Hai thương hiệu xe Trung Quốc này chuẩn bị có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam

0
29
Nhà máy liên doanh của Tasco Auto và Geely sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình. Những chiếc xe được sản xuất đầu tiên sẽ thuộc thương hiệu Lynk & Co, sau đó là các mẫu Geely trong tương lai.

Mới đây, Tasco và Geely đã ký kết 3 hợp đồng và thỏa thuận quan trọng, gồm: Hợp đồng liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely; Hợp đồng Geely ủy quyền cho Tasco phân phối thương hiệu ô tô Geely Auto tại Việt Nam; Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tasco, Geely và BQL Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Giới chuyên gia nhận định, nước đi này thể hiện tham vọng trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Tasco Auto. Hiện tại, công ty này đang nắm quyền phân phối các thương hiệu: Geely, Lynk & Co, Zeekr và Volvo.

Tasco Auto đang sở hữu 90 showroom ô tô, phân phối nhiều thương hiệu khác nhau tại Việt Nam (Ảnh: Tasco).

Theo kế hoạch, nhà máy liên doanh của Tasco và Geely sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình, dưới dạng CKD (lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu). Nhà máy này có quy mô 30ha, công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD (hơn 4.100 tỷ đồng).

Dự kiến, nhà máy liên doanh của Tasco và Geely sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025, xuất xưởng mẫu xe đầu tiên vào đầu năm 2026. Sau khi đi vào hoạt động, liên doanh sẽ lắp ráp các dòng xe của Lynk & Co và Geely Auto, có thể mở rộng lắp ráp các xe thuộc thương hiệu khác trong tương lai.

Geely là tập đoàn ô tô lớn đến từ Trung Quốc, sở hữu nhiều thương hiệu như: Volvo Cars, Lotus, Lynk & Co và Polestar (Ảnh: Geely).

Ngoài việc lắp ráp để phục vụ nhu cầu trong nước, nhà máy này sẽ xuất khẩu ô tô sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định, nước đi này có thể giúp dòng xe Geely “né” được thuế nhập khẩu khi phân phối tại các thị trường quốc tế, thay vì xuất khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

Tasco và Geely lựa chọn xây dựng nhà máy tại Thái Bình do tỉnh này đang có chính sách ưu đãi của Nhà nước, vị trí thuận tiện giao thông, cũng như gần cảng biển (Ảnh: Tasco).

Bên cạnh nhà máy lắp ráp ô tô, Tasco và Geely sẽ kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, “ông lớn” này còn mong muốn thành lập trường đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô với con người tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.

Thái Bình cũng là điểm đến hứa hẹn của thương hiệu ô tô Trung Quốc khác là Chery. Đầu tháng 4, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải với trị giá hơn 800 triệu USD.

Việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026. Quá trình xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024.