Từ tháng 9 này, người dùng Mazda tại nhiều thị trường quốc tế đã bị bắt buộc phải đăng ký thuê bao để tiếp tục sử dụng một số dịch vụ trước đây miễn phí.
Cụ thể, các “dịch vụ kết nối” của Mazda sẽ yêu cầu thuê bao để có thể sử dụng. Trong nhóm này, khởi động xe từ xa là tính năng thường được dùng tới nhất. Bằng các thiết bị thông minh, người dùng có thể nổ máy và khởi động điều hòa/sưởi từ xa để có thể sử dụng xe sớm nhất có thể.
Về phía Mazda, hãng cũng đã thông báo tới người dùng từ trước rằng những dịch vụ trên sẽ chuyển sang dịch vụ trả tiền trong tương lai và thời điểm đó là bây giờ. Mức phí 10 USD/tháng tương đương gần 250.000 đồng.
Yếu tố bị khách hàng Mazda lên án là Mazda, khi cho phép xe khởi động từ xa qua thiết bị thông minh, lại khóa khả năng khởi động từ xa bằng chìa khóa. Điều này đồng nghĩa người dùng bắt buộc phải mở cửa nổ máy như bình thường.
Ngoài ra, hãng cũng vô hiệu luôn khả năng khởi động xe từ xa từ các dịch vụ thứ 3. Trước đây có những dự án mã nguồn mở cho phép chủ xe tự mày mò khởi động xe từ xa nhưng Mazda đã cấm triệt để những dự án như trên. Nguyên nhân hãng đưa ra là bởi trong những dự án này là các dòng mã “thuộc sở hữu của Mazda” đồng thời sử dụng “thông tin không được cấp phép của hãng”.
Nếu không mua gói dịch vụ thuê bao chính hãng của Mazda, người dùng cũng sẽ mất đi nhiều công nghệ khác như theo dõi tình trạng sức khỏe xe, chìa khóa thông minh hay kiểm tra tình trạng xe trực tuyến.
Mazda không phải thương hiệu đầu tiên sử dụng thuê bao như một phương thức “tận thu” người dùng. Hàng loạt các thương hiệu khác đã thử nghiệm thuê bao nhiều yếu tố khác nhau trên ô tô với một điểm chung là họ… luôn bị phản đối.
Lấy ví dụ, BMW cho người dùng thuê bao phuộc thích ứng với giá 27,5 USD/tháng (675,5 nghìn đồng) hay Ferrari cho thuê bao pin điện với phí hàng năm là 7.500 USD (184,2 triệu đồng).
Thuê bao trang bị hoặc dịch vụ trên ô tô là một “con dao hai lưỡi”. Một mặt loại hình dịch vụ này cho phép người dùng chỉ sử dụng giới hạn trang bị trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo nhu cầu thay vì phải mua đứt.
Tuy nhiên, mặt trái của thuê bao là việc khiến người dùng cảm thấy xe “không phải do mình sở hữu”. Ngoài ra, sự lãng phí cũng là rất lớn khi phần cứng (như phuộc thích ứng hay ghế sưởi đã có sẵn trên xe) nhưng sẽ không bao giờ được sử dụng tới nếu người dùng không trả tiền.