Cặp đèn pha của Bugatti Chiron mua được một chiếc Porsche 911

0
29
Một cặp đèn pha của Bugatti Chiron bán trên mạng với mức giá 164.000 USD, tương đương một chiếc Porsche 911 Carrera GTS mới, chưa gồm phí vận chuyển.

Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và bốn bóng LED lớn đặc trưng khiến những chiếc Bugatti Chiron đến từ Molsheim (Pháp) dễ nhận biết. Nhưng mức giá đắt đỏ triệu USD, giới hạn 500 chiếc khiến chi phí phụ tùng cũng không hề dễ chịu.

Ví dụ, một quảng cáo trên eBay Đức rao bán cặp đèn pha Valeo dành cho Chiron với mức giá ngất ngưởng. Tương thích với các mẫu Pur Sport và Super Sport 300+, bộ đèn LED này có giá khoảng 164.000 USD. Số tiền đó có thể mua một chiếc Porsche 911 Carrera GTS hoàn toàn mới (giá 164.900 USD).

  • Cặp đèn pha của siêu xe Bugatti Chiron. Ảnh: eBay

Người bán đến từ Ba Lan, cung cấp dịch vụ vận chuyển đèn pha Chiron đến các nước châu Âu với mức phí 1.100 USD, đồng thời hỗ trợ vận chuyển đến các quốc gia ngoài châu Âu nhưng không công bố chi phí. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng chi phí này sẽ cao hơn.

Với số lượng xe được sản xuất ít ỏi, quảng cáo này dường như chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng hạn chế. Chúng được rao bán là hàng đã qua sử dụng nhưng người bán cam kết “tình trạng hoàn hảo”, kèm lời khẳng định hàng chính hãng với mã phụ tùng OEM.

Tuy nhiên, chi phí này không lạ. Đã có người sở hữu siêu xe chia sẻ những con số chỉ dành cho giới nhà giàu, như 10.000 USD cho mỗi đèn hậu, 13.600 USD cho chìa khóa thay thế, 8.450 USD cho một bộ lốp, 18.400 USD cho đĩa phanh trước, 6.770 USD cho má phanh trước, 18.320 USD cho đĩa phanh sau, 4.024 USD cho má phanh sau, 185.000 USD cho hộp số và 11.500 USD cho chi phí bảo dưỡng hàng năm.

  • Cặp đèn pha của siêu xe Bugatti Chiron. Ảnh: eBay
  • Siêu xe Bugatti Chiron Super Sport 2022. Ảnh: Hagerty

Theo ông trùm bất động sản Manny Khoshbin – người có bộ sưu tập siêu xe độc nhất vô nhị – chi phí sử dụng mẫu Veyron cũng đắt đỏ không kém. Thay toàn bộ dung dịch có giá 25.000 USD trong khi lốp xe là 38.000 USD. Chi phí thay thế bộ tăng áp là 6.400 USD, trong khi Veyron có đến bốn bộ. Còn chi phí nhân công để thay thế hai bộ tăng áp là 9.000 USD.

Chủ sở hữu Veyron phải trả 20.000 USD để thay thế bình nhiên liệu, cộng thêm 22.000 USD cho chi phí nhân công. Chi phí thay thế bộ điều chỉnh trục cam cũng tương đương nhưng bản thân bộ phận này chỉ có giá khoảng 800 USD.

Tại sao chi phí nhân công lại cao như vậy? Vì động cơ cần được tháo rời một số chi tiết. Ngoài ra, những con số này đã xuất hiện cách đây vài năm và có thể không còn chính xác, có nghĩa có khả năng sẽ còn cao hơn nữa. Ví dụ, bộ lốp Michelin Pilot Sport PAX dành riêng cho Veyron có giá 42.000 USD vào năm 2020, tăng 4.000 USD so với năm trước đó.

Mẫu siêu xe Tourbillion mới ra mắt đã loại bỏ cả 4 bộ tăng áp nhưng bổ sung hệ thống hybrid nên sẽ rất tốn kém để sửa chữa nếu gặp sự cố.

Mỹ Anh (theo Auto Bild, Otomoto, Motor1)