Bộ Y tế đề xuất việc khám sức khoẻ định kỳ của người lái xe ô tô là 12 tháng thay vì 6 tháng một lần như hiện hành.
Bộ Y tế đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ, việc khám sức khoẻ đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, việc khám sức khoẻ định kỳ đối với người lái xe ô tô.
Đề xuất khám sức khoẻ một lần/năm
Đáng chú ý, Dự thảo đề xuất việc khám sức khoẻ định kỳ của người lái xe ô tô là 12 tháng thay vì 6 tháng như hiện hành.
Cụ thể tại phụ lục số 02, mẫu giấy khám sức khoẻ của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng quy định Giấy khám sức khỏe này có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký kết luận.
Bộ Y tế cũng cũng đề xuất người lái xe cũng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.
Bên cạnh thay đổi về thời gian, Dự thảo cũng đề xuất người lái xe cũng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.
Cụ thể, Điều 8 quy định về trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng:
Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.
Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe.
Phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.
Người người làm nghề lái xe ô tô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc của người sử dụng lao động.
Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động lái xe ô tô tại Điều 9 như sau:
Sử dụng lái xe ô tô bảo đảm sức khỏe theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư này.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô thuộc quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật về lao động.
Thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Thông tư này.
Quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe theo quy định của pháp luật.
Đề xuất khám sức khoẻ theo từng độ tuổi
Trao đổi với PLO, anh Võ Hùng, quản lý đội xe tại TP.HCM cho biết việc khám sức khoẻ định kỳ mỗi năm một lần hay hai lần cũng đều phù hợp tuy nhiên tuỳ vào từng độ tuổi khác nhau.
“Lái xe chở hành khách là đảm bảo sự an toàn cho hàng chục con người trên xe, nên việc khám sức khoẻ là cần thiết. Tuy nhiên tôi nghĩ cần xét nghiệm thêm ma tuý đối với lái xe đường dài và đưa vào việc khám định kỳ sẽ tốt hơn”- anh Hùng chia sẻ.
Anh Hùng cũng cho biết thêm thông thường các những lái xe vừa trả khách là quay đầu đi chuyến xe tiếp theo, không có thời gian nghỉ ngơi. Tuỳ vào độ tuổi và tình hình sức khoẻ của người đó để biết được có đủ điều kiện lái xe hay không.
“Hiện nay có nhiều tài xế bị đột quỵ bất ngờ cũng đâu phải từ khám sức khoẻ mà thấy được. Vậy nên nhà nước nên quy định phân vào từng độ tuổi, ví dụ trên 50 thì khám 6 tháng/lần, còn dưới 50 thì một năm/lần”- anh Hùng đề xuất thêm.
Nhiều chuyên gia cho rằng khám sức khoẻ một năm một lần cũng là hợp lý.
Đại diện Hợp tác xã Châu Hà (TP.HCM) đồng tình với đề xuất khám sức khoẻ một năm một lần. Vị đại diện cho rằng khám sức khoẻ 6 tháng/lần thì rất nhanh và khiến cho các đơn vị quản lý phải lưu thêm hồ sơ, giấy tờ.
“Các tài xế cũng không có nhiều thời gian để 6 tháng bỏ ra một buổi để đi khám sức khoẻ nộp cho đơn vị quản lý. Vừa tốn kém thời gian và chi phí”- vị đại diện nói thêm.