Giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

0
34
Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.

Chặng 5 tại trường đua Sepang (Malaysia) vừa qua ghi dấu tinh thần thể thao quật cường của tay đua chủ lực #65 Cao Việt Nam và sự bứt phá của tay đua trẻ #18 Nguyễn Hữu Trí. Trong đó, chỉ suýt chút nữa Cao Việt Nam (#65) có thể giành thêm một chiến thắng chặng. Nhưng một vị trí trên bục vinh quang cũng là quá đủ đối với người hâm mộ.

Tính đến chặng 4 diễn ra tại trường đua Pertamina Mandalika – Indonesia vào cuối tháng 7 vừa qua, theo kết quả cá nhân, Cao Việt Nam số hiệu #65 đang nắm trong tay 61 điểm, tạm xếp vị trí thứ 6 với 1 chiến thắng chặng, đàn em #19 Nguyễn Tôn Anh Phú tạm xếp thứ 12 với 29 điểm và tài năng trẻ #18 Nguyễn Hữu Trí chiếm giữ vị trí 15 trên bảng kết quả với tổng cộng 19 điểm.

Sân chơi của những “ông lớn” đẳng cấp

Chặng 5 được tổ chức tại trường đua Sepang (Malaysia) – một trường đua quốc tế điển hình ở khu vực Đông Nam Á – tọa lạc ngay cạnh khuôn viên sân bay quốc tế Kuala Lumpur và đạt những tiêu chuẩn cao nhất hành tinh, đủ năng lực tổ chức những cuộc đua F1, cũng như MotoGP. Những giải đấu khác được tổ chức tại đây có thể kể tới bao gồm: Super GT, World Touring Car Cup, Asia Le Mans Series, Superbike World Championship, và cả Asia Road Racing Championship – ARRC.

Trường đua Sepang có chiều dài thi đấu 5.543 m, bao quanh bởi 15 khúc cua và 8 đoạn thẳng; tốc độ tối đa theo thiết kế có thể lên tới hơn 300 km/h. Với vị trí nằm sát đường xích đạo, nơi đây có kiểu hình thời tiết rất đặc trưng: nắng gắt từ sáng tới trưa và đổ mưa lớn vào mỗi buổi chiều. Không khí độ ẩm cao gây cảm giác oi bức. 

Sau chuỗi ngày luyện tập miệt mài, kết hợp thực chiến tại chính trường đua Sepang trước giờ thi đấu, cả đội đã bước qua vòng phân hạng, với thành tích 2 phút 25 giây, xuất phát ở vị trí thứ bảy toàn đoàn đối với #65 Cao Việt Nam, đàn em #18 Nguyễn Hữu Trí nhập cuộc phía sau, ở hạng 18, còn riêng #19 Nguyễn Tôn Anh Phú không thể tham gia thi đấu do sự cố bất khả kháng vào phút chót.

Ngày thi đấu thứ nhất: Bứt phá của tay đua trẻ

Với vị trí xuất phát thứ 7 – khá thuận lợi ở đầu hàng 3, #65 Cao Việt Nam đã chủ động cạnh tranh gay gắt ngay khi đèn hiệu vừa vụt tắt. Ngay khi bước vào cua một, Nam đã cắt mặt đối thủ vươn lên thứ 6, nhưng sau đó bị “ăn miếng trả miếng” và trở lại vị trí thứ 7, tuy nhiên anh vẫn kiên trì trong nhóm bám đuổi ở đầu đoàn đua. Trong khi đó từ thứ hạng 18 cuối hàng 6 – Nguyễn Hữu Trí lại khởi đầu khá chậm rãi và chắc chắn để giữ phong độ ổn định. Đây là một chiến thuật cực kỳ hợp lý, bởi đối mặt với một đấu trường khắc nghiệt và nhiều biến số như Sepang, chắc chắn cuộc đua sẽ có nhiều pha đổi ngôi cũng như những kẻ ngã ngựa ở những chặng đua nước rút cuối cùng.

Diễn biến cuộc đua thay đổi rất nhanh chóng, ở khúc cua cuối cùng ngay trước khi kết thúc vòng chạy đầu tiên, tay đua #88 Candra Hermawan đã có pha xử lý lỗi gây trượt bánh và ngã nhào. Những ánh mắt của rất nhiều người hâm mộ đã sửng sốt chứng kiến giây phút #65 Cao Việt Nam không may mắn vướng vào pha va chạm đáng tiếc này.

Nhưng bằng một ý chí sắt đá và lòng quyết tâm không chùn bước, anh đã đứng dậy và trở lại đường đua chỉ sau ít phút, dù biết lúc này cơ hội để có thành tích đã trở nên vô cùng mong manh.

Lúc này ở phía trên, #18 Nguyễn Hữu Trí dần chứng tỏ được bản lĩnh và sự khôn khéo của mình khi thi đấu ổn định và cải thiện thứ hạng qua từng khúc cua, giành được vị trí thứ 7 chung cuộc- một quả vô cùng bất ngờ. Đây cũng là thứ hạng tốt nhất của Trí từ đầu mùa giải đến giờ.

Trong khi đó ở phía dưới, #65 Cao Việt Nam với tinh thần quật cường quyết không bỏ cuộc, trong khi đối thủ đã dừng cuộc chơi, anh vẫn thi đấu bền bỉ và kết thúc với vị trí 20 chung cuộc.

Ngày thi đấu thứ hai: Nỗ lực được đền đáp xứng đáng

Tạm gạt bỏ kết quả chưa như ý ở ngày đua thứ nhất, #65 Cao Việt Nam tập trung cao độ bước sang ngày đua thứ hai cùng đàn em #18 Nguyễn Hữu Trí. Do một đối thủ không thể tiếp tục thi đấu vì vướng chấn thương sau ngày đầu tiên, #65 được đôn lên xuất phát ở vị trí thứ 6, còn Hữu Trí khởi đầu thứ 17.

Với vị trí xuất phát thuận lợi hơn (hàng 2), tay đua 65 đã chọn chiến thuật tấn công mạnh mẽ, với những pha vào cua, tăng tốc dứt khoát để vươn lên dẫn đầu. Ngay ở vòng đua đầu tiên, Cao Việt Nam từ vị trí thứ 6 đã vươn lên vị trí thứ 4, rồi vượt lên thứ 2. Chỉ mất 1 vòng đua, tay đua số 65 đã chiếm được vị trí số 1.

Sau đó, trong cả 7 vòng đua tiếp theo, Cao Việt Nam đều cho thấy một phong độ thi đấu ấn tượng, liên tục giữ vị trí top đầu. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ phía các tay đua đối thủ là rất lớn. Có những khoảnh khắc, chiếc xe của Cao Việt Nam vào cua song song với xe của tay đua đối thủ đang so kè vị trí số 1. Phía sau, #18 Nguyễn Hữu Trí tiếp tục thi đấu ổn định và vươn lên thứ 13.

Bước ngoặt xảy ra ở khúc cua cuối cùng, trước khi vào đoạn thẳng trước vạch đích. Hai đối thủ #71 và #36 chủ động tách line vượt mặt Cao Việt Nam. Tuy nhiên để tránh xảy ra va chạm và giữ thành tích, “gã điên” #65 chỉ còn biết chọn cách bám đuổi. Kết quả sau pha núp gió cuối cùng, Cao Việt Nam cán đích thứ ba và vẫn có mặt trên bục Podium. #18 Nguyễn Hữu Trí về đích thứ 12.

Như vậy sau 5 vòng thi đấu chính thức, Honda Racing Vietnam đang có kết quả rất khả quan, với tổng 138 điểm. Trước mắt sẽ chỉ còn một chặng đua cuối cùng – diễn ra sau 2 tháng tạm nghỉ tại trường đua Chang, nơi được coi như “sân nhà” quen thuộc của #65 Cao Việt Nam – trước khi mùa giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2024 khép lại. Hãy cùng chờ đón những diễn biến hấp dẫn vào đầu tháng 12 tới đây và cổ vũ cho Honda Racing Việt Nam các bạn nhé.

PA (Tuoitrethudo)