Không bán nổi 100 xe mỗi tháng, chuyện gì đang xảy ra với Kia Morning?

0
24
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, lũy kế doanh số của Kia Morning chưa vượt qua mốc 500 chiếc, đồng thời giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo xu thế chung của thị trường, toàn bộ sản phẩm thuộc phân khúc xe hạng A đều ghi nhận doanh số sụt giảm ở tháng 8. Trong đó, Kia Morning tiếp tục là cái tên ít nhận được sự quan tâm nhất ở nhóm xe này khi chỉ bán được 38 chiếc, giảm 29,6% so với tháng 7.

Đáng chú ý, kết quả bán hàng trên được xem là thấp kỷ lục, chưa từng xảy ra với Kia Morning. Thậm chí, con số này thiếu chút nữa “đẩy” Morning vào nhóm 10 xe bán chậm nhất thị trường ở tháng 8 (mẫu bán nhiều nhất danh sách này là Toyota Corolla Altis, tiêu thụ được 33 chiếc).

Kia Morning được phân phối với 5 phiên bản, giá bán lẻ đề xuất dao động 349-424 triệu đồng (Ảnh: THACO).

Ở những tháng trước, tình hình kinh doanh của mẫu xe Hàn Quốc cũng không mấy khả quan. Theo số liệu được thống kê bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), từ đầu năm 2024 đến hết tháng 8, không tháng nào Kia Morning bán vượt mốc 100 xe.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, Kia Morning mới chỉ bán được 489 chiếc, giảm tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Những số liệu này không khỏi khiến người dùng tự hỏi, chuyện gì đang xảy ra với Morning – mẫu xe từng ganh đua vị trí số 1 với Hyundai Grand i10.

Doanh số phân khúc xe hạng A tháng 8/2024 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Kia Morning, dễ nhận thấy nhất là sự chuyển dịch của thị hiếu. Trong những năm gần đây, người dùng Việt có xu hướng chuyển sang các mẫu ô tô gầm cao. Các hãng xe cũng tận lực khai thác cơ hội bằng cách giới thiệu nhiều sản phẩm mới.

Phân khúc xe hạng A từng nhận được sự quan tâm của khách Việt nhờ giá bán dễ tiếp cận, trung bình 350-450 triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây, với 500 triệu đồng, người dùng đã có thể mua được SUV hạng A như Toyota Raize.

Không chỉ gặp áp lực từ các đối thủ, các mẫu xe hạng A còn phải cạnh tranh với các mẫu xe gầm cao (Ảnh: TVN).

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng tạo áp lực lên nhóm xe xăng hạng A. Có thể kể đến VinFast VF 3, mẫu mini SUV đến từ thương hiệu Việt có giá bán không kèm pin chỉ 240 triệu đồng và 322 triệu đồng nếu khách mua kèm pin.

Hay như VinFast VF 5 Plus có giá không kèm pin chỉ từ 460 triệu đồng. Mẫu SUV điện hạng A này nhận được sự quan tâm của khách Việt trong giai đoạn gần đây, đặc biệt sau khi hãng xe Việt tung chính sách miễn phí sạc 1 năm tại trạm V-Green, áp dụng từ 1/7.

VinFast VF 3 đang là lựa chọn ô tô đô thị giá rẻ được khách Việt ưa chuộng. Đến nay, đã có hơn 30.000 đơn đặt hàng mẫu xe này (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Phân khúc xe hạng A vốn từng sôi động với những cái tên như VinFast Fadil hay Honda Brio nhưng nay lại rút gọn, chỉ còn 3 sản phẩm cạnh tranh. Thậm chí ở năm 2021, Fadil từng là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường, với tổng cộng 24.128 chiếc được tiêu thụ.

Khi “sân chơi” dần trở nên nhỏ hẹp, sự cạnh tranh của các mẫu xe hạng A ngày càng khốc liệt hơn. Hyundai Grand i10 vẫn giữ được lợi thế dẫn đầu nhờ không ngừng cập nhật.

Phiên bản 2024 của mẫu xe Hàn Quốc này được giới thiệu vào giữa tháng 6, thay đổi nhẹ thiết kế, bổ sung thêm trang bị nhưng vẫn giữ nguyên giá bán lẻ đề xuất. Bên cạnh đó, Hyundai Grand i10 được ưa chuộng nhờ có tùy chọn sedan, thuyết phục được những khách mua xe hạng A cần cốp rộng.

Hyundai Grand i10 2024 có giá niêm yết dao động 360-455 triệu đồng, cao hơn một chút so với Kia Morning nhưng có nhiều trang bị hơn (Ảnh: TC Motor).

Toyota Wigo tuy chưa thể cạnh tranh vị trí số 1 của Hyundai Grand i10 nhưng vẫn tạo áp lực lên Kia Morning. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị đèn LED trước/sau, đồng thời sở hữu nhiều hàm lượng công nghệ nhất với tính năng: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Điểm trừ của Wigo là trang bị tiện nghi không quá xuất sắc, xe vẫn sử dụng ghế nỉ trên bản cao nhất. Bù lại, mẫu xe này vẫn thu hút được một số khách hàng quan tâm đến thương hiệu Nhật, hay chuộng xe nhập khẩu.

Toyota Wigo có giá khởi điểm 360 triệu đồng, đắt hơn bản tiêu chuẩn của Kia Morning. Bù lại, biến thể cao nhất của mẫu xe Nhật chỉ có giá 405 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về phía Kia Morning, mẫu xe này đã lâu không có bản nâng cấp. Thiết kế trên 2 bản X-Line và GT-Line chưa “lỗi thời” nhưng những trang bị đã có phần không theo kịp các đối thủ.

Trên bản cao nhất, Kia Morning chỉ được trang bị đèn halogen thấu kính. Nội thất có một số điểm nhấn như màn hình giải trí 8 inch, ghế da hay sạc không dây. Trang bị an toàn tương đối cơ bản khi chỉ có 2 túi khí, phanh ABS, khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến sau, không có cân bằng điện tử.