Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là minivan điện như nhà di động

0
15
Sharp, cái tên quen thuộc trong làng điện tử tiêu dùng với các sản phẩm TV, lò vi sóng, tủ lạnh, ấp ủ tham vọng tấn công thị trường xe điện đầy tiềm năng. Hãng điện tử Nhật Bản dự kiến hợp tác cùng Foxconn để hiện thực hóa mục tiêu này.
Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 1.

Chiếc xe điện đầu tiên của Sharp sẽ là minivan – Ảnh: Sharp

Sharp muốn sản xuất xe điện

Theo thông tin từ Automotive News, Sharp đang ấp ủ kế hoạch tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Mục tiêu của hãng là bắt đầu bán xe điện vào năm 2030. Chia sẻ về tham vọng này, ông Kazuma Naito – giám đốc phát triển phần mềm tại Sharp’s Next Innovation – cho biết mốc thời gian này sẽ “khá linh hoạt”, nghĩa là chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Tham vọng của Sharp không phải là điều quá bất ngờ khi mà Foxconn – công ty mẹ sở hữu 66% cổ phần của Sharp – vốn đang tham gia vào thị trường xe điện.

Giai đoạn đầu, Sharp muốn bán xe điện tại thị trường Nhật Bản. Những chiếc xe này có thể được sản xuất trong nước hoặc ở Nhà máy Foxconn tại các nước khác như Trung Quốc.

Sharp và Foxconn từng “song kiếm hợp bích” cho ra minivan điện

Sự kết hợp giữa Sharp và Foxconn hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường xe điện. Thực tế, trước đó, bộ đôi này từng gây chú ý khi giới thiệu mẫu minivan điện LDK+ với thiết kế hình hộp độc đáo.

Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 2.
Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 3.
Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 4.

Concept mẫu minivan từng được tiết lộ và đang chờ ngày được biến thành bản thương mại – Ảnh: Sharp

LDK+ được phát triển dựa trên mẫu crossover Model C của Foxconn. Điểm đặc biệt của xe là phần nóc được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời. Nguồn điện từ pin năng lượng mặt trời có thể được dùng để sạc pin cho xe hoặc cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của chủ xe.

Bên cạnh đó xe cũng có “pin lưu trữ” riêng biệt, cho phép sạc hai chiều và hoạt động như một nguồn cung cấp năng lượng dự phòng trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như mất điện do thiên tai.

Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 5.

Chiếc xe điện này có thể kết nối với các đồ điện trong nhà – Ảnh: Sharp

Không gian nội thất của LDK+ rộng rãi với màn hình giải trí cỡ lớn 65inch, hàng ghế sau có thể xoay được. Sharp cho biết LDK+ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thu thập thông tin từ các thiết bị gia dụng để điều chỉnh điều hòa và độ sáng màn hình.

Tuy nhiên thông số kỹ thuật chi tiết của LDK+ vẫn chưa được tiết lộ.

Foxconn từng làm ô tô

Được biết, Foxconn đã sản xuất một mẫu SUV đang được bán ở Đài Loan với tên gọi Foxtron Model C. Foxtron là công ty liên doanh giữa Yulon – công ty mẹ của Luxgen và Foxconn.

Foxtron Model C sở hữu động cơ mạnh mẽ với công suất 231 mã lực và mô men xoắn 339Nm. Xe có phạm vi hoạt động 505km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Xe có chiều dài 4.694mm, chiều rộng 1.895mm và chiều cao 1.626mm, cùng chiều dài cơ sở 2.921mm. Trọng lượng của Foxtron Model C vào khoảng 1.950kg.

Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là một minivan điện tiện nghi như nhà di động - Ảnh 6.

Foxconn không hoàn toàn là tay mơ trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi họ từng giới thiệu Foxtron Model C – Ảnh: Foxconn

Tuy nhiên, Sharp cho biết chiếc minivan điện của họ sẽ có kích thước khác biệt so với Model C.

Trước Sharp, Sony cũng là một ông lớn công nghệ khác của Nhật Bản lấn sân sang mảng kinh doanh ô tô. Hãng đã bắt tay cùng Honda thành lập Công ty liên doanh Sony Honda Mobility. Mẫu xe điện đầu tiên của liên doanh này là chiếc sedan Afeela dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2025. Tiếp theo đó sẽ là một mẫu SUV vào năm 2027 và một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ hơn vào năm 2028.

Trong khi Sharp và Sony đang ráo riết chuẩn bị cho màn gia nhập thị trường xe điện, thì Apple lại bất ngờ tuyên bố hủy bỏ dự án xe điện vào tháng 2. Theo The New York Times, quyết định được đưa ra sau hơn một thập kỷ Apple đầu tư hơn 10 tỉ USD vào dự án này.