Trong chương trình Trên Ghế ngày 28-9, chuyên gia Nguyễn Viết Thành đã đưa ra nhận định về Hyundai Santa Fe 2024, cũng như lời khuyên dành cho những người đang săn đón mẫu cũ.
* Hyundai Santa Fe 2024 đang là một trong những mẫu xe hot nhất tại thời điểm này. Anh đánh giá như thế nào về giá bán của xe tại Việt Nam?
– Tôi cho rằng mức giá của Hyundai Santa Fe 2024 tương đối hợp lý. Khi so sánh với thế hệ cũ, nếu lấy bản tiêu chuẩn làm thước đo, mức giá của Santa Fe 2024 cao hơn 90 triệu.
Với 90 triệu đồng, chúng ta có một chiếc xe hoàn toàn mới. Xe lớn hơn, thiết kế mới, nội thất rộng hơn. Một mẫu xe với nhiều tính năng hơn, chắc chắn hiện đại hơn. Vì thế, tôi cho rằng con số 90 triệu hoàn toàn xứng đáng. Đây là góc nhìn từ người tiêu dùng.
Còn đứng ở góc độ doanh nghiệp, tôi thấy con số này vẫn hợp lý. Thông thường, doanh nghiệp sẽ khấu hao rất nhiều ở thời gian đầu ra mắt, nên mức giá này có thể chấp nhận được.
* Thị trường xe trong nước đang trong giai đoạn trầm lắng. Vậy theo anh, một mẫu xe chiến lược ra mắt thời điểm này có thực sự hợp lý?
– Doanh số bán hàng của Hyundai Santa Fe tại Việt Nam không thực sự tốt như trước đây. Phân khúc SUV hơn 1 tỉ đồng đang chứng kiến sự tăng trưởng của Honda CR-V và đặc biệt là Ford Everest.
Tôi cho rằng Hyundai Thành Công cần có một động thái mạnh mẽ để giành lại thị phần. Vì thế, việc ra mắt Santa Fe thế hệ mới vào thời điểm này là hợp lý.
* Vậy đâu là những điểm mạnh để Hyundai Santa Fe thu hút khách hàng, thưa anh?
– Tôi đánh giá cao nội thất. Rộng hơn, nhiều tiện nghi hơn, quan trọng là những tính năng mới hữu ích với người sử dụng.
Hyundai Santa Fe 2024 có những chi tiết rất nhỏ cho thấy sự quan tâm đến người dùng. Bên trong xe có nhiều hộc chứa đồ, móc treo ở hàng ghế trước và hàng ghế sau. Thậm chí, trên thân xe còn có chi tiết giúp bám tay vào khi cần để đồ lên nóc xe.
* Vậy có điểm nào khiến người dùng còn e dè với Hyundai Santa Fe?
– Tôi nghĩ rằng điều làm nhiều người đắn đo nhất là mức tiêu hao nhiên liệu. Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 12 lít xăng cho 100km. Đây là con số ở điều kiện lý tưởng. Tôi nghĩ rằng con số này sẽ tăng lên thành 15-16 lít trong thực tế. Như vậy, với những ai mua xe để đi lại hằng ngày, đây sẽ là điểm khiến họ lăn tăn.
Dù lượng xe bán ra mới “nhỏ giọt”, mạng xã hội đã bàn tán rất nhiều. Điều mà nhiều người tiếc nuối là không có tùy chọn động cơ hybrid hoặc diesel. Đây không còn là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho khách phổ thông.
Như vậy, Hyundai Santa Fe trở thành một mẫu xe có phần “ăn chơi”, dành cho những người có điều kiện kinh tế khá giả.
* Vậy anh nghĩ sao về thiết kế đuôi xe đã gây tranh cãi?
– Tôi không thể khen thiết kế đuôi xe Hyundai Santa Fe đẹp, nhưng không đến nỗi xấu.
Phần đuôi xe này khiến người nhìn liên tưởng đến nhiều thứ. Thông thường, những mẫu xe đẹp thường được liên tưởng đến những gì cao cấp. Nhưng đuôi xe Santa Fe khiến nhiều người nghĩ đến xe cứu thương, xe chở hàng…
Nếu thiết kế khiến người dùng nghĩ đến những thứ cao cấp hơn, tôi nghĩ sẽ tạo được hiệu ứng tốt hơn.
* Quan điểm của anh thế nào về việc đại lý bán xe “kèm lạc”?
Tôi cho rằng việc đại lý bán “kèm lạc” không phải là vấn đề quá lớn. Yếu tố này phản ánh quy luật cung cầu của thị trường. Khi nguồn cung nhỏ hơn, những người có nhu cầu sẵn sàng bỏ thêm tiền để nhận xe sớm hơn người khác. Đây là chuyện bình thường, dù có “kèm lạc”, ai cần vẫn sẽ mua.
* Nhiều khách hàng muốn mua Hyundai Santa Fe thế hệ cũ, đặc biệt là bản máy dầu. Anh có lời khuyên nào với nhóm khách hàng này?
– Hiện nay có nhiều mẫu xe trang bị máy dầu như Kia Sorento, Ford Everest, Toyota Fortuner… Giá cũng tương đương Santa Fe.
Nếu ai đó quá thích Santa Fe thế hệ cũ, họ có thể vẫn lựa chọn mua. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là không nên.
Tôi khuyên mọi người nên lựa chọn các mẫu xe khác. Lúc đó, chúng ta không phải mua một mẫu xe lỗi mốt, không bị thiệt thòi so với thế hệ hiện tại. Theo tôi đó là lựa chọn tốt hơn.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng lúc 18h10 thứ 3, 5, 7 và phát lại cùng khung giờ thứ 2, 4 hằng tuần trên HTV9.