Chương trình Trên ghế phát sóng ngày 27-8 đã đưa ra một chủ đề nhận được khá nhiều sự quan tâm. Đó là câu chuyện xoay quanh Wuling Mini EV, mẫu xe được xem là khởi đầu cho làn sóng ô tô điện mini ở Việt Nam, nhưng lại không giữ được “nhiệt” sau khi ra mắt.
Wuling Mini EV truyền thông thiếu thực tế
* Từ khi ra mắt Việt Nam tới nay, Wuling Mini EV liên tục nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ cộng đồng. Mẫu xe này có thực sự tệ để đáng bị như vậy không, thưa anh?
– Cá nhân tôi đánh giá Wuling Mini EV không phải là một mẫu xe tệ. Điều này được chứng minh bởi doanh số rất tốt ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc một mẫu xe bán chạy ở nước ngoài nhưng không bán được ở Việt Nam không mới và cũng xảy ra với nhiều sản phẩm trước đó.
Theo tôi, nguồn gốc của sự chỉ trích không đến từ mẫu xe này, mà đến từ những câu chuyện bên lề và đặc biệt là bộ máy truyền thông.
Wuling Mini EV đã mở ra một phân khúc mới được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, xe gặp phải nhiều rào cản từ thị hiếu đến các vấn đề pháp lý.
Wuling Mini EV là một gương mặt xa lạ đến từ Trung Quốc nên gặp phải sự e dè từ người tiêu dùng. Về mặt chính sách, việc sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam sẽ đi kèm các thủ tục đăng ký, đăng kiểm và thêm chi phí gửi xe hằng ngày.
Vì thế, người tiêu dùng phải chi trả một khoản chi phí không nhỏ nếu sử dụng hằng ngày.
Trong khi đó, ở châu Âu hay Trung Quốc luôn có sự ủng hộ của chính sách. Ví dụ ở đó có những con đường chỉ dành cho xe điện, hoặc những khu đô thị ưu tiên cho xe cỡ nhỏ. Còn ở Việt Nam không có những điều này.
Hãng quảng cáo Wuling Mini EV có hàng triệu trạm sạc với ngụ ý mỗi ổ điện gia đình là một trạm sạc. Đây là một ý tưởng sáng tạo, nhưng tính thực tế không cao.
Vấn đề của các mẫu xe Trung Quốc là phải tìm ra một điểm nhấn để thu hút sự chú ý cũng như thuyết phục người tiêu dùng.
Wuling Mini EV có thể tận dụng một vài lợi thế như đây là một mẫu xe rất trẻ nên họ có thể tạo ra những hình ảnh trẻ trung, sôi động, thậm chí sử dụng các nền văn hóa như hoạt hình. Riêng ở khía cạnh này, tôi đánh giá cao VF 3.
Còn một khoảng cách dài nếu muốn thay thế xe máy
* VinFast VF 3 đã tạo nên một làn sóng trên thị trường. Vậy cơ hội nào cho Mini EV bây giờ, thưa anh?
– Tôi cho rằng chúng ta nên xem việc sử dụng những mẫu xe đô thị nhỏ giống như một chiếc điện thoại. Tức là chúng ta để một chỗ, khi cần thì lấy ra đi. Còn nếu chúng ta sử dụng như một chiếc ô tô, tức để xe ngoài đường, gửi ngoài bãi, không có trạm sạc, không có ổ cắm… thì rất khó.
Wuling Mini EV hoàn toàn có thể triển khai ở những đô thị sinh thái hoặc sử dụng ở những khu du lịch.
* Wuling truyền thông rằng chiếc Mini EV có thể thay thế xe máy. Anh đánh giá thế nào về tư duy này?
– Tôi cho rằng việc ô tô thay thế xe máy là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Từ cách đây khoảng 5-7 năm, nhiều thương hiệu ô tô lớn cũng đã đề cập vấn đề này ở Việt Nam. Tuy nhiên, để những mẫu ô tô mini thay thế được xe máy ở Việt Nam cần một chặng đường rất dài.
Trước hết, điều đầu tiên là cần sự ủng hộ của chính sách.
Thứ hai, điều cần có là sự tiện dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Thứ ba là giá bán. Dù là xe rẻ nhất nhì thị trường, giá bán xấp xỉ 200 triệu so với một chiếc xe máy phổ thông tầm 20 triệu là một khoảng cách rất lớn.
Nhà sản xuất phải tạo được nhu cầu cho người tiêu dùng
* Wuling cho biết sắp ra mắt thêm một sản phẩm mới có kích thước lớn hơn Mini EV. Theo anh, TMT Motors cần làm gì để tránh sai lầm như hiện nay?
– Tôi nghĩ rằng nhà sản xuất và nhà phân phối nên có một kế hoạch bài bản, tạo ra một hình ảnh mới mẻ cho mẫu xe này thay vì cách tiếp cận truyền thống.
Ngoài ra, tôi cho rằng các nhà sản xuất xe Trung Quốc nên đưa ra gợi ý, tạo nhu cầu cho người tiêu dùng. Như lãnh đạo một hãng công nghệ từng nói: “Người tiêu dùng sẽ không biết họ cần cho đến khi chúng ta nói cho họ điều đó”.
* Cảm ơn anh về những chia sẻ hôm nay.