Người vui kẻ buồn sau thông tin giảm lệ phí trước bạ

0
15
Sau khi thông tin chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ trong 3 tháng được công bố, một bộ phận người tiêu dùng cảm thấy buồn vui đan xen. Trong khi một số hạnh phúc vì “bõ công đợi” thì số khác lại thấy hụt hẫng vì để vuột mất hàng chục triệu.
Người vui kẻ buồn sau thông tin giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 1.

Thị trường ngóng chờ giảm lệ phí trước bạ đã lâu – Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Theo nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29-8-2024, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, kể từ ngày 1-9 đến hết ngày 30-11. Từ ngày 1-12 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở lại theo mức giá cũ.

“Cố thêm tiết kiệm được mấy chục triệu”

Thực tế, việc giảm lệ phí trước bạ đã được tiên liệu từ lâu. Ngay từ tháng 4, đã có những đồn đoán về việc lệ phí trước bạ này sẽ giảm trong nửa cuối của năm 2024. Do đó, nhiều người tiêu dùng đã mua xe nhưng chưa vội đăng ký.

Tuy nhiên, tháng 6, 7 rồi gần hết tháng 8, quyết định về lệ phí trước bạ vẫn chưa được ban hành. Sự kiên nhẫn không còn, nhiều người quyết định đăng ký ngay. Vì vậy, không ít người cảm thấy nuối tiếc khi nghe thông tin lệ phí trước bạ được giảm.

Anh Nguyễn Quốc Huy ở Thái Bình, người đã mua Mercedes-Benz C200 gần nửa năm trước, là một trong số đó.

Người vui kẻ buồn sau thông tin giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 2.

Cũng như nhiều người khác, anh Huy quyết định chờ giảm lệ phí trước bạ mới tiến hành thủ tục đăng ký, nhưng đến tháng 8 đã thay đổi quyết định – Ảnh: NVCC

“Sau khi mua về, tôi định đấu giá biển số để lắp cho xe nhưng 2 lần rồi vẫn chưa thành công. Sau 2 lần đó lại có thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ nên tôi quyết định chờ cho đến hôm nay”, anh Huy chia sẻ.

Suốt gần nửa năm mua xe về, anh chỉ làm giấy tờ để có biển số tạm thời, chỉ di chuyển gần nhà trong phạm vi cho phép. Biển số có hạn lệ chỉ 15 ngày nên anh liên tục phải xin gia hạn.

Sự bất tiện, cảm giác nóng ruột cùng việc năm 2024 đang dần kết thúc khiến anh nghĩ rằng lệ phí trước bạ khó giảm. Cuối cùng anh quyết định hoàn tất thủ tục đăng ký xe mới chỉ khoảng 10 ngày trước đây.

Chia sẻ về cảm giác khi có thông tin chính thức được giảm thuế, anh Huy cho biết: “Cũng thấy hụt hẫng lắm. Cố thêm 15 ngày nữa là tiết kiệm được mấy chục triệu. Giá mà chờ được thì có tiền độ xe rồi”. Theo tính toán, nếu chờ đến ngày 1-9 đi đăng ký, anh có thể tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng.

Nhiều chủ xe khác cũng bày tỏ cảm giác giống anh sau khi biết tin. Có người mới lấy biển số xe cách đây nửa tháng, người thì vừa mới lấy biển số vào hôm trước khi có thông tin… là những lời chia sẻ thường thấy trong các cộng đồng ô tô.

“Như vỡ òa”

Anh Nguyễn Phú Khánh, khách hàng mua xe Honda CR-V ở Thái Bình, lại rất phấn khởi khi nghe tin về việc giảm lệ phí trước bạ.

Người vui kẻ buồn sau thông tin giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 3.

Anh Khánh là một trong những người đã kiên nhẫn chờ đợi sự thay đổi của chính sách lệ phí trước bạ – Ảnh: NVCC

“Tôi rất sốt ruột vì thông tin râm ran sớm quá. Chưa thấy năm nào nhiều thông tin về lệ phí trước bạ như năm nay. Nhưng nếu không có những dự đoán sớm thì có thể tôi đã đăng ký từ tháng 6 rồi. Khi nghe tin, tôi cảm thấy như vỡ òa”, anh Khánh cho hay.

Anh Khánh tiết lộ rằng đã mua xe từ giữa tháng 6 nhưng đến nay vẫn đang dùng biển tạm. Lúc anh mua chiếc Honda CR-V L đã được hưởng mức giá ưu đãi trị giá 120 triệu đồng, giảm từ giá ban đầu 1,159 tỉ xuống còn 1,039 tỉ đồng. Nếu lệ phí trước bạ giảm thêm 50%, anh sẽ tiết kiệm được khoảng 60 triệu nữa.

Do đó, anh quyết định chờ đợi. Trong khoảng thời gian này, chiếc Honda CR-V dùng biển tạm nên không thể đi qua các trạm thu phí, cao tốc… Mỗi lần cần đi xa, anh thuê xe tự lái, tính đến nay mất khoảng 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi so sánh chi phí này với 60 triệu đồng tiết kiệm được thì anh Khánh cũng thấy đáng giá. 55 triệu đồng tiết kiệm được là một con số đủ lớn để chờ, bởi anh có thể tận dụng số tiền này lắp thêm các phụ kiện cần thiết cho xe hoặc dùng cho những việc khác.