[ĐÁNH GIÁ XE] Defender 2020 – chiếc xe địa hình tốt nhất của Land Rover

0
52
Được định vị là chiếc xe địa hình tốt nhất trong số toàn bộ dòng sản phẩm của Land Rover, Defender 2020 chắc chắn đem đến những trải nghiệm lái vượt trội hơn rất nhiều so với thế hệ tiền nhiệm từng “làm mưa làm gió” trong những năm 1990. 

Theo Land Rover, Defender chính là một mảnh ghép còn thiếu trong bộ ba sản phẩm của mình, bao gồm đại gia đình Range Rover và Discovery. Trong khi Range Rover mang đến sự tinh tế và Discovery mang đến sự linh hoạt, Defender hứa hẹn sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ về khả năng vận hành của mình. 

Khi nhắc đến Land Rover, phần lớn khách hàng tại Mỹ thường liên tưởng đến những chiếc SUV hạng sang Range Rover. Tuy nhiên, ở những thị trường khác như Anh Quốc, cái tên Land Rover gợi nhớ đến những chiếc xe off-road mạnh mẽ mang vóc dáng cứng cáp và vuông vức. Với danh tiếng sẵn có tại những thị trường lớn trên toàn cầu, Defender 2020 được mong đợi sẽ làm hài lòng khách hàng với thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế, cùng với đó là khả năng off-road ấn tượng. 

Không để khách hàng thất vọng, Land Rover Defender 2020 thực sự mạnh mẽ với tùy chọn cấu hình động cơ P400, bao gồm động cơ tăng áp I6 3.0L kết hợp cùng hệ thống mild hybrid – cho ra công suất tối đa 395 mã lực và momen xoắn cực đại 550 Nm. Trong khi đó, Defender 2020 với khối động cơ tăng áp I4 2.0L tiêu chuẩn có khả năng đạt công suất tối đa 296 mã lực và momen xoắn cực đại 400 Nm. Thông qua thử nghiệm, động cơ P400 (tùy chọn) tương đối êm ái với khả năng đạt momen xoắn cực đại tại dải vòng tua máy 2000 – 5000 vòng/phút, công suất tối đa tại 5500 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp ZF cung cấp khả năng phản hồi đáng kinh ngạc.

Nhờ hệ thống treo khí nén bốn góc tiêu chuẩn cùng khả năng hoạt động êm ái của động cơ I6, Land Rover Defender 2020 mang lại những cảm giác lái chắc chắn, ổn định với khả năng kiểm soát toàn diện. Khi gặp các khúc cua, Defender có thể vượt qua một cách nhẹ nhàng và tương đối dễ chịu mặc dù hiện tượng nghiêng thân xe vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này hoàn toàn bình thường đối với một chiếc SUV có khoảng sáng gầm lên đến 292mm cùng vóc dáng to lớn, bệ vệ.

Hệ thống treo khí nén của Land Rover Defender 2020 có sẵn với 3 thiết lập độ cao khác nhau, với khoảng sáng gầm cao nhất đạt 292mm, góc tới 38 độ và góc thoát 28 độ. Khả năng lội nước của Defender cũng rất ấn tượng với con số 900mm. Thông thường, việc đặt thiết lập hệ thống treo ở mức cao nhất khiến chiếc SUV trở nên kém linh hoạt, nó chỉ phù hợp để vượt qua từng chướng ngại vật riêng lẻ. Nhưng đối với Land Rover Defender 2020, thiết lập hệ thống treo cao nhất không hề ảnh hưởng đến khả năng off-road của chiếc xe, thậm chí còn mang đến những trải nghiệm lái mượt mà một cách đáng kinh ngạc. Ngay cả khi rơi vào những tình huống cực kỳ khó khăn, hệ thống kiểm soát lực kéo, khóa trung tâm và vi sai cầu sau của Defender sẽ ngay lập tức tạo ra sự khác biệt trong việc duy trì động lượng ở phía trước, ngay cả khi 2 hoặc 3 bánh không bám đường.

Được đại tu toàn diện từ trong ra ngoài, Land Rover Defender 2020 tự tin rằng sẽ không bị nhầm lẫn với những chiếc xe đời cũ. Defender 2020 sở hữu kiểu dáng ngoại thất vuông vắn, mạnh mẽ với các đường nét cứng cáp và khỏe khoắn đặc trưng. Xe có thêm cửa sổ Alpine tích hợp đèn trên mái, bánh xe dự phòng phía sau và cửa hậu bản lề bên. So với phiên bản cũ, Defender 2020 cũng cao cấp hơn hẳn với đèn pha LED mới và đèn hậu dọc mỗi bên. Thân xe của Defender 2020 được thiết kế với các phần nhô trước/sau tối thiểu, bệ cửa cao hơn để tạo ra góc tiếp cận và góc thoát tuyệt vời.

Bên trong, hệ thống ghế ngồi sử dụng chất liệu da kết hợp với loại vải Robust Woven Textile huyền thoại và sợi siêu bền Decitex cho cảm giác dễ chịu trên mọi hành trình. Không chỉ vậy, mặt ghế với thiết kế bọc da sần mang lại độ bền ấn tượng theo thời gian, hạn chế khả năng rách và mòn. Tương tự như ngoại thất, các chi tiết trong khoang cabin cũng được xây dựng bằng những đường nét vuông vức, cứng cáp kết hợp bo tròn. 

Bố cục của bảng điều khiển trung tâm khá gọn gàng với các nút bấm cơ học được lược bỏ đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm. Thay vào đó là hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro hoàn toàn mới có thể xử lý mọi tính năng thông qua màn hình cảm ứng cỡ 10 inch. Tuy nhiên, việc lược bỏ bớt các nút bấm cơ học đòi hỏi một số tính năng phải sử dụng chung ‘công tắc’. Ví dụ khi nhấn một nút trên bảng điều khiển, núm xoay điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống điều hòa sẽ biến thành bộ chọn Terrain Response 2 – hệ thống phản ứng theo địa hình với 6 chế độ lái khác nhau cho từng loại địa hình.

Land Rover Defender 2020 có tất cả 6 phiên bản: Tiêu chuẩn, S, SE, HSE, X và First Edition. Tại Mỹ, xe có giá bán khởi điểm từ 49.900 USD (~ 1,16 tỷ VNĐ) với Defender 110, còn ở Anh xe được bán với giá từ 45.240 bảng Anh (~ 1,29 tỷ VNĐ) cho Defender 110 D200. Để so sánh, đối thủ Jeep Wrangler Unlimited Rubicon eTorque có giá bán 45.195 USD (~ 1,05 tỷ VNĐ) và Toyota 4Runner TRD Pro có giá 50.470 USD (~ 1,17 tỷ VNĐ). Tùy chọn cấu hình động cơ tăng áp I6 3.0L đưa mức giá của Defender lên con số 62.250 USD (~ 1,44 tỷ VNĐ), tiệm cận với Lexus GX 460 Luxury có giá 64.365 USD (~ 1,49 tỷ VNĐ).

Một số gói trang bị tùy chọn mà Land Rover Defender 2020 cung cấp như: bộ phụ kiện Advenced Off-Road Capability (Công nghệ Kiểm soát Địa hình All-Terrain Progress Control, hệ thống phản ứng theo địa hình Terrain Response 2 và hệ dẫn động 4 bánh Reconfigurable Terrain Response) trị giá 735 USD (~ 17 triệu VNĐ) cải thiện khả năng off-road; gói Off-Road (vi sai điều khiển momen quay, lốp đa địa hình và ổ cắm 110-volt) trị giá 1.345 USD (~ 31 triệu VNĐ); hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trị giá 1.020 USD (~ 24 triệu VNĐ),…

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1