Riêng số P thì người lái có thể kích hoạt bằng cách bấm vào phím tròn ngay đầu cần số. Cách vận hành này khác với một số mẫu xe Đức hay Mỹ – điều chỉnh bằng cách gạt lên / xuống – nên có thể hiểu lầm khi mới sử dụng, tuy nhiên lại rất dễ dàng để làm quen.
Ngoài cần số điện tử khác biệt, hai phím gạt phía sau vô-lăng của IONIQ 5 cũng rất dễ gây hiểu nhầm, vì đó là vị trí thường thấy của lẫy chuyển số. Tuy nhiên trên mẫu crossover điện của Hyundai, hai “lẫy số tay” này thực chất lại đóng vai trò điều chỉnh mức độ hồi năng của bánh xe.
Cấp độ hồi năng càng cao, xe sẽ thu hồi được càng nhiều năng lượng khi di chuyển và đánh đổi lại bởi hiệu năng vận hành hay dễ hiểu hơn là “độ nhạy chân ga”. Hyundai IONIQ 5 cũng đồng thời là mẫu xe hiếm hoi cho phép người lái tùy chỉnh độ nhạy chân phanh! Đặc biệt, ở chế độ i-Pedal, người lái chỉ cần sử dụng duy nhất một bàn đạp cho mọi thao tác: tăng ga, giữ tốc độ hay phanh giảm tốc để dừng xe.
Trải nghiệm vận hành hoàn toàn khác biệt, an toàn và tân tiến
Với thương hiệu IONIQ hoàn toàn mới, Hyundai dường như đang cố gắng nâng cấp trải nghiệm sử dụng lên một tầm cao mới, sang trọng và tiện nghi hơn. Bằng chứng là ngay khi ngồi vào xe và bấm nút khởi động, ghế ngồi sẽ trượt tiến lại gần vô-lăng và điều chỉnh đúng tư thế sử dụng đã ghi nhớ trước đó. Ở chế độ tắt, ghế sẽ trượt ra xa để hành khách có thể thuận tiện ra vào xe – tính năng vốn chỉ thường thấy trên các mẫu xe sang.
Tiếp theo tương tự các mẫu xe điện hóa, người dùng rất dễ bất ngờ, đến mức có thể rơi vào trạng thái phân vân khi lần đầu bấm nút đề nổ: Hệ thống màn hình đã sáng lên tuy nhiên không có bất kỳ một tiếng động hay độ rung nào truyền tới hết. Đây là lúc mà hành khách bắt đầu làm quen với xe điện: toàn toàn không có tiếng ồn!
Ngay cả khi vận hành ở dải tốc độ cao khoảng trên 80 km/h, Hyundai IONIQ 5 cũng chỉ truyền vào bên trong khoang nội thất mức độ ồn không đáng kể. Xét trong phân khúc compact crossover, hệ thống khung gầm E-GMP, bộ kính cách âm 2 lớp và bộ lốp Michelin Pilot Sport EV “thửa riêng” cho xe điện với cấu trúc đặc hơn đã làm rất tốt nhiệm vụ loại bỏ tiếng ồn môi trường có thể lọt vào trong xe.
Vô-lăng của xe cũng đem lại cảm giác rất thân thiện: linh hoạt ở tốc độ thấp và đầm chắc đáng tin cậy ở tốc độ cao. Theo cảm quan cá nhân, vô-lăng này đã vượt ra khỏi “ định kiến” xe Hàn đánh lái nhẹ một cách nhàm chán.
Tuy nhiên tay lái trên IONIQ 5 vẫn chỉ dừng lại ở đẳng cấp xe phổ thông và chưa thể đạt được tới trình độ “tinh xảo” như các mẫu xe sang châu Âu – vốn có thể truyền từng phản hồi mặt đường lên tay người lái một cách chính xác, như BMW, Mercedes-Benz hay Range Rover.
Trong 6 biến thể (cầu sau/hai cầu; pin dung lượng thấp/trung/cao) được Hyundai kinh doanh tại các thị trường quốc tế, IONIQ 5 xuất hiện ở Việt Nam với duy nhất một biến thể trang bị một động cơ ở cầu sau, cho công suất tối đa 217 mã lực và mô-men xoắn lên tới 350 Nm.
Được thiết kế giới hạn để tối ưu tới khả năng vận hành bền bỉ, Hyundai IONIQ 5 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 7,4 giây trước khi có thể đạt vận tốc cực đại 185 km/h. Thông số trên giấy tờ tuy không quá ấn tượng, nhưng trải nghiệm thực tế khi đạp ga xe ở chế độ Sport cũng rất phấn khích, dù chưa thể đem lại cảm giác “dính lưng”.
Bộ pin dung lượng 72,6 kWh trang bị theo xe sử dụng cấu trúc điện kép 400V/800V, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh với khả năng di chuyển lên tới 450km sau mỗi lần sạc đầy – hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trung bình hàng ngày. Bộ pin nằm bên dưới sàn xe cũng đã được thiết kế lớp vỏ bọc an toàn, có rơ le tự ngắt chống cháy nổ khi va chạm.
Với bộ sạc DC350 kW công suất cao, xe có thể sạc nhanh từ 10-80% pin chỉ trong 18 phút. Ở chế độ thông thường, bộ pin có thể sạc 10-80% pin trong hơn 1 tiếng với bộ sạc 50 kW và với bộ sạc chậm, IONIQ 5 có thể tăng từ 10-80% pin trong gần 7 tiếng với bộ sạc 10,9 kW.
Hyundai IONIQ 5 tiếp tục phát huy điểm mạnh vốn có của các mẫu xe Hàn Quốc, đó là trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại. Với hỗ trợ lái năng an toàn Smart Sense, xe được tích hợp rất nhiều tính năng vượt trội trong phân khúc và thậm chí là dẫn đầu cả khi so với các mẫu xe phân khúc lớn hơn, điển hình là:
+ Hệ thống hỗ trợ giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù BVM – BCA;
+ Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau RCCA;
+ Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA;
+ Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm trước FCA;
+ Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control.
Ngoài ra, Hyundai IONIQ 5 cũng được trang bị:
+ Hệ thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA;
+ Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA;
+ 7 túi khí, cảnh báo áp suất lốp TMPS; chống trộm Immobilizer;
+ Hàng loạt tính năng hỗ trợ vận hành cơ bản: ABS, EBD, BA, TCS, VSM, ESC, HAC, DBC….
Với hàng loạt tính năng hỗ trợ hiện đại được tích hợp sâu bên trong, Hyundai IONIQ 5 hứa hẹn đem lại trải nghiệm vận hành an toàn không chỉ cho hành khách ngồi trong xe, mà còn cho cả người cùng tham gia giao thông.
Ví dụ như trong quá trình lái thử thực tế trên đường phố, hệ thống nhận diện phương tiện cắt ngang quanh xe (cả phía trước và phía sau) của Hyundai IONIQ 5 đều rất nhạy. Khi phát hiện có xe sắp đi tới, IONIQ 5 nhanh chóng báo hiệu cho người lái và tự động phanh chết để tránh va chạm.
Dù theo thói quen, người lái vẫn chủ động quan sát, xác định có thể làm chủ tình huống và muốn điều khiển xe lùi chậm rãi để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên IONIQ 5 không cho phép thực hiện việc này: đánh đổi sự tiện lợi lấy yếu tố an toàn.
Trải nghiệm tổng thể như đến từ tương lai
Thiết kế khác biệt – ấn tượng, không gian rộng rãi – thân thiện, vận hành êm ái – an toàn và hiện đại: Hyundai IONIQ 5 hội tụ đầy đủ các yếu tố cần có của một chiếc xe điện – loại hình phương tiện di chuyển phổ biến của con người trong tương lai.
Tuy nhiên khác với VinFast e34 hay VF8, VF9; Hyundai mới chỉ giới thiệu IONIQ 5 tới thị trường Việt Nam ở mức độ cung cấp một trải nghiệm di chuyển khác biệt. Do đó, mặc dù xe đã có mặt tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc, nhưng lại chưa có giá bán.
Trong thời gian tới, Hyundai Thành Công sẽ ghi nhận ý kiến của khách hàng sau khi tham gia trải nghiệm lái thử xe, để có thể hoàn thiện và đưa IONIQ 5 vào danh mục kinh doanh của hãng. Khi đó, chắc chắn Hyundai Thành công sẽ phải triển khai được hạ tầng hệ thống trạm sạc – vấn đề đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và tranh cãi đến từ các chuyên gia trong ngành.
Như vậy, có thể khẳng định Hyundai IONIQ 5 là một sản phẩm khác biệt, giàu tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên kèm theo đó là không ít những khó khăn cần phải vượt qua để có thể tận dụng lợi thế đi trước, giúp IONIQ 5 trở thành một cú hit trong kinh doanh.
Anh Phan (Tuoitrethudo)