Úc bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố

0
50
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng việc để xe SUV và xe cỡ lớn phát triển là cực kỳ nguy hiểm.
Bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố - Ảnh 1.

Các bác sĩ cho rằng xe SUV tiềm ẩn “nguy cơ gây hại” cao hơn cho những người bên ngoài xe

Xe SUV – “Mối nguy hiểm tiềm ẩn” hay lựa chọn an toàn?

Theo các bác sĩ Úc, xe SUV rất nguy hiểm bởi có nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho người đi bộ cao hơn so với xe con.

Do đó, nhóm vận động Doctors for the Environment Australia (DEA) tuyên bố rằng người Úc nên được khuyến cáo không nên mua xe SUV ở khu vực đô thị.

Những tuyên bố này được DEA đưa ra trong buổi điều trần trước Ủy ban Thường trực về biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và nước của Hạ viện liên bang.

Bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố - Ảnh 2.

Các chuyên gia cho rằng những chiếc xe có thiết kế phần đầu xe cao hơn có thể nguy hiểm hơn đối với người đi bộ trong một vụ va chạm – Ảnh: The Autopian

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này, điển hình là trường hợp của nghị sĩ Dan Repacholi, đại diện khu vực Hunter. Ông Repacholi tuyên bố người Úc nên có quyền lựa chọn loại xe phù hợp nhất với nhu cầu của họ, và bản thân ông “cảm thấy an toàn hơn” khi lái xe SUV.

“Trong tuyên bố, các vị nói rằng xe SUV rất nguy hiểm. Các vị lấy thông tin đó từ đâu? Bởi vì rất nhiều người lái xe SUV do họ cảm thấy an toàn hơn rất nhiều, và tôi biết bản thân cũng cảm thấy an toàn hơn vì tôi là một người to lớn”, vị nghị sĩ chất vấn.

Bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố - Ảnh 3.

Khi có va chạm, phần đầu xe cao hơn có nhiều khả năng tiếp xúc với đầu hoặc thân người, gây ra nhiều thương tích hơn. Ngược lại, một chiếc xe mũi thấp có thể đâm vào chân người đi bộ, nơi thương tích ít có khả năng tử vong hơn – Ảnh: Unsplash

Đáp lại nghị sĩ Repacholi, tiến sĩ Ben Ewald, đại diện của DEA, cho biết: “Điều đó còn phụ thuộc vào chiều cao, nhưng nhìn chung những chiếc xe lớn hơn sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với một chiếc xe con. Có bằng chứng cho thấy số người chết vì xe lớn cao hơn. Các bằng chứng chỉ ra rằng lợi ích cho người ngồi trong xe không hề tăng lên, nhưng rủi ro cho người bên ngoài xe lại tăng rất nhiều”.

Nghiên cứu về mức độ an toàn của xe SUV: Phát hiện bất ngờ

Nghiên cứu mà các bác sĩ đề cập đến được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), được công bố vào cuối năm 2023.

Nghiên cứu chỉ ra rằng “dù hình dáng phần đầu xe như thế nào, xe bán tải, SUV và xe tải nhỏ có mui xe cao hơn 40 inch (1.016mm) có khả năng gây tử vong trong các vụ va chạm với người đi bộ cao hơn khoảng 45% so với xe con có mui xe dốc và cao 30 inch (762mm) trở xuống”.

Úc bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố - Ảnh 4.

Mặc dù thiết kế đã thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua, có thể thấy những chiếc SUV đời mới dường như vẫn có khả năng gây tử vong cho người đi bộ nhiều hơn xe con… – Ảnh: IIHS

Nghiên cứu do IIHS thực hiện đã xem xét gần 18.000 vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ ở Mỹ. DEA cho rằng việc sở hữu những chiếc SUV và xe bán tải cỡ lớn nên bị hạn chế ở các thành phố. Họ cũng cho rằng một phần trong quá trình chuyển đổi sang xe điện là thay đổi nhận thức về việc cần phải có những chiếc xe cỡ lớn.

“Vấn đề nằm ở những chiếc xe khổng lồ này là khi chúng đi trong thành phố và xung quanh là những người đi bộ thì nguy cơ thương tích và tử vong cao hơn”, đại diện DEA phát biểu.

Úc bùng nổ tranh cãi cấm xe SUV trong thành phố - Ảnh 5.

…Chưa kể đến những nhược điểm như nặng hơn, lớn hơn dễ gây áp lực lên hạ tầng cũng như sản xuất – Ảnh: Detroit Free Press

Ngoài ra, “chúng không chỉ thải ra nhiều khí nhà kính và khí thải độc hại hơn, mà còn nặng và lớn hơn mức cần thiết, nên gây áp lực lên đường sá nhiều hơn, gây thương tích giao thông nghiêm trọng hơn và yêu cầu chỗ đậu nhiều hơn so với xe thông thường”.

“Vậy ý của các vị là gì? Chúng ta cấm xe SUV?”, ông Repacholi chất vấn.

“Tôi đề nghị chúng ta thay đổi nhận thức của công chúng về việc sử dụng xe SUV ở các thành phố”, đại diện DEA trả lời. Theo đó, DEA cho rằng cần tuyên truyền để mọi người hiểu được SUV không hẳn là lựa chọn tốt. Ngoài ra họ cũng kiến nghị có thể hạn chế bằng các loại thuế và phí phù hợp.