Mitsubishi không đua bán tải điện

0
22
Trên thị trường hiện tại, một số hãng xe lớn đã bắt đầu triển khai các dự án bán tải điện hóa.
Mitsubishi không đua bán tải điện - Ảnh 1.

Mitsubishi sẽ không đua bán tải điện mà chỉ trông cậy vào Triton đời mới – Ảnh: Drive

Trên thị trường hiện tại, một số hãng xe lớn đã bắt đầu triển khai các dự án bán tải điện hóa. 

Phiên bản hybrid sạc điện của BYD Shark, Ford Ranger cùng bán tải thuần điện Ford F-150 Lightning là một số ví dụ.

Tuy nhiên, Mitsubishi Úc tin rằng công nghệ xe điện chưa đạt tới mức đủ hoàn thiện để sử dụng trên bán tải – phân khúc xe yêu cầu khả năng vận hành nặng cực tốt.

Cụ thể, trao đổi với tờ Drive, Giám đốc điều hành Mitsubishi Úc Shaun Westcott – cho biết những nhược điểm của xe thuần điện và cả xe hybrid sạc điện đều không phù hợp với bán tải. Yêu cầu của nhiều người dùng với xe bán tải là kéo nặng, chở nặng, vận hành off-road nặng – những yếu tố xe điện chưa thể làm được.

Mitsubishi không đua bán tải điện - Ảnh 2.

Ford Ranger đã được công bố bản hybrid và bản thuần điện cũng hứa hẹn sẽ ra mắt trong giai đoạn 2027 – 2028 – Ảnh: Ford

Theo vị lãnh đạo này, tại thị trường Úc, một phần đáng kể doanh số Triton tới từ các doanh nghiệp vận chuyển. Một bản Triton thuần điện chắc chắn không đáp ứng được nhu cầu của nhóm này, vì khi vận hành nặng tầm di chuyển của xe điện sẽ xuống cực thấp.

Do đó, hãng sẽ chỉ hiện thực hóa một bản Triton thuần điện khi công nghệ điện hóa mang lại cho chúng độ thực tiễn như động cơ đốt trong. Lấy ví dụ, Triton thường hiện đang có tải trọng tối đa 1,1 tấn cùng khả năng kéo tối đa 3,5 tấn.

So sánh với một mẫu bán tải điện hóa đã ra mắt thị trường là BYD Shard, mẫu xe trên chỉ có thể kéo 2,5 tấn. Dòng xe trên có thể chạy tạm thời không cần nhiên liệu 100km, nhưng khi chở nặng, con số trên có thể hạ xuống một nửa, thậm chí thấp hơn.

Mitsubishi không đua bán tải điện - Ảnh 3.

Tờ MotorTrend từng thử nghiệm dùng Ford F-150 Lightning thuần điện kéo nặng và tầm vận hành xe hiển thị lập tức giảm một nửa – Ảnh: MotorTrend

Trong khi đó, Ford Ranger hybrid sắp ra mắt thị trường hoàn chỉnh có thể kéo 3,5 tấn như Triton. Tuy nhiên tầm vận hành không tải, không nhiên liệu tạm thời chỉ là 45km.

Ford còn một dòng bán tải thuần điện là F-150 Lightning cũng có khả năng kéo tối đa 3,5 tấn. Tuy nhiên, tầm vận hành xe giảm từ 500km xuống còn một nửa khi kéo nặng.

Giá bán xe cũng là một yếu tố khiến Mitsubishi không mặn mà với bán tải điện hóa. Để có tầm vận hành đủ tốt phục vụ một phân khúc xe lớn và nặng như bán tải, pin điện sẽ phải rất lớn và đẩy giá bán xe lên cao vượt ngưỡng người dùng phổ thông.