Việc sử dụng qua nhiều loại ô tô khác nhau, mua xe mới thay thế cho chiếc đang dùng là rất bình thường. Nhưng tài khoản SalamanderForever trên Reddit có thể xem là một chủ xe hết sức đặc biệt. Bởi nhìn vào lịch sử mua xe của người này, nhiều người bất ngờ khi ông quyết định mua Hyundai Santa Fe 2024.
“Đổi gió” đến từ lý do bất ngờ
Trên Reddit, người này cho biết đã mua một chiếc Hyundai Santa Fe 2024 bản Limited hồi tháng 2-2024. Sau đó vài tháng lại mua tiếp một chiếc Santa Fe 2024 nhưng là bản Calligraphy cao nhất.
SalamanderForever cho biết mình đã 50 tuổi, cao 1m75 nặng chừng 70kg. Ông đã có gia đình với vợ và 2 con 8 tuổi và 10 tuổi. Trong nhiều năm qua, gia đình ông sở hữu những chiếc xe thuộc thương hiệu Land Rover, Audi, Mazda, và Volkswagen. Họ chưa từng sở hữu một chiếc Hyundai hay Kia nào trước đây.
Có lẽ gia đình họ vẫn sẽ không chạm vào một chiếc xe Hàn nào nếu ô tô điện không “lên ngôi”. Khi ngắm nghía xe điện, họ đã hết sức ấn tượng trước chiếc Hyundai Ioniq 5 N. Cuối cùng, họ không những đã mua Ioniq 5 mà còn cả Hyundai Santa Fe 2024 để thay thế cho chiếc Land Rover Discovery Sport HSE 2018 mà người vợ đang sử dụng.
Dù đủ khả năng để mua xe sang, nhưng SalamanderForever cũng muốn từng đồng tiền bỏ ra là xứng đáng. Chẳng hạn, khi muốn đổi xe, ông cũng đã xem xét thương hiệu xe sang của Hàn Quốc là Genesis. Nhưng sau khi nhận thấy rằng cần mua thêm option để chiếc Genesis có các tiện nghi tương đương Santa Fe bản cao, và điều này sẽ dẫn đến tổng số tiền cần bỏ ra cao hơn hẳn. Do đó, ông đã quyết định từ bỏ việc mua xe sang.
Ngoài ra, có nhiều lý do khác khiến việc sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe “hời” hơn là một chiếc xe sang như Land Rover.
“Land Rover sang hơn, nhưng không tiện dụng bằng Santa Fe”
Theo chia sẻ của SalamanderForever, chiếc Hyundai Santa Fe tốt hơn kỳ vọng của ông – một người từng dè dặt với việc sử dụng xe Hàn. Đó là lý do sau khi mua bản Limited để vợ đổi với Land Rover Discovery ông đã mua cho mình bản Calligraphy cao hơn.
Về bề ngoài, ông đánh giá độ hoàn thiện tốt hơn kỳ vọng ở một chiếc xe Hàn. Một trong những điểm gây tranh cãi nhất của Hyundai Santa Fe 2024 nằm ở thiết kế đuôi xe. Thực tế, SalamanderForever cũng không đánh giá cao thẩm mỹ ở khu vực này, nhưng phần đầu đủ đẹp để thuyết phục ông.
Ngoài ra, dạng đuôi hình hộp của Santa Fe 2024 cũng phù hợp với gia đình ông hơn những chiếc xe khác cùng phân khúc có bán ở Mỹ, bởi gia đình 4 người này còn có một thành viên thứ 5 khá đặc biệt là một chú chó khá lớn.
Không gian cabin thoáng đãng với nhiều không gian hơn ở hàng ghế thứ hai – vốn là nơi các con ông hay ngồi. Không chỉ ngồi thoải mái, những đứa trẻ còn dễ dàng leo lên xe với cặp sách đi học. Hàng ghế thứ 3 có thể gập lại hữu ích khi có thêm trẻ hay đồ đạc trên xe.
Cốp xe khi mở ra rất lớn. SalamanderForever từng sử dụng một chiếc Mazda CX-9 đời 2011. Chiếc xe này cùng phân khúc với Ford Explorer nhưng vẫn có thể để vừa vặn trong gara có cửa đóng, thậm chí mở cốp mà không lo chạm vào cửa gara. Chiều dài Hyundai Santa Fe 2024 khi mở cửa cốp hoàn toàn có vẻ còn hơn CX-9 khi cửa rất sát với cửa gara.
SalamanderForever cho rằng chính thiết kế dạng hình hộp đã góp phần mang lại sự thoải mái này. Tất nhiên, Land Rover Defender cũng dáng hình hộp. Dù vậy, lại không có sự thoải mái tương tự do không gian bên trong thiết kế “bức bí” hơn.
Ngoài việc ít chăm chút cho hàng ghế sau, Land Rover Defender cũng có khoang lái không được rộng rãi (đã được cải thiện với Defender mới). Cabin của Hyundai Santa Fe 2024 thông thoáng hơn nhờ lược bỏ nhiều chi tiết. Chẳng hạn, đây là chiếc xe đầu tiên mà SalamanderForever lái mà không có cần số trên bệ giữa hai ghế lái và ghế phụ. Tuy nhiên ông dễ dàng thích ứng, thậm chí còn thấy rất thoải mái khi bệ trung tâm được giải phóng và tăng cường không gian chứa đồ.
Thiết kế cửa sổ trời được đánh giá cao. Nhiều tài xế đã đóng lại vì không muốn ánh nắng chói chang chiếu vào người. Thiết kế dạng hai cửa sổ trời của Hyundai Santa Fe 2024 đã giải quyết vấn đề này vì tài xế có thể đóng tấm che nắng cửa sổ trời phía trước, trong khi trẻ em ở phía sau có thể mở tấm che và tận hưởng thêm ánh sáng mặt trời.
“Nhìn chung, nội thất khá tốt, tuy chưa đạt tiêu chuẩn của Land Rover nhưng không có vẻ rẻ tiền”, ông viết. Tất cả những điều trên giúp mang lại một không gian thông thoáng hơn bên trong Hyundai Santa Fe 2024 so với việc sử dụng một chiếc Land Rover.
Ngoài ra, ưu điểm của xe Hàn là nổi trội với các công nghệ cả mặc định và cung cấp dưới dạng option, trong khi sở hữu điều tương tự trên xe sang có thể cần bỏ ra một khoản không nhỏ. Một vài tiện nghi Santa Fe hơn Defender mà gia đình ông đã sử dụng có thể kể đến như đèn viền nội thất, hỗ trợ lái xe thông minh, sạc không dây, màn hình lớn…
Các hệ thống hỗ trợ lái xe hoạt động tốt ngay cả trên đường đông đúc, đường đang thi công, xe không bị lắc ngang như SalamanderForever từng trải nghiệm khi thuê thử một chiếc Kia 4 năm trước.
Động cơ 2.5L hoạt động ổn, không tăng tốc như một chiếc SUV thể thao nhưng đủ cho một chiếc SUV gia đình. Ngoài ra, ông “ấn tượng với hộp số DCT” khi hoạt động ổn định, khác với hộp số trên Land Rover Discovery Sport đôi khi chuyển số sớm hơn mong muốn.
Hệ thống treo được điều chỉnh cho xe SUV gia đình. Do đó không quá lý tưởng khi vào cua, nhưng đó là điều chấp nhận được. Dù vậy, SalamanderForever vẫn đánh giá cao hệ thống treo trên Audi, Mazda hơn.
Có điểm trừ, nhưng vẫn mua tới 2 chiếc Hyundai Santa Fe
Tất nhiên, SalamanderForever cũng kỳ vọng Hyundai sẽ thay đổi một vài bất cập trên chiếc xe này.
Điểm SalamanderForever thấy tiếc nuối nhất là Hyundai Santa Fe 2024 ở Mỹ không trang bị vô lăng chỉnh điện mà phải chỉnh tay. Điều này gây khó chịu khi hai vợ chồng đổi tay lái khi đi xa hoặc thay phiên sử dụng xe. Chức năng này có trên Santa Fe 2024 bản quốc tế, nên SalamanderForever cảm thấy có phần “bực bội”.
SalamanderForever không đánh giá cao việc điều chỉnh điều hòa bằng màn hình. Ông cho rằng Hyundai nên thiết kế nút xoay để thay đổi nhiệt độ tương tự Land Rover. “Tôi cũng đã lái xe qua những con đường bụi mù vì đang thi công và rất vất vả để tìm đúng nút điều chỉnh điều hòa không khí. Đúng là có một phần tôi chưa quen xe, nhưng sẽ rất tốt nếu có thể thiết lập dễ tìm hơn”, ông viết.
Một điểm khiến SalamanderForever thất vọng là phiên bản Limited có một bộ sạc không dây, nhưng thiết kế trông như cò hai bộ bộ. “Tôi chắc chắn điều này sẽ gây nhầm lẫn cho nhiều khách hàng và dẫn đến khiếu nại với các đại lý”, ông cho hay. SalamanderForever cho biết không rõ ở các thị trường khác thế nào, nhưng ở Mỹ, chỉ có bản Calligraphy mới có bộ sạc điện thoại không dây kép. Ngoài ra, dù điện vẫn vào bình thường, có vẻ tốc độ sạc không cao.
Ông mong muốn Santa Fe có nhiều tùy chọn ghế hơn thay vì tiêu chuẩn 7 chỗ, bởi SalamanderForever thích 6 ghế trong khi vợ ông thích 5, hàng 3 dạng ghế dài liền mạch thay vì dạng “rời” như hiện nay khiến việc nằm dài ở đây cảm giác khá “cộm”. Ngoài ra cũng cần bổ sung tùy chọn ghế massage, ghế thư giãn để đi xa được thoải mái.
Tuy nhiên, đó không phải là “thất vọng” lớn nhất của SalamanderForever với chiếc Hyundai Santa Fe 2024. Bởi tất cả những gì ông mong muốn được cải thiện đều có trên bản quốc tế. Nhưng chúng lại không có ở thị trường Mỹ và ngay cả khi mong muốn thì ông cũng chẳng thể “cập nhật” cho chiếc xe của mình.
Tuy nhiên, rõ ràng những thất vọng đó rất nhỏ. Bằng chứng là việc gia đình ông đã mua 2 chiếc Hyundai Santa Fe 2024 chỉ trong một năm. Ông SalamanderForever thừa nhận chiếc Santa Fe chắc chắn không cao cấp như Land Rover Discovery Sport. Nhưng ở Mỹ, chiếc Discovery đắt hơn Santa Fe 20.000 USD (500 triệu đồng), và ông đánh giá rằng nếu bỏ qua logo Land Rover mà chỉ xét theo tính thực dụng, cái tốt hơn của Discovery chưa tương ứng số tiền chênh lệch này.
“Nhìn chung, nếu bạn hỏi vợ tôi một năm trước, chắc chắn không bao giờ cô ấy đồng ý mua một chiếc xe Hyundai. Nhưng giờ khi đã sử dụng, cô ấy không có phàn nàn lớn nào. Vì vậy, tôi coi đó là một điểm cộng lớn cho một chiếc xe rẻ hơn 20.000 USD so với một chiếc Discovery Sport tương đương”, chủ xe trả lời một bình luận bên dưới bài chia sẻ của mình.