McLaren GT trình làng – thiết lập các luật lệ mới cho phân khúc Grand Tourer

0
44
McLaren đã chính thức công bố mẫu siêu xe GT hoàn toàn mới, khách hàng hiện đã có thể đặt mua mẫu xe mới thứ tư trong kế hoạch kinh doanh Track25 của McLaren, các đơn giao hàng sẽ được bắt đầu vào cuối năm 2019.

Tại Mỹ, McLaren GT có giá bán khởi điểm từ 210.000 USD (~ 4,88 tỷ VNĐ), trong khi ở Anh, siêu xe này dự kiến có giá từ 163.000 bảng Anh (~ 4,86 tỷ VNĐ), đã bao gồm thuế. GT sử dụng động cơ tăng áp kép V8 4.0L sản sinh công suất 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630Nm.

McLaren GT là siêu xe kết hợp giữa khả năng hiệu suất ấn tượng với một thân hình tuyệt đẹp, đúng chất McLaren – đó là những siêu xe được thiết kế với lợi thế trọng lượng rõ ràng so với các đối thủ. GT chỉ nặng 1.530 kg, nhẹ hơn khoảng 130 kg so với các đối thủ cạnh tranh chính.

GT cung cấp sự thoải mái và không gian đáng mong đợi của một chiếc Grand Tourer nhưng lại có sự nhanh nhẹn và mạnh mẽ chưa từng thấy trong phân khúc này. Tóm lại, McLaren GT được sinh ra để định lại khái niệm về Grand Tourer theo cách mà chỉ McLaren mới có thể làm.

Đội ngũ thiết kế của McLaren đã hoàn thiện GT trong những đường nét dài mượt, cắt xẻ đủ táo báo và cơ bắp nhưng vẫn duy trì sự thanh lịch, để mọi người thấy rõ rằng đây chính xác là một chiếc Grand Tourer chứ không phải các siêu xe đua thông thường trước đây của thương hiệu.

Chưa kể, GT còn dài gần 4,7 mét, hơn hẳn mọi mẫu McLaren khác. Phần nhô ra phía trước và sau của GT cũng mở rộng hơn, trong khi góc tiếp cận phía trước là 10 độ (nếu có thêm bộ nâng sẽ là 13 độ) hỗ trợ tốt hơn cho việc lái  xe tham giao giao thông.

Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe là 110mm (nếu có bộ nâng là 130mm), điều này giúp GT có thể hoạt động tốt trong mọi tình huống giao thông đô thị. McLaren cho biết nếu ở chế độ nâng, gầm của GT thậm chí còn tương đương với các dòng sedan.

Được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm bằng sợi carbon nguyên khối MonoCell II-T, với cấu trúc phía sau bằng sợi carbon, McLaren GT sở hữu khoang hành lý sau cabin có dung tích lên tới 419 lít. Nắp kính nằm trên khoang này có khả năng “hít” không gây tiếng động và tùy chọn đóng mở bằng điện như cốp của những chiếc xe sang.

Ngoài ra, đúng nghĩa là một chiếc Grand Tourer, McLaren GT mới còn có thêm khoang hành lý nữa nằm ở phía dưới nắp ca-pô trước rộng 150 lít, như vậy, chiếc xe có khoang chứa lên tới 570 lít.

Không chỉ là chiếc McLaren có thể tích chứa đồ lớn nhất từ trước đến nay, GT cũng được đánh giá là chiếc McLaren sang trọng nhất mà hãng từng sản xuất. GT sở hữu một không gian nội thất “trọn vẹn”, với đầy đủ các tiện nghi cao cấp để phục vụ những hành trình dài, tập trung vào lái xe và khả năng cách âm tuyệt vời.

Xe có các ghế ngồi tích hợp chỉnh điện và sưởi được thiết kế rất êm ái, đặc biệt phần đệm mút ở phần lưng, tạo sự thoải mái tối đa cho người ngồi, ngoài ra, GT còn được trang bị hệ thống thông tin giải trí phức tạp nhất từ trước đến nay của McLaren, đi kèm là những công tắc, nút điều khiển bằng nhôm, các đường viền đen bóng…giúp chiếc xe trở nên sang trọng hơn.

Nếu muốn chủ sở hữu có thể đặt mua thêm tùy chọn là hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 12 loa với loa trầm bằng sợi carbon và mui kính panorama.

Ngoài bọc da Nappa tiêu chuẩn, nội thất của GT cũng có thể được hoàn thiện với tùy chọn bọc da mềm, Alcantara hoặc thậm chí là sợi Cashmere – lần đầu tiên loại vật liệu này được sử dụng trên một chiếc xe sản xuất.

Đối với hệ thống thông tin giải trí trong màn hình 7 inch trên xe, nó còn đi kèm với bản đồ chỉ đường HERE và cung cấp thông tin thời gian thực cho lái xe. Các tính năng đáng chú ý khác gồm có màn hình đo kỹ thuật số TFT 12,3 inch có đồ họa kiểu giống trên máy bay, radio DAB/radio vệ tinh Sirius, điều hòa hai vùng tự động.

Sở hữu một diện mạo cuốn hút vô cùng, McLaren GT mới là sự hòa hợp giữa triết lý thiết kế táo bạo của McLaren và các tín hiệu đặc trưng của một chiếc Grand Tourer cổ điển. Những đường nét tinh xảo đầy quyến rũ chảy từ đầu tới đuôi xe, tạo ra một tuyệt tác xe hơi.

Nhiều người đánh giá rằng phong cách của McLaren GT được tạo ra từ việc kết hợp giữa 570S và Speedtail, với hình sáng cửa kính và vòm mui xe giống với 570S còn thiết kế phần đầu và đuôi xe lại mang cảm hứng từ Speedtail. Tổng thể của GT đều tuân theo các nguyên tắc khí động học vốn có trên tất cả các mẫu McLaren nhưng cũng thật mới mẻ. McLaren đã thực sự mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng xe Grand Tourer cổ điển, với GT.

Như đã nói ở trên, cung cấp sức mạnh cho GT là khối động cơ tăng áp kép V8 mới, sản sinh công suất 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630Nm, đi kèm hộp số SSG 7 cấp. Khi bộ kiểm soát động cơ Launch Control được kích hoạt, GT có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 3,1 giây, từ 0 – 200 km/h trong 9 giây, tốc độ tối đa lên tới 326 km/h. Siêu xe sang trọng có tỷ lệ cộng suất/trọng lượng là 399 mã lực/tấn.

Để củng cố khả năng hiệu suất cũng như giảm thiểu tối đa tiếng ồn dội từ khung gầm vào cabin xe, McLaren đã sử dụng những gối đỡ động cơ mềm hơn một nửa so với siêu xe đường đua McLaren 600LT và quan trọng nhất, GT được trang bị hệ thống treo chủ động Optimal Control Theory được cải tiến từ dòng 720GT.

Với hệ thống này, các cảm biến đặc biệt sẽ có thể quét mặt đường trước mũi xe, từ đó đưa tín hiệu tới máy tính trung tâm để điều chỉnh các giảm xóc chỉ trong 2m/s. Có 3 chế độ lái trên siêu xe McLaren GT là Comfort, Sport và Track cũng sẽ điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo theo hướng tăng dần. Tất cả những tính năng này sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái của GT một cách tốt nhất có thể, GT hiện chính là chiếc McLaren có khả năng phản hồi nhanh nhất, chính xác nhất, đồng thời đem tới sự thoải mái cao nhất cho lái xe.

Lốp xe P ZERO được Pirelli phát triển đặc biệt để phù hợp với các vành sau hợp kim 21 inch (bánh trước 20 inch) của GT cũng rất đáng chú ý, chưa từng có chiếc McLaren nào sở hữu bánh xe lớn như vậy.

Nhìn chung, McLaren đã thực hiện đúng những gì hãng hứa hẹn trước khi ra mắt GT, đó là thiết lập “New Rules” cho siêu xe mới của mình, GT ra đời và phá bỏ tất cả những luật lệ cũ trong phân khúc xe du lịch hạng sang (Grand Tourer) nhưng vẫn đáp ứng đủ các yếu tố để không bị bay ra khỏi phân khúc này, đó là: khoang hành lý đủ rộng rãi, cabin tiện nghi và đem tới cảm giác thoải mái cho hành khách ngay cả trong những hành trình dài xuyên quốc gia.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Carscoops