Bên cạnh trào lưu chơi xe hiệu năng cao, siêu xe, xe siêu sang, cộng đồng chơi xe JDM (tạm dịch: xe nội địa Nhật) tại Việt Nam vẫn chưa bao giờ hết sôi động. Trong những cái tên được ưa chuộng nhất, có thể kể đến Mitsubishi Lancer.
Mẫu xe này khá hiếm trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, nhưng do có tuổi đời khá sâu, nên Lancer giờ đây đã có giá bán tương đối dễ tiếp cận, khoảng 240-300 triệu đồng với những chiếc Lancer IO 2009 nguyên bản.
Tuy nhiên, dòng xe này thường được người chơi “độ” theo phong cách JDM nên tùy lượng đồ chơi, giá sang nhượng có thể sẽ cao hơn. Ví dụ như chiếc xe trong bài viết này.
Người bán chia sẻ, chiếc Mitsubishi Lancer này thuộc dòng IO, đời 2009. Xe đã đi được khoảng 120.000km và nâng cấp ngoại thất với bodykit của dòng thể thao Evolution.
Chủ xe đưa ra mức giá mong muốn là 425 triệu đồng, ngang giá mua mới của một mẫu xe hạng A như Kia Morning (cao nhất 424 triệu đồng). Tuy nhiên, anh cho biết, người dùng quan tâm vẫn có thể thương lượng thêm về giá bán.
Không chỉ vậy, xe đã được “độ” thêm nhiều món, như: mâm hợp kim 18 inch đến từ hãng Rays, bộ phanh Brembo tháo từ xe Evo, phuộc BC Racing, đèn pha và đèn hậu LED. Ngoài ra, xe đã được “độ” pô on/off (van đóng/mở).
120.000km cho 15 năm sử dụng là một con số không nhiều. Lớp sơn ngoại thất của chiếc Lancer này vẫn còn bóng, chưa có dấu hiệu “ố”, nhưng cũng không loại trừ khả năng xe đã được “spa” cẩn thận trước khi rao bán.
Nội thất của xe đã thay vô-lăng carbon, lẫy chuyển số CNC, màn hình Android, đai an toàn của hãng Ralliart, cần số và phanh tay CNC. Người bán cho biết, động cơ của xe vẫn nguyên bản, chưa lên công suất như những bài “độ” thường thấy.
Bên dưới nắp ca-pô của xe là động cơ xăng, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 155 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 205Nm.
Với mức giá 425 triệu đồng, chiếc Lancer này có thể xem là nước đi kinh tế để bước vào thế giới JDM. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc đến các yếu tố như linh kiện, phụ tùng thay thế do xe đã có tuổi đời sâu.
Chưa kể, việc “độ” chế, thay đổi kiểu dáng ngoại thất nhiều khả năng sẽ gặp khó khi đăng kiểm, trong bối cảnh Nhà nước xiết chặt quản lý phương tiện ô tô.