Ngoài học viên trong nước, nhiều điểm dạy nấu phở còn thu hút các học viên là người Việt ở Hàn Quốc, Nhật Bản… theo học.
Đủ các lớp học, thầy dạy… nấu phở
Trên Facebook, fanpage “Học nấu phở hội bếp phở Hà Nội” có đến hơn 164.200 thành viên. Tại đây, nhiều thành viên như những thầy dạy online uy tín khi thường xuyên đăng tải các công thức nấu phở, thậm chí hướng dẫn tận tình cách kinh doanh quán phở…
Một hội viên có tên Minh Quang đăng bài cho biết đã theo nghề nấu phở được hơn 10 năm nay và rút ra nhiều công thức nấu phở ngon, đặc biệt là nước dùng. Người này chia sẻ công thức nấu phở 100 lít nước rất cụ thể như: xương bò 19kg, nước mắm cốt 1 lít, đường phèn 250g, quế hồi thảo quả 50g…
Một thành viên có tên Ngọc Mỹ cho biết đang ở Đài Loan và rất thích nấu ăn, nấu phở nên xin học hỏi kiến thức từ các thành viên trong nhóm.
Tương tự, chỉ cần gõ cụm từ “dạy nấu phở” lên Facebook, hàng loạt hội nhóm xuất hiện với mỗi hội nhóm có từ vài chục nghìn đến cả hàng trăm nghìn hội viên tham gia đăng bài, thảo luận về kinh doanh phở, nấu phở….
Trong khi đó, không chỉ dạy online, với kinh nghiệm hơn 20 năm làm đầu bếp, ông Hoàng Dương – giám đốc điều hành, tổng bếp trưởng Trung tâm Dạy nấu ăn kinh doanh phở Đất Việt (Hà Nội) – cho biết đã “ăn ngủ” với phở nhiều năm nay và chọn mở trung tâm dạy nấu, kinh doanh phở hơn 1 năm qua…
Theo ông Dương, nhận thấy nhiều người kinh doanh phở thất bại do không quản lý được hoạt động, và đặc biệt chưa đủ kỹ năng để nấu và duy trì món phở ngon. Bắt nguồn từ thực tế đó, ông đã trăn trở và thành lập nên trung tâm.
Cụ thể, tại lớp học, ngoài công thức chuẩn, học viên còn được học hỏi thêm cách dùng nguyên liệu, tìm nguyên liệu từ những nơi uy tín nhất như muối sạch ở tỉnh Nam Định, con sá sùng (có tác dụng làm ngọt nước, hương vị đậm đà) ở Quảng Ninh, cánh hoa hồi của Lạng Sơn, quế cổ 20-30 năm tuổi của Yên Bái, thảo quả ngon nhất ở vùng Lào Cai…
Bên cạnh học nấu phở, học viên được học cách vận hành, quản lý cửa hàng như cách lên thực đơn, kiểm soát giá vốn, quản lý nhân viên, dịch vụ…
“Học chuyên sâu trong 5 ngày, thêm 7 ngày thực tập ngay tại quán sẽ giúp học viên thành thạo trong việc chế biến, kinh doanh. Chúng tôi tự tin mang đến cho học viên những gì tốt nhất, cung cấp nguyên liệu với giá gốc”, ông Dương khẳng định.
Trong khi đó, website hoclambanhngon và tài khoản Facebook có tên “Dạy làm bánh chú Quân và cô Na” thường xuyên đăng tải những thông tin, hình ảnh về các khóa học dạy nấu ăn, làm bánh các loại, và đặc biệt là dạy nấu phở với cam kết “không ngon trả lại tiền”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện đơn vị này cho biết dù đang dạy nhiều món nhưng tự tin nhất vẫn là “lớp học nấu phở” với “giảng viên” đứng lớp ngoài 60 tuổi có kinh nghiệm.
“Qua thời gian hoạt động, nhiều học viên về mở tiệm bán và khá thành công. Nếu không tiện học trực tiếp ở TP.HCM, học viên dễ dàng đăng ký học online. Chỉ cần trong thời gian ngắn, thậm chí vài giờ đồng hồ là có thể thành thạo”, vị này khẳng định.
Hiện học phí học trực tiếp là 3 triệu đồng/học viên (bao gồm dụng cụ và nguyên liệu), còn học online qua tài khoản mạng xã hội Zalo là 1,5 triệu đồng.
Khách Hàn, Nhật… tới Việt Nam học nấu phở
Ông Hoàng Dương cho biết mong muốn lớn nhất của đơn vị khi mở trung tâm dạy phở là lan tỏa hương vị phở gốc Bắc đến mọi miền, thậm chí ra khỏi phạm vi lãnh thổ Việt Nam, giúp cho thực khách hiểu thêm về ẩm thực Việt, giúp nhiều người hiểu và kinh doanh tốt với món ăn này.
Hiện nay ngoài đào tạo trực tiếp chủ yếu cho học viên phía Bắc, ông Dương cho biết có nhiều học viên miền Trung và miền Nam ra đăng ký học, thậm chí là người Việt đang sinh sống ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… về học cách nấu phở.
“Nhiều học viên nước ngoài chọn về nước học nấu phở với mục đích qua lại Hàn Quốc, Nhật Bản mở cửa hàng bán phở. Nhu cầu với phở hiện không chỉ gói gọn trong nước, mà đã lan tỏa ra rất nhiều nước”, ông Dương khẳng định.
Theo đại diện trung tâm này, dù chưa quảng bá nhiều nhưng lượng học viên đến học khá đều đặn với trung bình 1 tháng khai giảng 3 lớp, 1 lớp 5-7 học viên.
Tùy nhu cầu mà học phí dạy sẽ khác nhau. Cụ thể, học trực tiếp có mức phí 10-25 triệu đồng/học viên; và 3-5 triệu đồng nếu học online. Nếu học đầy đủ, học viên được dạy và thực hành 5-7 ngày (bao dụng cụ học, nguyên liệu, nơi ở), ngoài ra được thực tập thêm ngay tại quá trong nhiều ngày.
Trong khi đó, dù là đơn vị sản xuất quy mô lớn với mỗi tháng xuất khẩu hàng tấn phở các loại, Công ty thực phẩm Duy Anh (TP.HCM) vẫn hỗ trợ dạy khách hàng cách nấu phở.
Theo đại diện đơn vị này, với 2 dòng phở chính là phở trắng được làm từ gạo thường, và phở lứt được làm từ gạo lứt đang xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản… dưới dạng phở khô khá tốt. Họ đang nghiên cứu để sản xuất ra thêm những dòng phở mới để phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt đi thị trường Hàn Quốc vì nhu cầu về phở tại đây khá đa dạng…
Ngoài bán, đơn vị này cho biết có lực lượng chuyên trách để hỗ trợ hướng dẫn khách hàng trong và ngoài nước học cách nấu phở ngon.
“Nấu phở trong nước thường đơn giản hơn là ở nước ngoài vì có đầy đủ nguyên liệu. Nhưng dù ở đâu thì để nấu được phở ngon, đặc sắc, riêng biệt và thành công là cả một bí kíp”.
Theo ông Hoàng Dương, gần 20 năm nghiên cứu về phở, ông nhận thấy không chỉ người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài mê món ăn này. Do đó, việc báo Tuổi Trẻ phối hợp các đơn vị khởi xướng, duy trì chương trình Ngày của phở là điều cần thiết để giúp ẩm thực Việt lan tỏa sâu rộng.
Trong khi đó, là một trong nhiều đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm phở trong chương trình Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10 tại Seoul (Hàn Quốc) do báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, đại diện Công ty thực phẩm Duy Anh cho biết đã chủ động tham gia chương trình ngay khi nhận được thông tin và sẽ duy trì hoạt động này thường xuyên vì giúp hỗ trợ quảng bá, đặc biệt Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu phở hàng đầu.