[ĐÁNH GIÁ XE] Beijing X7 – Đập tan định kiến

0
37
Bất chấp mác “xe tàu”, 1.000 chiếc Beijing X7 đầu tiên về Việt Nam đều đã có chủ. Đây có lẽ là minh chứng thuyết phục nhất về sức hút của mẫu crossover mới nổi này.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn một chút về BAIC, hãng mẹ của Beijing. Tại Trung Quốc, BAIC Group sở hữu hàng loạt thương hiệu, bao gồm BAIC Motor chuyển sản xuất xe thương mại, BAW chuyển sản xuất xe SUV và crossover và Foton – thương hiệu xe tải và xe khách. BAIC nổi tiếng với những công ty liên doanh với Hyundai và Mercedes-Benz tại Trung Quốc và nếu xét về sản lượng xe, BAIC là tập đoàn ô tô lớn thứ 4 tại đất nước đông dân nhất thế giới. Trong nhiều năm qua, BAIC đã lĩnh hội rất nhiều kinh nghiệm và công nghệ sản xuất xe từ SAAB, Hyundai và Mercedes và những sản phẩm như Beijing X7 là “quả ngọt” của nhiều năm BAIC phấn đấu khẳng định thương hiệu cả trong nước cũng như ngoài nước.

Beijing là thương hiệu ô tô mới nhất được Tập đoàn xe hơi Bắc Kinh (BAIC) sáng lập vào năm 2019. Beijing là sự hợp nhất về nhân sự và công nghệ giữa hai công ty con danh tiếng của hãng là BAIC Senova và BAIC New Energy cùng nhiều đơn vị khác nhằm tạo ra một thương hiệu xe uy tín, có sức cạnh tranh không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên đấu trường quốc tế.

Beijing X7 là mẫu xe thương mại đầu tiên của hãng xe Beijing. Chiếc SUV cỡ trung này được lắp ráp trên nền tảng BMFA hoàn toàn mới, dành riêng cho các dòng xe của BAIC Beijing. Nền tảng BMFA được thiết kế dạng mô-dun, có thể tùy biến kích cỡ để phục vụ các dòng xe cỡ nhỏ cho đến cỡ trung và tương thích với cả động cơ xăng thuần, động cơ hybrid và động cơ điện hoàn toàn. Chưa dừng lại ở đó, nền tảng BMFA còn được thiết kế để có sự tương thích tối đa với các công nghệ tương lai như Công nghệ vạn vật kết nối (Internet of Things), công nghệ giao tiếp xe với xe, xe với cơ sở hạ tầng.

Nhìn chung, nền tảng BMFA được xây dựng để hướng tới một tương lai xe tự động hóa, và BAIC Beijing X7 là thành quả đầu tiên. Có thể thấy rằng nước đi phát triển nền tảng chung cho toàn bộ sản phẩm của BAIC là rất đúng đắn, nó giống như TNGA của Toyota hay MQB của Volkswagen. Hãng xe Trung Quốc không tiết lộ chi phí phát triển nền tảng BMFA, nhưng được biết, Volkswagen phải chi tới 60 tỷ USD để phát triển MQB. Đúng là cuộc chơi xe hơi không dành cho kẻ ít tiền!

Ngoại thất tương lai

Thiết kế ngoại thất luôn là thứ tạo ra ấn tượng đầu tiên đối với người mua xe và rõ ràng Beijing X7 có thừa vẻ đẹp để gây sự chú ý. Công bằng mà nói, thiết kế ngoại thất luôn là thế mạnh của xe Trung Quốc, dù nhiều người có thể tranh luận rằng những chi tiết trên xe có nhiều sự “học hỏi” từ các thương hiệu xe châu Âu.

Dù vậy, tôi thấy Beijing X7 là chiếc xe một vẻ đẹp thực sự khác biệt và không đụng hàng. Beijing X7 có thiết kế ngoại thất được lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng Beijing YAO được trình làng hồi cuối năm ngoái. Phần đầu xe mang thiết kế đậm chất tương lai với điểm nhấn là một dải crôm vắt ngang đầu xe. Nằm ngay dưới dải crôm là cụm đèn pha LED toàn phần với các thấu kính chiếu xa và chiếu gần đặt tách biệt, đi kèm dải LED định vị ban ngày sắc sảo.

Điểm nhấn tiếp theo là mặt ca lăng hình lục giác cỡ lớn với các mắt lưới ba chiều khiến Beijing X7 có vẻ đẹp rất thể thao và ấn tượng. Những chi tiết nhỏ như đèn sương mù LED hay các khe thoát gió cho vòm bánh xe trước cũng khiến Beijing X7 trở nên cuốn hút hơn.

Phần thân xe có thiết kế tinh giản nhưng vô cùng khỏe khoắn và hiện đại. Nóc xe có thiết kế thuôn dài về phần đuôi với các trụ nóc được sơn đen tạo hiệu ứng nóc xe thả nổi rất tinh tế. Những đường gân dập nổi ở phần cửa xe được thiết kế hài hòa để vừa tối ưu khí động học, vừa tạo ấn tượng mạnh mẽ cho thân xe.

Đặc biệt, các tay nắm cửa được thiết kế ẩn trong thân xe để giảm độ cản gió. Những tay nắm cửa này sẽ mở ra bằng mô tơ điện khi chủ xe tiến đến gần chiếc Beijing X7 hoặc bấm nút mở khóa. Để dự trù cho trường hợp mô tơ điện bị trục trặc, một hệ thống mở tay nắm cửa cơ học cũng được trang bị cho Beijing X7.

Điểm nhấn cuối cùng ở phần thân xe là một la-zănng 19 inch 2 tông màu có thiết kế đa chiều vô cùng đẹp mắt và độc đáo. Kiểu thiết kế la-zăng dạng 3D này chỉ mới xuất hiện trong ngành xe và BAIC đã nhanh chóng trang bị cho mẫu xe cưng của họ.

Phần đuôi xe có thiết kế đa tầng với cánh gió cỡ lớn có tích hợp đèn báo phanh thứ ba. Nằm giữa đuôi xe là dải đèn LED vắt ngang có thiết kế rất ấn tượng, đi kèm với các cụm đèn phanh LED xếp dọc tương tự như một mẫu xe thương hiệu Việt. Các kỹ sư của Beijing đã khéo léo bố trí tấm cản sau sơn đen, đi kèm tấm phản quang và các đầu ống xả mạ crôm để mang lại ấn tượng thể thao cho chiếc X7.

Về kích thước tổng thể, Beijing X7 có chiều dài 4.710 mm, chiều rộng 1.892 mm, chiều cao 1.715 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2.800 mm. Đây là kích thước nhỉnh hơn các mẫu crossover đến từ Nhật có giá bán khoảng 1 tỷ đồng tại Việt Nam.

Nội thất tương lai

Ngoại thất xe đã rất thuyết phục người nhìn rồi nhưng khoang nội thất mới thực sự khiến chúng ta choáng ngợp. Beijing X7 cũng có thiết kế nội thất theo hơi hướng đơn giản nhưng hiện đại. Các chi tiết nội thất được sắp xếp gọn gàng và có nhiều điểm tương đồng với mẫu concept Yao. Nổi bật nhất khoang nội thất của xe là cụm màn hình nối liền cụm đồng hồ đến màn hình giải trí trung tâm. Đây là xu hướng thiết kế nổi bật nhất trong năm nay khi hàng loạt hãng xe châu Á và châu Âu áp dụng kiểu màn hình tràn ngang này.

Màn hình của Beijing X7 có độ phân giải rất cao và khả năng chống chói tốt nên không cần mái che giống như một sỗ mẫu xe Kia. Nhận xét một cách công bằng thì cụm màn hình của Beijing X7 chẳng thua kém gì so với màn hình của Mercedes-Benz và tất nhiên là ăn đứt màn hình các mẫu xe cùng giá bán!

Bảng táp lô của Beijing X7 được trang trí bởi một miếng nhựa sáng màu với điểm nhấn là các đốm LED hình lục giác được chiếu sáng riêng biệt, tạo nên hiệu ứng đồ họa rất đẹp mắt khi di chuyển vào ban đêm. Điểm nhấn tiếp theo của khoang nội thất là một màn hình cỡ lớn được đặt nghiêng ở bảng điều khiển trung tâm, màn hình này điều khiển hệ thống điều hòa trên xe và các tính năng an toàn chủ động khác.

Không chỉ gây ấn tượng với những màng hình và các đèn LED lung linh, Beijing X7 còn sở hữu chất lượng gia công, chất lượng vật liệu và thiết kế khoang nội thất thực sự tuyệt vời. Không còn một cụm từ nào phù hợp hơn cụm “vượt tầm phân khúc” khi miêu tả khoang nội thất của X7. Lấy ví dụ như da ghế. Chiếc xe có 5 chỗ ngồi đều bọc da nappa có chất lượng thực sự tốt, có thể sánh ngang da ghế cao cấp của xe Vinfast Lux SA.

Hàng ghế trước của Beijing X7 còn có tính năng sưởi ấm và làm mát, tức là còn cao cấp hơn so với Lux SA. Để mà so sánh ghế ngồi của Seltos hay Toyota Corolla Cross với Beijing X7 thì thực sự buồn cho đội yêu thích xe Nhật và xe Hàn! Để các bạn thích xe Nhật, Hàn cảm thấy tốt hơn thì tôi sẽ đưa ra sự so sánh tiếp theo: da ghế Beijing X7 còn xịn hơn cả da ghế tiêu chuẩn của Mercedes GLS!

Về các tính năng hiện đại, Beijing X7 có hệ thống chỉ đường AR, IoV và hệ thống liên lạc giữa các xe. Xe còn có hệ thống nhận diện khuôn mặt, tự động điều chỉnh vị trí ghế, phát hiện dấu hiệu mệt mỏi của tài xế cùng 17 trang bị an toàn, trong đó bao gồm hệ thống đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông, giúp xe có khả năng tự hành khi tắc đường. Tất cả trang bị giúp chiếc xe đạt tiêu chuẩn hỗ trợ người lái cấp độ 2 của tiêu chuẩn SAE. Có thể thấy rằng Beijing X7 là chiếc xe có đầy đủ tính năng an toàn chủ động nhất trong tầm giá 700 triệu đồng, thậm chí nhiều mẫu xe vài tỷ đồng cũng không có nhiều tính năng an toàn như Beijing X7.

Trải nghiệm ban đầu

Có lẽ đến thời điểm này, đa số người Việt cũng đã thừa nhận rằng xe Trung Quốc có thiết kế nội, ngoại thất rất hấp dẫn, đi kèm nhiều tính năng thời thượng. Dù vậy, khả năng vận hành và nhất là độ bền bỉ, đáng tin cậy của xe Trung Quốc vẫn là băn khoăn của nhiều người. Tất nhiên, để nói về độ bền bỉ của Beijing X7 thì cũng còn quá sớm vì xe mới ra mắt 2 tháng trước đây, nhưng trải nghiệm ban đầu của tôi với chiếc xe này là vô cùng tích cực. Đây rõ ràng là một sản phẩm nghiêm túc và là kết tinh của quá trình nghiên cứu và phát triển bài bản. Nói không ngoa thì Beijing X7 là thành quả của hàng chục năm BAIC mày mò làm xe trong hơn 3 thập kỷ vừa qua.

Beijing X7 được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 188 mã lực và lực mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Động cơ này do BAIC tự sản xuất và đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Có thể thấy rằng với sức mạnh như vậy, chiếc xe hoàn toàn có thể đáp ứng kỳ vọng của đa số khách hàng phổ thông. Bạn đâu cần một chiếc xe với hơn 200 mã lực để đi lại trong phố, đúng không?

Cái hay của X7 là trải nghiệm tổng thể của mẫu xe này là rất thuyết phục – tất nhiên bạn cần vượt qua sự lăn tăn về thương hiệu Trung Quốc và trực tiếp đến showroom trải nghiệm mẫu xe này. Beijing X7 có độ êm ái và độ cách âm rất tốt, nhất là khi so sánh với các mẫu xe có giá bán tương đương. Những công nghệ hiện đại như kiểm soát hành trình thích ứng hay hỗ trợ giữ làn đều hoạt động như mong muốn, duy chỉ tiếc là những công nghệ độc đáo như nhận diện khuôn mặt thì không sử dụng được ở Việt Nam. Dù vậy, trải nghiệm của mẫu xe này – tôi vẫn phải nhắc lại một lần nữa – là vượt trội so với tất cả những mẫu xe cùng tầm tiền tại Việt Nam. Là do X7 được bán gần với giá trị thực hay do các hãng xe khác bán quá đắt?

Sơ kết

Đã có nhiều đồng nghiệp của tôi so sánh X7 với những chiếc “wave tàu” vì tầm ảnh hưởng của nó. Nếu không có những chiếc xe máy giá rẻ của Trung Quốc, có lẽ đến giờ, người Việt Nam cũng vẫn phải mua xe máy với giá bán tương đương nhiều lượng vàng. Nếu Beijing X7 thực sự tạo ra một cú sốc với thị trường xe hơi Việt thì thực sự, đó là một điều tốt đẹp đối với khách hàng Việt Nam.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)