Với nhiều người dùng, Honda CR-V là một trong những mẫu SUV 5 chỗ ngồi rộng rãi nhất thị trường. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng trong giai đoạn 2002 – 2005, dòng xe Nhật từng có một phiên bản “địa phương” với 10 chỗ ngồi cực kỳ thành công.
Cụ thể, đó là phiên bản Honda CR-V AUV tới từ Philippines thuộc phân khúc AUV (Asian Utility Vehicle) – một phân khúc xe thương mại riêng của Philippines. Phân khúc này bao gồm các dòng xe đa dụng dùng khung gầm xe bán tải như Toyota Tamaraw hay Mitsubishi Adventure thời đó. Điểm mạnh của AUV là khả năng chở nhiều người trên nhiều địa hình khác nhau.
Tại sao Honda Philippines lại định hướng CR-V với một bản AUV vào đầu thập niên 2000? Câu trả lời tới từ thuế khi phân khúc xe này được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt. Kết quả là giá xe giảm đi được 240.000 peso – con số tương đương khoảng 4.000 USD (100 triệu đồng) tính theo tỉ giá quy đổi hiện tại.
Nhờ mức giá hấp dẫn, phiên bản AUV của Honda CR-V khi đó bán… gấp 4 lần bản 5 chỗ thông thường vào năm 2002. Tới năm 2003, Honda Philippines bán được 9.664 xe CR-V, trong đó chỉ khoảng 100 xe là bản 4 chỗ.
Vậy làm sao để Honda trang bị đủ chỗ ngồi cho 10 người trong một chiếc xe vốn chỉ 5 chỗ? Quy định xe AUV yêu cầu không gian dài khoảng 60cm mỗi người – con số không thành vấn đề với CR-V. Tuy nhiên, không gian rộng lại là một vấn đề khác, khi yêu cầu 35cm mỗi người. Ghế bành trên CR-V có chiều rộng 140cm – con số… vừa khít với yêu cầu (140 chia 4).
Như vậy, không gian trên CR-V AUV được chia thành 3-4-3 với 3 người ngồi đầu, 4 người ngồi giữa và 3 người ngồi hàng sau. Tất nhiên, đây chỉ là lý thuyết. Trên thực tế khách hàng mua bản này chẳng mấy ai ngồi đủ 10 người trên xe. Thậm chí nhiều người sau khi mua về đã bỏ tiền ra độ lại xe về số chỗ ngồi thấp hơn.
Để đạt chuẩn AUV, phiên bản Honda CR-V đặc biệt còn phải bổ sung chất liệu sản xuất tại địa phương. Nhìn chung, chất lượng bản này cả trong chế tạo lẫn chất liệu đều kém hơn bản 5 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ 3 hoàn toàn không có dây an toàn. Chỉ động cơ 148 mã lực là xe dùng chung với bản 5 chỗ.
Tuy vậy, màn lách luật của Honda với CR-V AUV không kéo dài lâu. Philippines áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe AUV bằng xe du lịch vào năm 2004 – chỉ 2 năm sau khi phiên bản CR-V AUV ra mắt. Doanh số bản AUV lập tức lao dốc chỉ còn 25% trong năm đó và tới năm 2005, Honda Philippines chính thức rút xe khỏi thị trường.