Bám đuôi xe khác quá sát, tài xế BMW bị phạt hơn 3 tỉ đồng

0
29
Dù kháng cáo trước tòa, người lái chiếc BMW vẫn phải nộp số tiền phạt khổng lồ dựa trên thu nhập.
Chỉ vì bám đuôi xe khác quá sát, tài xế BMW bị phạt hơn 3 tỉ đồng - Ảnh 1.

Lỗi không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu tại nhiều quốc gia có mức phạt chỉ là vài trăm USD nhưng tại Thụy Sĩ lại là câu chuyện hoàn toàn khác – Ảnh: AutoExpress

Việc không tuân thủ quy định giữ khoảng cách an toàn với xe trước là một lỗi phổ biến, nhưng không thường xuyên bị phạt nặng. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng tại các quốc gia… không phải Thụy Sĩ. Ở đó, người vi phạm một lỗi đơn giản như trên cũng có thể bị phạt một số tiền khổng lồ.

Cụ thể, vào tháng 3-2023, một chủ xe BMW 540d 58 tuổi đã bị phát hiện bám đuôi xe khác quá sát trên cao tốc A1 gần Zurich. Chiếc BMW khi đó chạy ở vận tốc 119km/h, nhưng chỉ cách xe trước có 8 – 12m. Khoảng cách trên là quá nhỏ so với mức quy định.

Theo nguyên tắc 3 giây, khoảng cách với xe trước cần rơi vào mức 99m khi xe sau đang di chuyển ở vận tốc 119km/h.

Kết quả là chủ xe trên bị phạt… 128.400 USD (3,17 tỉ đồng). Con số trên được tính dựa theo thu nhập hằng năm của người vi phạm. Trong trường hợp này, người vi phạm có thu nhập xấp xỉ 2 triệu USD/năm, nên khoản phạt của họ cũng lớn tương ứng.

Chỉ vì bám đuôi xe khác quá sát, tài xế BMW bị phạt hơn 3 tỉ đồng - Ảnh 2.

Việc không giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao dẫn tới những tai nạn “hôn đuôi” xe trước rất dễ xảy ra – Ảnh: Shutterstock

Chủ xe BMW đồng thời cũng là một luật sư đã kháng cáo mức phạt trên trước tòa, nhưng bất thành. Rất may cho người vi phạm trên, phần lớn khoản phạt kể trên (116.000 USD tương đương 2.300 USD trong 50 ngày) sẽ chỉ phải đóng nếu họ phạm luật giao thông một lần nữa trong thời gian trên.

Phần còn lại bao gồm 11.800 USD tiền phạt (291,1 triệu đồng) và phí hầu tòa (3.500 USD – 86,3 triệu đồng) chưa kể các loại phí pháp lý khác vẫn sẽ phải đóng đầy đủ.

Dù khoản phạt trên nghe rất lớn, thực tế đây cũng chỉ là một phần nhỏ trong thu nhập của người vi phạm mà thôi. Hình phạt dựa theo thu nhập cá nhân đảm bảo không cho những người giàu coi thường luật pháp và sẵn sàng vi phạm luật giao thông rồi chỉ phải nhận khoản phạt gần như chẳng thấm vào đâu.

Trong khi đó, người thu nhập thấp không bị ảnh hưởng tiêu cực vì khoản phạt họ phải nhận chỉ tương đương mức phạt thông thường hoặc thấp hơn một chút.