Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô

0
32

Một khi xuất hiện những hư hỏng trên hệ thống treo thì đồng nghĩa, khả năng vận hành của chiếc xe cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là mất đi độ an toàn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, có những thói quen xấu phá hỏng hệ thống treo mà chúng ta không hề hay biết. Hãy check nhanh xem liệu các bác có “dính” lỗi nào trong 3 lỗi được liệt kê trong bài viết dưới đây.

1. Lái xe ẩu, không quan sát cẩn thận mà lao thẳng vào ổ gà, ổ voi

Lái xe không cẩn thận là một trong những thói quen xấu phá hỏng hệ thống treo Lái xe không cẩn thận là một trong những thói quen xấu phá hỏng hệ thống treo

Ổ gà, ổ voi, các gờ giảm tốc luôn là mối đe dọa đối với độ bền của xe và sự an toàn của người ngồi trên xe, làm hỏng các bộ phận trên hệ thống treo của ô tô. Độ rung khi xe đi qua ổ gà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trục trọng tâm, hệ thống treo giảm xóc và các chi tiết liên quan đến bánh lái của ô tô.

Do vậy khi đi qua các đoạn đường xấu, các bác nên quan sát cẩn thận, đồng thời giảm tốc để tránh kịp thời, hoặc nếu không thể tránh được thì chúng ta sẽ vượt qua ổ gà, ổ voi, gờ giảm tốc một cách chậm rãi, nhẹ nhàng nhất có thể.

2. Tăng tốc độ và phanh đột ngột

Tăng tốc xe đột ngột là một trong những thói quen xấu phá hỏng hệ thống treo bởi điều này sẽ gây ra áp lực đè lên bộ phận giảm chấn phía sau. Sau đó, nếu các bác đạp phanh bất ngờ thì áp lực lại dồn lên bộ phận giảm chấn phía trước, từ đó có thể dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống treo. Đây cũng là lý do vì sao các xe đua chuyên nghiệp thường phải thay thế hệ thống treo mới sau mỗi chặng đua, nhằm đảm bảo cảm giác lái và độ ổn định cao nhất trong quá trình vận hành ở tốc độ cao.

Do vậy, để hạn chế thói quen xấu phá hỏng hệ thống treo thì các bác nên tăng tốc và phanh từ từ.

Xem thêm:

3. Không kiểm tra định kỳ hệ thống khung gầm xe

Xe ô tô không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống khung gầm thì hư hỏng xảy ra trên hệ thống treo sẽ ngày càng trầm trọng hơn do không được ngăn ngừa hoặc khắc phục kịp thời. Do vậy, để cho xe luôn ở trong tình trạng tốt nhất, các bác nên kiểm tra định kỳ, đặc biệt là với các bộ phận quan trọng sau:

Lốp: Áp suất lốp là yếu tố có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống treo, mang trên mình trọng lượng của toàn bộ chiếc xe. Nếu áp suất lốp không phù hợp sẽ tạo áp lực không cần thiết lên hệ thống treo, lâu dài sẽ khiến nó bị hư hại. Do vậy, hãy kiểmtra áp suất lốp mỗi tuần 1 lần, đảm bảo thông số áp suất lốp luôn đúng với thông số nhà sản xuất đưa ra.

Xem thêm:

Cần đảm bảo xe có áp suất lốp phù hợp Cần đảm bảo xe có áp suất lốp phù hợp

+ Góc đặt bánh xe (độ chụm bánh xe): Nếu như bánh xe không được đặt ở vị trí chính xác với góc nghiêng đúng thì sẽ không thể đi đúng hướng của vô lăng, gây mòn lốp và tạo thêm áp lực cho hệ thống treo. Đó là lý do các bác nên đưa xe tới garage để cân chỉnh độ chụm của bánh xe sao cho chính xác.

Dấu hiệu nhận biết hệ thống treo ô tô gặp vấn đề

Xe bị đánh lái lệch sang một bên

Nếu ô tô bị đánh lái lệch sang trái hoặc phải, hãy kiểm tra xem lốp còn đủ hơi không và các góc đã được căn chỉnh chính xác hay chưa? Nếu lốp vẫn đủ hơi, bánh đã được căn chỉnh chính xác mà xe vẫn bị đánh lái lệch sang một bên thì cần kiểm tra lại hệ thống treo.

Xe đi xóc hơn bình thường

Nhiệm vụ của hệ thống treo là giúp xe vận hành êm ái hơn. Do vậy nếu thấy xe chạy xóc hơn bình thường thì nguyên nhân hàng đầu có thể là do hệ thống treo bị hỏng lò xo hoặc thanh cân bằng. Để kiểm tra, các bác có thể dùng sức đẩy mạnh xuống phần đầu xe. Nếu nó nảy hơn ba lần thì khả năng cao xe gặp vấn đề với bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng.

Một góc ngồi bị thấp hơn

Khi nhận thấy một góc của ô tô có vẻ thấp hơn nhiều so với các góc còn lại thì rất có thể lò xo đã bị mòn hoặc hỏng.

Xe phát ra âm thanh lạ khi đi qua các chỗ xóc, ổ gà

Xe đi qua các đoạn đường xóc như ổ voi, ổ gà mà phát ra âm thanh lạ thì các bác cũng nên nghĩ đến việc kiểm tra và bảo dưỡng lại hệ thống treo.

Để kiểm tra, trước tiên hãy đảm bảo rằng các lốp đã được bơm căng đều. Sau đó, xe đi qua ổ gà hoặc các bác nhấn mạnh vào phần đuôi xe mà nghe thấy âm thanh cót két thì chắc chắn xe đang gặp vấn đề về cơ khí, bao gồm các hư hỏng trong hệ thống treo.

Khó khăn khi đánh lái

Nếu như đánh lái gặp khó khăn khi lái ở tốc độ thấp cũng là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp vấn đề ở hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo. Nguyên nhân có thể là do dầu trợ lực thấp, bơm trợ lực lái bị lỗi, giá đỡ trợ lực lái bị rò rỉ,…

Ngoài ra, khi hệ thống treo gặp vấn đề còn gây nên vấn đề rò rỉ dầu của giảm chấn. Hư hỏng này hay xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên bộ giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.

Xem thêm: