Việc giảm lệ phí trước bạ trong vòng 3 tháng bắt đầu từ ngày 1-9 không những thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà cũng được giới kinh doanh theo dõi chặt chẽ.
Nhìn chung, người trong ngành đánh giá chính sách này giúp thị trường khởi sắc trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
“Thị trường ô tô sẽ sôi động hơn”
Những thương hiệu có dây chuyền sản xuất lắp ráp ở Việt Nam sẽ là những đối tượng chịu tác động đầu tiên. Mercedes-Benz cũng nằm trong số đó.
Anh Nguyễn Dương Vĩnh Nam, giám đốc đại lý Mercedes-Benz Bình Dương, cho biết: “Việc giảm 50% thuế trước bạ là một động lực mạnh mẽ giúp kích cầu thị trường ô tô, đặc biệt là vào thời điểm vừa bước qua tháng 7 âm lịch và bắt đầu vào chu kỳ mua sắm cuối năm sẽ tăng cao”. Anh nhận định rằng điều này sẽ tạo đà cho “thị trường xe cuối năm sôi động hơn”.
Ảnh hưởng lợi ích từ chính sách không chỉ giới hạn ở dòng xe phổ thông, vốn có lượng khách hàng nhạy cảm với giá, mà còn lan tỏa đến cả những khách hàng của xe hạng sang.
Với xe sang như Mercedes-Benz, dù mức giảm từ lệ phí trước bạ không lớn so với tổng giá trị xe, nhưng vẫn “là một lợi thế thu hút khách hàng, thúc đẩy họ ra quyết định nhanh hơn”.
Đây không phải lần đầu Chính phủ áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ để thúc đẩy tiêu dùng. Trong khi các đợt giảm trước đây thường kéo dài 6 tháng, lần này chương trình chỉ diễn ra trong 3 tháng. Một số ý kiến cho rằng khoảng thời gian này dường như không đủ.
Nói về vấn đề này, anh Nam cho rằng thực tế khoảng thời gian 3 tháng “có thể được coi là một bước đi hợp lý”. Bởi sẽ “tạo ra sự khẩn trương, thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định mua xe nhanh hơn, từ đó giúp thị trường hồi phục nhanh hơn trong ngắn hạn”. Đồng thời điều này cũng giảm bớt áp lực lên ngân sách nhà nước, giảm sự lệ thuộc quá lâu vào chính sách hỗ trợ.
Xe nhập khẩu chịu tác động nhưng không lớn
Ở một khía cạnh khác, những thương hiệu như MG Việt Nam chưa có sản phẩm lắp ráp trong nước cũng sẽ chịu tác động trong 3 tháng tới. Việc xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách sẽ mang lại ưu thế trước các dòng xe nhập khẩu.
Anh Nguyễn Xuân Thỏa, trưởng phòng kinh doanh của MG Lê Văn Lương, cũng thừa nhận tác động này, khi cho biết “xe nhập khẩu không tránh khỏi áp lực từ xe lắp ráp trong nước”.
Tuy nhiên, với MG, áp lực không quá nặng nề vì thương hiệu này vốn sở hữu những mẫu xe có mức giá khá cạnh tranh. Anh chia sẻ nếu có giá cả hợp lý, thiết kế đẹp và được ngân hàng hỗ trợ tốt, khách vẫn sẽ chọn MG. Anh còn nói thêm: “Tháng 8 dương lịch tương ứng tháng 7 âm lịch vốn bị xem là “tháng ngâu” nhưng doanh số MG vẫn rất ấn tượng”.
“Sang năm sẽ không còn giảm lệ phí trước bạ nữa”
Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến tỏ ra thận trọng.
Anh Vũ Tiến, tư vấn bán hàng của Honda Tây Hồ, nhận xét rằng việc giảm lệ phí trước bạ mang đến tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, theo anh, chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thực sự “bùng nổ”.
Anh cũng nói thêm khách hàng không nên quá kỳ vọng vào việc ưu đãi sẽ được cộng dồn từ cả nhà sản xuất và Chính phủ, vì có khả năng hãng và đại lý sẽ giảm bớt khuyến mãi trong thời gian tới.
Anh Nguyễn Trần Công Thành, tư vấn bán hàng tại BMW Nghệ An, cũng chung quan điểm. Anh cho rằng thời gian áp dụng chính sách chỉ kéo dài 3 tháng thay vì 6 tháng như thường lệ là một điểm đặc biệt cần được quan tâm.
“Năm nay, vấn đề lệ phí trước bạ cũng đã khó khăn hơn rất nhiều. Nên tôi cho rằng đây là cơ hội cuối để tận dụng chính sách ưu đãi thuế và lựa chọn chiếc xe cho phù hợp và tiết kiệm tài chính. Sang năm khả năng sẽ không còn được giảm lệ phí trước bạ nữa. Hy vọng 3 tháng này sẽ làm cho thị trường ô tô trong nước trở lên sôi nổi hơn”, anh Thành nhìn nhận.