Chuyên gia ô tô: ‘MG7 có thể áp dụng công thức của MG5 để thành công ở Việt Nam’

0
34
Sau MG5 và ZS, MG7 có thể trở thành mẫu xe thành công tiếp theo của hãng. Tuy nhiên, cũng cần tính toán kỹ để mẫu flagship này không bị trượt khỏi đà thắng thế của hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam.
Chuyên gia ô tô: 'MG7 có thể áp dụng công thức của MG5 để thành công ở Việt Nam' - Ảnh 1.

Host Nguyễn Đăng Việt (trái) và chuyên gia ô tô Đoàn Anh Dũng (phải) trao đổi về chủ đề “Vì sao MG thành công tại Việt Nam, MG7 có tiếp bước các đàn em?” – Ảnh: HOÀNG VŨ

Bàn đạp doanh số của MG sẽ là yếu tố thuận lợi cho MG7, nhưng chỉ vậy thôi là chưa đủ. Đó là nhận định của chuyên gia ô tô Đoàn Anh Dũng trong cuộc trao đổi với host Nguyễn Đăng Việt trong chương trình Trên ghế phát sóng ngày 29-8.

Chuyên gia ô tô: 'MG7 có thể áp dụng công thức của MG5 để thành công ở Việt Nam' - Ảnh 2.

* MG từng công bố bán được 10.000 xe trong 12 tháng. Theo anh, đâu là nguyên nhân để MG đạt được mốc doanh số ấn tượng này?

– 10.000 xe bán ra trong 12 tháng là một con số ấn tượng. Theo kinh nghiệm quan sát thị trường xe nhiều năm, tôi nghĩ rằng MG thành công như bây giờ có 3 nguyên nhân.

Đầu tiên, MG tiếp cận thị trường bằng cách tạo ra hệ thống nhiều đại lý từ bé đến lớn, tạo cho khách hàng niềm tin không phải lo lắng về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng.

Thứ hai là chiến lược sản phẩm. Một hãng xe có các sản phẩm phù hợp được người tiêu dùng đón nhận sẽ tạo đà để có doanh số tốt trong tương lai.

Thứ ba là nguồn gốc xe. Trước đây, MG nhập khẩu xe từ Trung Quốc, vốn đặt ra nhiều hoài nghi cho khách Việt. Nhưng thời gian gần đây, các mẫu xe MG được nhập khẩu từ Thái Lan nhiều hơn. Người Việt sẽ yên tâm hơn với chất lượng. Và thực tế hiện nay cũng nhiều ngân hàng từ chối cho vay mua xe nếu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc.

* Gần đây, MG bắt tay với đối tác Haxaco để mở rộng hệ thống đại lý. Anh giá thế nào về động thái này?

– Việc MG bắt tay với Haxaco cho thấy sự chuyển dịch trong định hướng kinh doanh của hãng.

Haxaco là đơn vị nổi tiếng trong việc phân phối xe Mercedes-Benz. Tôi cho rằng việc bắt tay với Haxaco cho thấy MG đang muốn nâng thương hiệu của mình lên cao hơn. Đây cũng là cách để MG chuẩn bị cho sự xuất hiện của những sản phẩm cao cấp hơn. Tuy nhiên, điều này không phải là MG từ chối cung cấp các mẫu xe có giá bán thấp.

Chuyên gia ô tô: 'MG7 có thể áp dụng công thức của MG5 để thành công ở Việt Nam' - Ảnh 4.

* MG7 vừa ra mắt là mẫu xe cao cấp hơn như anh có nhắc đến. Giới truyền thông hay nói rằng đây là một mẫu xe “nhiều view”. Anh nhìn nhận như thế nào về điều này?

– Tôi cho rằng MG7 đang tạo được câu chuyện “nhiều view” theo hướng tích cực. MG đã làm rất tốt với MG5 hay ZS. Vì thế nhiều người đang kỳ vọng MG7 cũng sẽ tương tự, giá thành tốt nhưng giá trị mang lại cao.

* Vậy công thức thành công của MG5 liệu có thể áp dụng được với MG7 hay không, thưa anh?

– Tôi cho rằng công thức này có thể áp dụng được nhưng cần sự điều chỉnh. Thị trường ô tô Việt Nam khá khó tính, vì thế muốn nâng cấp khách hàng cần có sự nghiên cứu kỹ càng.

Những khách hàng đi MG5 và ZS cần được truyền thông một cách trực tiếp. Đối với MG7, cần có thêm điểm nhấn để khách hàng thấy được sự khác biệt với các xe cùng phân khúc hoặc cùng tầm tiền.

* Vậy đâu là yếu tố sẽ giúp cho MG7 thành công tại Việt Nam?

– Theo tôi, đầu tiên quan trọng nhất mà MG đang làm chính là giá thành trên giá trị. Khi hãng đưa ra giá thành hợp lý như cách MG5 đang làm, tôi tin sẽ thành công.

Thứ hai, hãng cần cho khách hàng thấy được MG7 có nhiều giá trị khác biệt so với những xe cùng phân khúc.

Thứ ba là chính sách hậu mãi. Đây là điều MG cũng đang làm tốt.

Chuyên gia ô tô: 'MG7 có thể áp dụng công thức của MG5 để thành công ở Việt Nam' - Ảnh 7.

* Dường như MG thành công ở thị trường các tỉnh khi số lượng xe nhìn thấy được trên đường khá nhiều. Vậy điều này có tác động gì đến chiến lược kinh doanh đối với MG7 hay không?

– Tôi có một người bạn là tư vấn bán hàng đại lý MG ở tỉnh. Trước đây khi mới mở, giám đốc đại lý cho mỗi ngày 100.000-200.000 để mang xe lái thử đến các quán cà phê. Công việc của tư vấn bán hàng là giới thiệu và mời khách hàng của quán trải nghiệm xe MG.

Đây là một cách truyền thông trực tiếp để khách hàng cảm nhận được những giá trị chiếc xe mang lại. Sau đó, khi đã quen mặt với sản phẩm, người bạn này mới bàn đến giá bán và được khách hàng đánh giá là hợp lý.

Bằng cách này, người bạn của tôi đã bán được chiếc MG ZS cho một khách hàng mua xe cho con đi học ở Hà Nội. 

Vị khách này cũng chia sẻ: “Tầm tiền 500 triệu đồng mua một chiếc xe gầm cao để đi lại ở Hà Nội đỡ ngập nước và về quê khi cần. Quan trọng hơn, xe được bảo dưỡng miễn phí 5 năm”.

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.