Liên doanh giữa hai ông lớn ngành xe điện là CATL và SAIC-GM đã cho ra mắt loại pin LFP có hệ số nhân 6C, cho phép xe đi được thêm 200km chỉ với 5 phút sạc, trở thành pin sạc nhanh nhất thế giới (sản xuất thương mại) tính đến thời điểm này.
SAIC-GM là liên doanh được hình thành vào năm 1997 và mới bổ sung thêm Wuling để phát triển xe điện cho thị trường Trung Quốc dưới nhãn hiệu Wuling và Baojun.
Trong khi đó, CATL là công ty dẫn đầu thế giới về sản xuất pin trong 7 năm liên tiếp. Năm 2022, CATL và VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Hai đối tác liên doanh đã chia sẻ thông tin chi tiết về loại pin LFP sạc nhanh mới nhất của họ. Theo CnEVPost, loại pin này rẻ hơn trong khi có khả năng sạc siêu nhanh 6C – lần đầu tiên trong ngành.
SAIC-GM và CATL cho biết cell pin mới có thể giúp ô tô điện đạt được phạm vi 200km chỉ sau 5 phút sạc nhanh. Chữ “C” trong ngành pin đề cập đến hệ số nhân sạc được cung cấp của cell pin. Vì vậy, pin 6C có nghĩa là pin LFP này có thể được sạc đầy trong 1/6 giờ hay 10 phút, tùy thuộc vào công suất dòng điện.
Cho đến nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới có thể cung cấp pin 5,5C, được Zeekr triển khai trong mẫu xe sedan 007 2025. Hãng khẳng định đây chính là chiếc xe điện (bản thương mại) sạc nhanh nhất thế giới. Vào thời điểm đó, Zeekr cho biết công nghệ LFP mới có thể giúp 007 sạc từ 10-80% trong 10,5 phút.
Như vậy, một khi được đưa lên xe điện, công nghệ 6C của SAIC-GM và CATL sẽ trở thành pin sạc nhanh nhất thế giới.
Theo liên doanh này, các cell LFP mới sẽ được sản xuất cuối năm 2024 và có thể đi vào hoạt động từ năm 2025, kết hợp với kiến trúc 900V của nền tảng xe điện Ultium của General Motors (bao gồm pin, động cơ và hệ điều hành tiên tiến mới). Dự kiến tổ hợp này sẽ còn được nâng cấp, chẳng hạn như công nghệ làm mát nâng cao giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ.