Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km

0
26
Anh Phạm Tuấn (TP.HCM) – chủ xe Hyundai Santa Fe đời 2016 – đã thực hiện dự án phục hồi dàn gầm sau 100.000km. Anh được biết tới trong lĩnh vực chăm sóc xe hơi. Anh đã có dịp “spa” nhiều mẫu siêu xe tại Việt Nam như Pagani, Ferrari, Porsche…
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 1.

Anh Phạm Tuấn và chiếc Hyundai Santa Fe đời 2016 trong quá trình phục hồi dàn gầm – Ảnh: PHAM TUAN

Lần này anh Tuấn được biết trong hội người dùng xe Santa Fe với dự án phục hồi chiếc Hyundai Santa Fe đời 2016, phiên bản máy dầu AWD, đã lăn bánh 100.000km.

Anh chia sẻ rằng bản thân mua lại chiếc Hyundai Santa Fe 2016 từ một người bạn. Trong quá khứ, chủ cũ thường sử dụng chiếc xe Hàn Quốc cho những chuyến đi chơi xa, chuyến đi thiện nguyện vùng cao.

Sau này do người bạn đổi xe, ít sử dụng nên anh Tuấn ngỏ ý mua lại để phục vụ nhu cầu cá nhân. Tính tới nay sau khi mua lại, anh Tuấn đã chạy chiếc xe cán mốc 100.000km nên quyết định phục hồi dàn gầm bởi đến mốc này, chắc chắn nhiều chi tiết đã không còn ở trong tình trạng tốt nhất.

Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 2.

Chiếc Hyundai Santa Fe 2016 được anh Tuấn phục hồi dàn gầm – Ảnh: PHAM TUAN

Thêm lý do để phục hồi dàn gầm đó là muốn thử một lần thay đồng bộ các chi tiết để xem trải nghiệm lái có thay đổi rõ rệt hay không. 

Anh Tuấn nhận định rằng đa số người dùng phổ thông sẽ hư cái nào thay cái đó, không thay đồng bộ với nhau. Tuy nhiên sẽ có những chi tiết nhìn quan sát, hoặc kiểm tra thì chưa hư nhưng khả năng hoạt động, hiệu suất đã kém đi nhiều. Ví dụ các cao su bị yếu đàn hồi, bị chai nhưng nhìn bằng mắt thường cũng khó để phân biệt.

Sau khi kiểm tra tổng thể, các chi tiết cao su và hệ thống phuộc là những thứ xuống cấp rõ rệt sau 100.000km vận hành. Hệ quả là cao su xuống cấp sẽ làm tăng độ rung, độ ồn từ đó truyền vào trong cabin xe khiến trải nghiệm không còn tốt. Còn hệ thống phuộc xuống cấp sẽ khiến xe bị bồng bềnh, không chắc chắn và dính xuống đường như khi xe còn mới.

Các chi tiết được anh Tuấn tháo dỡ khỏi xe gồm càng đỡ trước/sau, hệ thống treo 4 bánh, trục láp, hệ thống phanh… để bảo dưỡng và thay mới nếu có các chi tiết bị hỏng.

Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 3.

Có thể thấy toàn bộ các chi tiết bên dưới gầm xe đều được anh Tuấn tháo dỡ để phục hồi chất lượng – Ảnh: PHAM TUAN

Có tổng cộng gần 90 chi tiết được anh Tuấn thay mới và đều là linh phụ kiện chính hãng (Genuine parts) hoặc hàng OEM từ Hàn Quốc nhằm đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, có cả 4 bộ lốp Michelin Primacy 4 để cải thiện sự êm ái và giảm độ ồn dội từ mặt đường lên vào cabin xe.

Chi phí ước tính khoảng 120-130 triệu đồng cho danh sách phụ tùng, 4 lốp thêm gần 20 triệu đồng. Chưa tính sơn phết bắn cát, xi mạ lại các chi tiết và đặc biệt là làm sạch chi tiết toàn bộ gầm xe. Nhìn chung, dự án phục hồi dàn gầm của chiếc Hyundai Santa Fe này tiêu tốn khoảng 150 triệu đồng theo lời anh Phạm Tuấn.

  • Nissan tung dàn xe độ cực xịn: Off-road, xe có thực đơn trên kính lái

Chia sẻ thêm trong quá trình phục hồi dàn gầm, vị chủ xe cho biết một trong những công đoạn khó khăn nhất đó là tìm 4 cục cao su bệ gầm (Subframe). 

Mục đích của chi tiết này đó là nơi bệ gầm gắn với khung xe, cũng là một trong những nơi truyền sự rung động, tiếng ồn vào khung xe và lên cabin xe. 

Ban đầu, khảo sát các xưởng sửa chữa hoặc hỏi mua tại Việt Nam không có, bởi gần như không ai thay chi tiết này. Vì vậy anh Tuấn phải đặt từ Hàn Quốc mất hơn 1 tháng mới có hàng thay thế.

Trái lại với ý kiến xe Hàn Quốc rất nhanh “tã”, không bền bỉ, phần khung gầm chiếc Hyundai Santa Fe sau khi được anh Tuấn tháo dỡ cho thấy tình trạng còn rất ổn, thật sự không cần thay nhiều chi tiết vậy. Bản thân anh thấy xe vẫn vận hành tốt, chỉ hơi bồng bềnh do phuộc yếu và các cao su lão hóa. Nếu cứ để đi tiếp cũng sẽ được vài chục ngàn km nữa không vấn đề.

Vì vậy, anh Tuấn cho rằng người dùng phổ thông để có thể tiết kiệm chi phí chỉ cần kiểm tra lại các ti phuộc, bởi nó ảnh hưởng khá nhiều đến sự bồng bềnh của xe khi vận hành. Sau đó là các cao su càng chính.

Kết quả sau khi làm mới dàn gầm chiếc Hyundai Santa Fe, lần chạy thử đầu tiên của anh Tuấn đã phải thốt lên rằng “Chiếc xe này hồi mới tinh chạy ngon như vầy à? Hèn chi xe này thời đó (2016) bán chạy quá trời”.

Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 5.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 6.

Dàn gầm của chiếc xe Hàn Quốc trước và sau khi được phục hồi – Ảnh: PHAM TUAN

Lời khuyên của anh Tuấn tới những chủ xe hơi nếu muốn giữ “xế cưng” luôn ở trong tình trạng tốt nhất rằng, nếu thay chi tiết nên thay đồng bộ, cả cụm là tốt nhất. Ví dụ cao su càng bể một bên thì thay luôn bên còn lại, vì nếu một bên mới, một bên cũ cũng phá luôn bên cũ kia nhanh hỏng hơn và giảm tuổi thọ bên mới thay luôn.

Chưa hết, nếu có điều kiện thực hiện các mốc bảo dưỡng lớn thì thay xong như mới lại có thể phục vụ mình cả trăm ngàn cây số nữa. Cố gắng bỏ ra khoảng hơn trăm triệu vừa có thể khiến xe vận hành như mới, lại dùng được thêm từ 5-7 năm, tiết kiệm được đôi đường.

Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 7.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 8.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 9.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 10.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 11.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 12.
Phục hồi dàn gầm Hyundai Santa Fe 2016 sau 100.000km- Ảnh 13.

Nhiều chi tiết trở lại trong tình trạng sáng bóng không khác gì xe vừa xuất xưởng – Ảnh: PHAM TUAN