Ngay sau khi Báo Người Lao Động có thông tin”Khách hàng tố đại lý Toyota “lừa” giảm lệ phí trước bạ”, đại lý Toyota Hà Đông (Hà Nội) đã phản hồi về vụ việc này.
Về phản ánh nhân viên bán hàng Nguyễn Duy Lượng của đại lý này vì cố chạy doanh số mà tư vấn chưa đầy đủ hoặc thiếu thông tin khiến khách hàng Đặng Xuân Minh vội đặt cọc xe để chờ giảm phí trước bạ cũng như nhận ưu đãi theo tháng của đại lý, Toyota Hà Đông nêu: Trách nhiệm của nhân viên tư vấn bán hàng cần tư vấn đầy đủ về sản phẩm, chính sách giá xe và chính sách của đại lý. Ngoài ra, nhân viên tư vấn có thể hỗ trợ cập nhật kịp thời thông tin khác như chính sách của Chính phủ, đăng ký, đăng kiểm… để khách tham khảo và ra quyết định.
Theo Toyota Hà Đông, quyết định đặt cọc hay không là quyền của khách hàng. Trong quá trình tư vấn điều khoản hợp đồng, nhân viên đã cung cấp hợp đồng trước 1 ngày để khách hàng nghiên cứu. Cụ thể, hợp đồng mua bán xe đại lý ký ngày 17-6-024, trước đó ông Minh đã cầm cả 4 bản hợp đồng để nghiên cứu và so sánh chính sách giá trước khi quyết định chuyển khoản đặt cọc mua xe vào ngày 18-6-2024. Điều đó có nghĩa, ông Minh có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ hợp đồng và không bị thúc ép đặt cọc.
Về việc khách hàng không nhận được bất kỳ giấy tờ nào mà chỉ được nhân viên bán hàng chụp lại gửi qua điện thoại được Toyota Hà Đông trả lời là do những lần làm việc, khách hàng Đặng Xuân Minh đều đã nhận hợp đồng và phụ lục hợp đồng.
Tiếp theo, khách hàng đã hoàn thiện hồ sơ vay mua xe của ngân hàng trong đó gồm hợp đồng ông Minh đã ký. Đại lý không thể gửi tài liệu hợp đồng là để bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
Về việc khách hàng bị thiệt khi ký lại phụ lục hợp đồng tháng 7 không được hưởng mức giá 443 triệu đồng như khách khác mà phải chịu mức giá 466 triệu đồng của tháng 6, Toyota Hà Đông giải thích là tại thời điểm ký phụ lục, cả đại lý và ông Minh đều đã đồng thuận về điều khoản trong phụ lục về giá và chính sách mua xe. “Về thiệt hại như trên chúng tôi không có cơ sở xác thực được về giá trị và hợp đồng của khách khác” – đại lý này thẳng thắn.
Toyota Hà Đông cũng cho rằng khách hàng đã hiểu rõ hợp đồng bên mua có trách nhiệm thanh toán cho bên bán số tiền còn thiếu chậm nhất trong vòng 5 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn và nội dung “sửa đổi/bổ sung” của phụ lục hợp đồng, hai bên không có thỏa thuận nào khác về việc chờ lệ phí trước bạ sau đó. Do đó, không thể nói khách bị ép vào số tiền tự có để hoàn tất hợp đồng cũng như đi đăng ký giấy tờ xe mà không thể để chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ được.
Giải thích lý do khách hàng yêu cầu lấy lại tiền cọc trong tháng nhưng không được chấp thuận, Toyota Hà Đông nói đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ, trong hợp đồng có quy định quá thời hạn quy định mà bên A chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán, bên B có quyền chấm dứt hợp đồng, và khoản tiền đặt cọc nêu trên sẽ thuộc về bên B.
Về phần tin nhắn nhân viên tên Chiến gửi cho ông Đặng Xuân Minh để thúc giục nộp tiền, có đưa ra vấn đề phát mãi tài sản nếu khách hàng chậm thanh toán, Toyota Hà Đông cho biết việc phát mãi tài sản được thực hiện khi người thế chấp tài sản không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm nghĩa vụ quy định tại hợp đồng thế chấp thì tài sản thế chấp có thể bị xử lý thông qua các phương thức theo quy định. “Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện theo đúng theo hợp đồng mua bán đã ký” – đại lý này nhấn mạnh.