Ô tô ‘quên’ đóng phạt nguội sẽ không còn được kiểm định xe 15 ngày từ 1-10

0
24
Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT đã bãi bỏ quy định về việc xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định được kiểm định xe thời hạn 15 ngày như hiện hành.

Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT đã bãi bỏ quy định về việc xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định được kiểm định xe thời hạn 15 ngày như hiện hành.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 30/2024 sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư 03/2018 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017.

Đáng chú ý, Thông tư 30/2024 đã bãi bỏ quy định về việc xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019 được kiểm định xe thời hạn 15 ngày.

Như vậy, từ ngày Thông tư 30/2024 có hiệu lực, 1-10 sắp tới ô tô “quên” đóng phạt nguội sẽ phải về hoàn thành các thủ tục đóng phạt rồi mới quay lại đi kiểm định xe.

Từ 1-10, ô tô "quên" đóng phạt nguội sẽ không được kiểm định xe. Ảnh: TN

Từ 1-10, ô tô “quên” đóng phạt nguội sẽ không được kiểm định xe. Ảnh: TN

Theo đó, Thông tư 30/2024 quy định xe cơ giới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày khi kiểm định xe đạt yêu cầu trong các trường hợp sau:

Xe cơ giới đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo hoặc Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo nhưng đang trong quá trình cấp đổi Chứng nhận đăng ký xe; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp đã có Phiếu kiểm tra xuất xưởng; xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng có nhu cầu di chuyển trên đường để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phục vụ sản xuất hoặc chạy rà trước khi thử nghiệm khí thải, khi kiểm định xe, chủ xe cung cấp các giấy tờ sau: Văn bản đề nghị kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới phục vụ nghiên cứu, chạy thử nghiệm theo mẫu quy định tại Phụ lục XXII ban hành kèm theo Thông tư này và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất xe (trường hợp là xe cơ giới nhập khẩu thì có kèm theo Bản dịch thuật có công chứng) hoặc tài liệu chứng minh xe cơ giới đã được chạy thử tối thiểu 3000 km kèm theo kết quả tự kiểm tra xe sau khi kết thúc chạy rà đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Giấy chứng nhận kiểm định xe được giao cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông, Tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe ô tô; đối với rơ moóc và sơ mi rơ moóc thì Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt.

Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định xe bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì đơn vị đăng kiểm lập biên bản thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục XXI kèm theo Thông tư này và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập thông tin vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi:

Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới;

Đã có khai báo mất của chủ xe với đơn vị đăng kiểm;

Đã có thông báo thu hồi của các đơn vị đăng kiểm;

Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định;

Đã có xác nhận của đơn vị đăng kiểm về sự không phù hợp giữa thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định và thông số kỹ thuật thực tế của xe cơ giới.