CX-30 được Mazda tung ra đầy bất ngờ tại triển lãm Geneva 2019, nhiều fan hâm mộ của Mazda đã nhanh chóng nhận ra điểm giống nhau ở mẫu xe này với CX-3 và CX-5 khi mẫu xe này cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng của hãng xe Nhật Bản.. Vậy điểm khác biệt giữa CX-30 và hai người anh em cùng nhà là gì?
Trước hết, có thể so sánh về ngoại thất của 3 mẫu xe: CX-30, CX-3 & CX-5. Nếu để miêu tả CX-30, ta có thể nói đây là chiếc CX-5 với trần xe thấp hơn, hoặc chiếc CX-3 với capo dài hơn và đường nổi ngang hông ấn tượng hơn. Thậm chí, có người còn ví von CX-30 chính là phiên bản “hổ báo và hầm hố hơn” của Mazda3.
Mazda CX-3
Mazda CX-30
“Vòng 3” của cả 3 mẫu SUV này đều mang đậm nét triết lý thiết kế của Mazda. Song, CX-30 lại có sự khác biệt ở chỗ mẫu xe này có đèn hậu giống Mazda3 dù hình dáng cụm đèn bên ngoài không hề giống nhau.
Mazda CX-3
Mazda CX-30
Tóm lại, nếu đi sâu vào tận tường mẫu xe này, ta có thể đánh giá nó thể thao hơn CX-5 và trang nhã hơn CX-3. Đây có lẽ là chi tiết đáng nhớ, vừa đủ để Mazda có thể dành được sự yêu thích của khách hàng đối với mẫu xe mới nhất – Mazda CX-30 này.
Theo như Mazda, nội thất của CX-30 có cabin tiện nghi và dễ dàng sử dụng, không gian đủ cho 4 người lớn và tầm nhìn tốt khi ngồi trong xe. Nói về kích thước thì CX-30 bé hơn CX-5 nhưng khoang chứa đồ cũng chỉ kém hơn CX-5 một chút (lần lượt là 430, 350 và 477 lít). Chỉ cần điểm này chúng ta cũng có thể thấy Mazda rất quan tâm tới nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng.
Khoang nội thất Mazda CX-3
Khoang nội thất Mazda CX-30
Khoang nội thất Mazda CX-5
Bởi vì chưa có sản phẩm thử nghiệm nên chúng ta chưa thể đánh giá về chất lượng cabin của CX-30. Tuy vậy, Mazda đã có sự phân hóa khá rõ rệt ở phần thiết kế táp lô. Thiết kế này làm chúng ta liên tưởng tới Jaguar – một thương hiệu hạng sang của Anh. Thêm vào đó, CX-30 cũng tạo cho mình một chất riêng ở thiết kế vô lăng kiểu mới (giống Mazda3), màn hình trung tâm 8,8 inch và hệ thống điều khiển điều hòa.
Thân xe CX-30
Thân xe CX-3
Thân xe CX-5
Bởi mới ra mắt, chúng ta vẫn hoài nghi về sự thành công của mẫu SUV mới đến từ thương hiệu Mazda này. Có lẽ đây là chiến lược của Mazda để khai thác phân khúc SUV, tuy nhiên khi sự khác biệt của CX-30 so với CX-3 & CX-5 là không quá nhiều thì sự lựa chọn của khách hàng sẽ khá khó khăn. Chúng ta hãy cùng chờ xem Mazda CX-30 có thể làm nên chuyện gì sắp tới.
Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)
Ảnh: carscoops