Hyundai Santa Fe công bố bản chạy điện: Vừa đổ xăng, vừa sạc được, đi 900km/sạc

0
23
Hyundai quyết định sử dụng công nghệ dùng động cơ làm máy phát sạc pin để phục vụ xe điện tương lai, khởi đầu với phiên bản thuần điện của Santa Fe.
Hyundai Santa Fe công bố bản chạy điện: Vừa đổ xăng, vừa sạc được, đi 900km/sạc - Ảnh 1.

Hyundai xác nhận sự tồn tại của phiên bản Santa Fe thuần điện, với lịch ra mắt dự kiến vào năm 2026 – Ảnh: Hyundai

Vào cuối tháng 8, Hyundai Santa Fe đời mới được hé lộ sắp ra mắt thị trường Việt. Dòng SUV chủ lực Hyundai được đồn đoán có 2 bản xăng 2.5L (một bản có tăng áp) cùng một bản hybrid có thể chưa bán trong giai đoạn đầu. Thông số 2 bản xăng có thể tham khảo ở 191 mã lực/245Nm và 277 mã lực/422Nm còn bản hybrid chưa rõ.

Ngoài các phiên bản trên, thế hệ Hyundai Santa Fe mới nhất sẽ có một phiên bản thuần điện dự kiến ra mắt sau năm 2024. Thông tin này được hé lộ tại sự kiện CEO Investor Day 2024, nơi Hyundai chia sẻ các kế hoạch tương lai của mình.

Cụ thể, Hyundai Santa Fe đời mới sẽ sử dụng cấu hình “thuần điện” có tên EREV. Trên thực tế 3 linh kiện chính của xe là pin điện, mô tơ điện và động cơ là giống xe hybrid. 

Tuy nhiên, động cơ trên Hyundai Santa Fe EREV không dùng để truyền động như xe hybrid. Thay vào đó, động cơ này dùng làm máy phát phục vụ hệ truyền động chính là pin và mô tơ điện.

Hyundai Santa Fe công bố bản chạy điện: Vừa đổ xăng, vừa sạc được, đi 900km/sạc - Ảnh 2.

Hyundai chọn kết cấu động cơ làm máy phát phục vụ pin và mô tơ điện, để tăng tầm vận hành các dòng xe tương lai của mình lên trên 1.000km – Ảnh: Hyundai

Nhờ yếu tố trên, các dòng xe Hyundai EREV có thể chạy tối đa hơn 1.000km mỗi lần sạc – con số cao gấp đôi mức thường thấy trên thị trường. Riêng với Hyundai Santa Fe EREV, xe ước tính chạy được 900km mỗi lần sạc vì trọng lượng và kích thước lớn của mình.

Ưu điểm của kết cấu EREV so với xe điện thường là việc pin cần dùng nhỏ hơn rất nhiều, do đó chi phí chế tạo xe được hứa hẹn giảm đi đáng kể.

Hyundai Santa Fe thuần điện bất ngờ được công bố, chạy xa gấp đôi xe điện thường - Ảnh 3.

Ưu điểm về tầm vận hành, chi phí và trải nghiệm lái là nguyên nhân khiến Hyundai chọn cách tiếp cận của EREV – Ảnh: Hyundai

Hyundai Santa Fe EREV được hứa hẹn ra mắt sớm nhất vào năm 2026.

Với phiên bản Hyundai Santa Fe tại Việt Nam, xe sẽ không còn máy dầu và chắc chắn cũng còn xa mới có bản thuần điện EREV vừa công bố. 

Các tư vấn bán hàng đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho thế hệ Hyundai Santa Fe mới, với lịch ra mắt chính thức dự kiến rơi vào ngay giữa tháng 9, giao xe ngay từ cuối tháng.