Dữ liệu từ kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam cho thấy, Toyota Land Cruiser bán được 71 xe trong tháng 7, tăng 10 chiếc so với tháng 6. Đáng chú ý, số liệu này còn nhiều hơn doanh số của một mẫu xe giá rẻ như Morning, khi cùng kỳ sản phẩm của Kia chỉ đạt 77 xe.
Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ, khi một mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất lên tới 4,286 tỷ đồng lại bán tốt hơn cả một sản phẩm phổ thông mà giá cho phiên bản cao nhất là 424 triệu đồng. Đáng nói rằng, Land Cruiser vẫn bị bán “kênh” giá tại đại lý, tầm 600-700 triệu đồng tùy nơi.
Thống kê sơ bộ cho thấy, từ khi thế hệ mới của Land Cruiser được ra mắt Việt Nam vào năm 2021 thì dòng xe này chưa bao giờ được bán đúng giá niêm yết. Có thời điểm, giá xe “đội” tới 1,8 tỷ đồng – số tiền ngang một chiếc sedan hạng sang như Mercedes-Benz C-Class (1,599-2,099 tỷ đồng).
Nguyên nhân của tình trạng này là do Việt Nam cũng như nhiều thị trường khác đều nhập khẩu Land Cruiser từ Nhật Bản. Dây chuyền lắp ráp dòng xe này tại xứ sở hoa anh đào thường xuyên gặp quá tải, lượng xe xuất khẩu nhỏ giọt, từng phải ngừng nhận đơn đặt hàng vào tháng 9/2023.
Quay trở lại thị trường Việt, kể cả khi sẵn sàng chi thêm hàng trăm triệu đồng để nhận Land Cruiser sớm, khách Việt nhận xe ở đầu năm 2024 chỉ được bàn giao 1 chìa khóa, thay vì 2 như thường lệ. Ở thời điểm đó, tư vấn bán hàng cho biết, hãng đang gặp tình trạng khan hiếm phôi chìa khóa.
Phía đại lý không hẹn chính xác ngày bàn giao chìa thứ 2 nhưng số đông khách hàng chỉ nhận đủ cả 2 chìa sau 4 tháng kể từ lúc có xe. Cá biệt, một số người dùng cho biết, dù nhận Land Cruiser từ giữa năm 2023 nhưng phải đến tháng 1/2024 mới nhận được chiếc chìa khóa còn lại.
Những chi tiết trên phần nào khắc họa bức tranh khan hiếm của Toyota Land Cruiser tại nước ta. Trong khi đó, Kia Morning dù là xe phổ thông giá rẻ nhưng đang gặp nhiều áp lực cạnh tranh từ các đối thủ.
Trong nhiều tháng gần đây, Kia Morning thường xuyên xếp cuối phân khúc trong cuộc đua doanh số. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, mẫu xe Hàn tiêu thụ được tổng cộng 451 xe, thua Toyota Wigo (1.517 chiếc) và Hyundai Grand i10 (2.421 chiếc).
Giới chuyên gia lý giải, những người dùng có nhu cầu mua xe hạng A để chạy dịch vụ có xu thế chọn Hyundai Grand i10. Mẫu xe “đồng hương” này có biến thể sedan, phù hợp với đa dạng nhu cầu, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn một chút so với Morning.
Những khách hàng có nhu cầu mua xe cá nhân giờ đây ngoài xe hạng A còn có lựa chọn là các mẫu ô tô cỡ nhỏ, nếu ưu tiên giá rẻ. Ví dụ điển hình là VinFast VF 3, lượng đơn đặt hàng của mẫu xe này tuy đã lên tới hơn 30.000 xe nhưng vẫn đang thu hút sự quan tâm của người dùng.