Cuộc đua giành thị phần xe sang của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo ở Việt Nam

0
40
Mercedes-Benz đang tạo nên sự sôi động trong phân khúc xe sang Việt Nam nhờ dải sản phẩm đa dạng, lắp ráp trong nước và giá cạnh tranh. Hãng đang đối mặt thách thức gia hạn thuê đất và sự cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ BMW, Volvo, Audi…
Cuộc đua giành thị phần xe sang của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo ở Việt Nam- Ảnh 1.

Mercedes-Benz cạnh tranh khốc liệt với BMW, Audi, Volvo – Ảnh: MBV

Công ty TNHH Mercedes – Benz Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) và nhà đầu tư Đức. Liên doanh này có dự án nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại khu đất 693 đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) có diện tích gần 10,5ha.

Mercedes-Benz trải dài dòng xe bán tại Việt Nam

Hiện Mercedes-Benz gặp vướng trong việc gia hạn thời gian thuê đất do thuê đất tại TP.HCM được dư luận quan tâm khi câu chuyện này được UBND TP.HCM nêu trong buổi làm việc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mới đây.

Tuy nhiên, phía Mercedes-Benz cho hay vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng và sẽ thông tin đến các bên liên quan khi có phê duyệt cuối cùng của việc gia hạn dự án.

Theo tìm hiểu, Mercedes-Benz đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995. Hãng khởi động xây dựng hoạt động nhà máy tại Gò Vấp vào hai năm sau đó.

Với hãng, nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong việc lắp ráp các dòng xe chủ lực như C-Class, E-Class, và GLC. 

Điều này không chỉ giúp hãng giảm chi phí sản xuất mà còn tạo ra lợi thế về giá so với các dòng xe nhập khẩu.

Cuộc đua giành thị phần xe sang của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo ở Việt Nam - Ảnh 2.

Đây là một trong những mẫu xe được Mercedes-Benz lắp ráp tại Việt Nam – Ảnh: CÔNG TRUNG

Dải sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam rất đa dạng, bao gồm nhiều phân khúc từ sedan, SUV cho đến các mẫu xe thể thao và xe điện.

Chẳng hạn, về dòng xe sedan gồm: C-Class, E-Class, S-Class giá từ 1,8 – 4,5 tỉ đồng/chiếc. Với dòng SUV gầm cao như GLC 200 – 300; GLE 450 4MATIC; GLS 450 và GLS 600 Maybach. Mercedes – Benz đang “ăn nên làm ra” với dòng xe thể thao “hot trend” như G63.

Ngoài ra, hãng kinh doanh các mẫu xe hiệu suất cao như C 63 AMG, E 53 AMG, và GT R Coupe hoặc xe điện và hybrid EQB; EQS…

Sự xuất hiện của các mẫu xe mới đã góp phần làm sôi động thị trường xe sang tại Việt Nam, nơi Mercedes-Benz đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như BMW và Volvo.

“Nhờ việc lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz có lợi thế về giá, giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu trong nhiều năm liền. Trong khi đó, BMW với chiến lược nhập khẩu các mẫu xe chất lượng cao cũng đang từng bước gia tăng thị phần” – một đại lý kinh doanh xe Mercedes-Benz nói.

Dù vậy, thị trường xe sang tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng khi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và nhu cầu sử dụng xe cao cấp cũng tăng mạnh.

Về doanh số, Mercedes-Benz Việt Nam rất kín tiếng về số liệu xe bán ra. Theo tiết lộ, hãng đã giao khoảng 6.000-6.500 xe mỗi năm, trong những năm gần đây với doanh số cao nhất là 6.800 xe vào năm 2019.

Cuộc đua giành thị phần xe sang của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo ở Việt Nam- Ảnh 3.

Các mẫu xe chờ bàn giao cho khách tại một showroom – Ảnh: CÔNG TRUNG

Chiến lược riêng của từng hãng thu hút khách Việt mua xe sang

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, thị trường xe sang tại Việt Nam cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn: Mercedes-Benz, Audi, Volvo, BMW… Mỗi hãng xe đều có những chiến lược riêng để thu hút khách hàng và gia tăng thị phần trong phân khúc này.

Chẳng hạn, Audi cạnh tranh với Mercedes-Benz với dòng xe như Audi Q7, Audi A8 và Audi Q5, được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.

Tuy nhiên, giá thành của Audi cao hơn so với các dòng xe lắp ráp trong nước của Mercedes-Benz, dẫn đến sự cạnh tranh không chỉ về sản phẩm mà còn về giá cả. Còn Volvo có dải sản phẩm nổi tiếng an toàn như XC90, XC60 và S90…

Các hãng cạnh tranh nhau, tìm cách cân bằng giữa chi phí, dịch vụ hậu mãi, tạo nên một cuộc đua sôi động ở thị trường xe sang tại Việt Nam.