Rolls-Royce Ghost hàng chục tỷ đồng phải thay cửa sẽ tốn kém bao nhiêu?

0
25
Để thay cửa sau của một chiếc xe siêu sang như Rolls-Royce, ngoài màu sơn ra, chủ sở hữu sẽ phải đối mặt với một vấn đề không nhỏ là đường coachline (chi tiết vẽ tay thủ công dọc thân xe).

Chiều 24/9, trên phố Lê Thánh Tông (Hà Nội) đã xảy ra một vụ va chạm giữa một chiếc Hyundai Kona và một chiếc xe Rolls-Royce Ghost. Dựa vào hình ảnh được người đi đường chụp lại, chiếc xe siêu sang này bị hư hỏng phần cửa sau bên phía người lái, xước và móp khá nghiêm trọng.

Rolls-Royce Ghost phiên bản hiện nay có giá bán tiêu chuẩn từ 29,9 tỷ đồng, chưa bao gồm tùy chọn và chi phí lăn bánh (Ảnh: Dương Tuấn).

Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Nhiều hội nhóm bàn luận sôi nổi, và một trong những nội dung liên quan là chi phí khắc phục, sửa chữa phần cửa sau của chiếc Rolls-Royce Ghost này.

Số đông cho rằng phần cửa sau của chiếc xe siêu sang này sẽ phải thay thế toàn bộ, do bị móp khá sâu, khó khôi phục lại như ban đầu. Có ý kiến cho rằng chi phí thay thế sẽ chỉ khoảng 200-300 triệu đồng, nhưng có người nhận định số tiền có khả năng lên tới trên 1 tỷ đồng, gấp 2 hoặc 3 lần giá trị của chiếc Kona.

Cận cảnh cửa sau của chiếc Rolls-Royce Ghost bị va chạm, có thể thấy khu vực xung quanh hốc bánh và cả mâm sau cũng xước khá sâu (Ảnh: Hoàng Tuấn).

Tham khảo trang Scuderia Car Parts, một website thương mại điện tử cung cấp phụ tùng cho nhiều dòng xe, trong đó có Rolls-Royce Ghost. Phần cửa sau bên trái có giá hơn 5.000 Bảng Anh, quy đổi gần 170 triệu đồng.

Lưu ý, bộ phận này dành cho những chiếc Ghost đời cũ, có thể sẽ đắt hơn với Ghost đời mới, đồng thời có khả năng sẽ phải thay thêm hàng loạt các bộ phận bên trong như: ốc bắt, bản lề… Ngoài ra, mức giá trên chưa bao gồm chi phí sơn xe, phí vận chuyển về Việt Nam cùng các loại thuế liên quan.

Giá bán cửa sau bên trái, chưa sơn của một chiếc Rolls-Royce Ghost thuộc Series I (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, kể cả khi thay thế phần cửa sau, đường coachline (chi tiết vẽ tay thủ công) cũng đủ khiến chủ nhân của chiếc Rolls-Royce Ghost này phải đau đầu. Đây là đường kẻ trang trí dọc thân xe, một trong những đặc trưng thiết kế nổi bật nhất của thương hiệu xe siêu sang này.

Trao đổi với chủ một xưởng dịch vụ chuyên làm xe sang tại Hà Nội, vị này cho biết: “Dựa vào hình ảnh của vụ tai nạn thì theo mình là cửa và vành đều phải thay. Về góc độ kỹ thuật và hoàn thiện thì màu sơn theo mình không phải quá khó khăn, vì hãng có mã màu cùng quy trình sơn chi tiết.

Tất nhiên là với một hãng xe siêu sang như Rolls-Royce, chất liệu sơn và màu sơn cũng sẽ phức tạp hơn nhiều so với xe phổ thông. Nếu thợ Việt không đáp ứng được thì mình nghĩ hãng sẽ cử người sang hướng dẫn. Rắc rối chính là đường coachline, do chi tiết này được vẽ liền mạch trong một lần duy nhất”.

Kẻ coachline là công đoạn cuối cùng trong quy trình chế tạo của Rolls-Royce, được thực hiện bởi Mark Court. Ông là người đã vẽ đường kẻ này trên các xe Rolls-Royce, kể từ khi thương hiệu này mở nhà máy Goodwood tại Anh từ năm 2003 (Ảnh: Rolls-Royce).

Chuyên gia này nhận định nếu chủ nhân chiếc Ghost cầu kỳ thì có thể họ sẽ muốn chuyển xe về nhà máy tại Anh để làm thật chuẩn, vẽ lại coachline dọc thân xe.

“Nhưng vấn đề chi phí thì ai sẽ là người chịu? Bảo hiểm thì khó vì mình chỉ thấy điều khoản sửa chữa chính hãng chứ không có sửa chữa ở nhà máy. Còn nếu yêu cầu chủ xe Hyundai Kona phải chịu trách nhiệm thì còn khó hơn, vì chi phí không rẻ và phải yêu cầu công an xử lý theo quy định”, ông nói thêm.

Như vậy, có thể thấy việc thay thế phần cửa sau của một chiếc Rolls-Royce không hề đơn giản như các hãng xe sang bình thường. Kể cả khi chủ nhân không chuyển xe về nhà máy mà chọn khắc phục tại Việt Nam, có thể sẽ phải tốn chi phí mời họa sĩ sang kẻ lại đường coachline.

Bên cạnh đó, việc sơn mỗi cửa sau có thể khiến xe không đồng màu, kể cả khi sơn đúng theo mã hiệu của hãng. Do chiếc xe này đã sử dụng được một thời gian, sẽ có độ chênh lệch giữa lớp sơn cũ và mới.