Xe nhập khẩu tiếp tục ồ ạt về Việt Nam

0
25
91.637 ôtô nhập khẩu về Việt Nam sau 7 tháng đầu 2024, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan, lượng ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường tiêu thụ xe mới trong nước kém sôi động so với 2023. Lũy kế tính đến tháng 7, Việt Nam nhập khoảng 91.637 ôtô nguyên chiếc các loại từ nước ngoài, tăng gần 15% so với cùng kỳ 2023.

Riêng ôtô con, số lượng nhập về Việt Nam là 74.601 chiếc, tăng 17,2%. Ngược lại, xe thương mại đạt 7.765 chiếc, giảm 31%.

Chỉ riêng trong tháng 7, các hãng xe, nhà phân phối ở Việt Nam nhập 14.015 chiếc, trị giá 242 triệu USD. Số xe con chiếm 81,3% lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc các loại. Lượng xe con nhập của tháng 7 tăng 4,9% so với tháng trước.

Xe con nhập khẩu trong tháng 7 xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 7.388 chiếc, tăng 62,4% so với tháng trước. Xe từ Indoneisa với 5.243 chiếc, giảm 20,1% và từ thị trường Trung Quốc với 996 chiếc, giảm 10,7%.

Tính chung, số xe con nhập khẩu từ 3 thị trường trên đạt 13.627 chiếc trong tháng 7, chiếm 97,2% tổng lượng xe nhập. Lũy kế sau 7 tháng, 3 quốc gia này xuất khoảng 87.992 xe vào Việt Nam, chiếm khoảng 98% tổng lượng xe nhập khẩu. Nhờ ưu đãi thuế nhập 0% theo Hiệp định ATIGA, xe từ Thái Lan và Indonesia thống trị lượng xe nhập vào Việt Nam nhiều năm qua.

So với lũy kế 7 tháng 2023, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ Indonesia và Trung Quốc tăng mạnh, lần lượt 29% và 168%. Riêng ôtô từ Thái Lan giảm nhẹ 9%. Trong đó, ôtô nhập từ Indonesia là nhiều nhất, với khoảng hơn 38.000 chiếc.

  • Mẫu Xforce nhập khẩu Indonesia lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Trung

Lượng xe nhập nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần có một phần đóng góp của của xe con khi hàng loạt thương hiệu của quốc gia này đã và sắp đổ bộ vào Việt Nam năm 2024. Những hãng xe kể đến như BYD, Lynk&Co, GAC, Omoda và Jaecoo (thuộc Chery), Aion. Bên cạnh đó là các hãng nhập xe từ Trung Quốc về bán như MG, Volkswagen.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe nhập khẩu của các thành viên và những hãng thuần nhập khẩu khác đạt 82.167 xe sau 7 tháng 2024, tăng 19% so với cùng kỳ 2023. Trong khi doanh số xe lắp ráp cũng gần tương đương nhưng giảm 12%.

Xe lắp ráp có cơ hội lấy lại ưu thế vốn thường thiết lập trước xe nhập khẩu khi Chính phủ mới ban hành Nghị định 109 giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9, kéo dài đến hết 30/11. Với lợi thế này, xe ngoại nhiều khả năng được các hãng và đại lý gia tăng khuyến mãi để tăng tính cạnh tranh với xe nội khi thị trường bước sắp vào quý cuối của năm, nơi nhu cầu mua sắm xe của người dân thường tăng mạnh.

Phạm Trung