Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi chung là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030, tức tương đương khoảng 180.000-242.000 chiếc.
Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe. Trong số đó, có khoảng 4,3 – 4,4 triệu xe xanh, chiếm thị phần khoảng 80 – 85%.
Để đạt được những mục tiêu trên, trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV), và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.
Theo Nghị định 10/2022 hiện nay, dòng xe BEV đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Bên cạnh đó, xe BEV còn được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% thay vì 15% trong thời gian từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại và giảm thuế TTĐB cho xe PHEV từ 70% xuống 50%.
Hiện nay, thuế TTĐB cho dòng xe BEV đang được ưu đãi ở mức 3%, giảm từ mức 15%, áp dụng từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện, có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh của người dân, đặc biệt là những khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận hạ tầng trạm sạc hoặc công nghệ xe điện.
TT (Tuoitrethudo)