Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 nở rộ với cuộc đua ưu đãi, đặc biệt khi các dòng xe “nội” được Nhà nước hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Yếu tố này đẩy mạnh sức mua của người dùng, giúp nhiều sản phẩm ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh.
Đứng ở vị trí số 1 danh sách bán chạy không còn là Xforce nhưng vẫn là “người anh em” Xpander. So với tháng 8, kết quả bán hàng của mẫu MPV ăn khách này tăng trưởng gần 170%; trong khi đó, sức tiêu thụ của Xforce giảm 27%, nhưng vẫn hút khách nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B.
VinFast VF 5 Plus không còn xuất hiện, do không có thông tin doanh số của sản phẩm. Được biết, hãng xe Việt đã bàn giao hơn 9.300 xe trong tháng 9, gồm kết quả của toàn bộ các dòng xe: VF e34, VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Hai cái tên khác biến mất khỏi danh sách xe bán chạy tháng 9 còn có Toyota Yaris Cross và Ford Everest. Những sản phẩm quay trở lại là: Toyota Veloz Cross, Honda City và Kia Carnival.
Honda City gây chú ý khi bán vượt Hyundai Accent. Trong khi đó, Kia Carnival gây bất ngờ khi tiêu thụ hơn 1.000 xe, dù nằm trong giai đoạn chờ nâng cấp. Phiên bản mới của mẫu MPV cỡ lớn này được giới thiệu vào giữa tháng 9. Hơn nữa, Kia Carnival cũng có giá bán tương đối cao, bản cũ từ 1,199 tỷ đồng.
Thị hiếu của khách Việt ở tháng 9 có sự thay đổi, khi lượng sedan gầm thấp tăng từ 2 lên 3 chiếc, còn lại là xe gầm cao. Xe Nhật tiếp tục được số đông ưa chuộng khi chiếm tới 6 vị trí, xe Hàn có 3 sản phẩm, còn xe Mỹ chỉ có duy nhất 1 đại diện.
“Cán cân” xe lắp ráp và xe nhập khẩu có sự thay đổi, lượng xe tương ứng là 8 và 2, thay vì 6 và 4. Điều này khớp với bối cảnh các dòng xe nội địa được Nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ.