Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2024 ghi nhận sự sự khởi sắc khi có có 28.973 xe du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng được bán ra. Mức tăng trưởng tương ứng là 51%, 25% và 48%. Tổng cộng, đã có 36.585 xe được bán ra trong tháng 9, tăng 45% so với tháng 8 và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có doanh số mạnh nhất từ đầu năm đến nay.
Đặc biệt, thị trường ghi nhận nhiều diễn biến bất ngờ, tạo nên những cuộc “đổi ngôi” thú vị.
Xe lắp ráp áp đảo xe nhập trong top doanh số
Thông thường, xe lắp ráp thường có ghi nhận nhiều đại diện hơn trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Đó là nhờ các mẫu xe lắp ráp thường có ưu thế về giá, phù hợp với số đông người dùng.
Dù vậy, những năm gần đây, ít khi nào xe lắp ráp lại áp đảo xe nhập như tháng 9 vừa qua. Theo ghi nhận, trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường, xe lắp ráp có tới 8 đại diện, trong khi xe nhập chỉ chiếm vỏn vẹn hai vị trí.
Trong khi đó, hồi tháng 8, xe nhập chiếm 4 vị trí trong bảng xếp hạng (không tính VinFast VF 5 Plus do không được công bố số liệu chính thức). Tháng 7 cũng ghi nhận cục diện tương tự.
Điều này được lý giải là do chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước đã phát huy tác dụng.
Ngoài ra, thị hiếu của khách Việt trong tháng 9 cũng có sự thay đổi, khi xe gầm thấp tăng từ 2 lên 3 đại diện. Điều này gây ngạc nhiên khi thời gian gần đây, những mẫu xe gầm cao đang thống trị thị trường, trong khi nhiều mẫu sedan/hatchback rút lui.
VinFast có khả năng là thương hiệu bán chạy nhất
Thời gian gần đây, VinFast thường công bố doanh số theo quý. Do đó, cái tên VinFast không hiện diện trong top thương hiệu hàng tháng. Nhưng nay, VinFast cho biết đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với Toyota (7.143 xe).
Nếu vậy, đây là lần đầu tiên, thương hiệu ô tô nội vượt qua tất cả các thương hiệu quốc tế để trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường.
Tuy nhiên, hãng không báo cáo chi tiết doanh số từng mẫu, do đó top xe bán chạy cũng không ghi nhận mẫu xe chữ V nào.
Đồng thời, đây là báo cáo riêng của VinFast, không cùng hệ quy chiếu với các báo cáo doanh số của VAMA và Hyundai Thành Công/TC Motor. Do đó, cũng chỉ mang tính chất tham khảo.
Nếu xét riêng báo cáo của VAMA và TC Motor, Toyota sẽ là hãng bán chạy nhất. Theo sau là Hyundai với 6.518 xe bán ra trong tháng 9.
Kia Carnival bất ngờ xuất hiện trong top bán chạy
Kia Carnival gây bất ngờ khi tiêu thụ tới hơn 1.000 xe, dù nằm trong giai đoạn chờ nâng cấp. Phải đến giữa tháng 9, phiên bản mới của mẫu MPV này mới được giới thiệu. Chưa hết, Kia Carnival cũng có giá bán tương đối cao, bản cũ có giá từ 1,199 tỉ đồng.
Cụ thể hơn, trong tháng 9/2024, Kia Carnival bán ra 1.023 xe, tăng 265% so với tháng trước. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm Carnival trở thành xe Kia bán chạy nhất tại Việt Nam, đóng góp hơn 1/4 doanh số cho thương hiệu Hàn Quốc.
Ngoài Carnival, các mẫu xe Kia cũng đều có doanh số tốt hơn tháng trước, chẳng hạn Sonet là mẫu xe bán chạy thứ hai của thương hiệu, tăng 72%, Seltos đứng ở vị trí thứ ba, tăng 55%. Một phần nguyên nhân được cho đến từ việc các mẫu xe Kia bán ở Việt Nam đều được sản xuất trong nước, do đó đều được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.
Honda City leo lên vị trí số 2, Accent xuống vị trí 3
Dù không phải mẫu bán chạy nhất phân khúc, song Honda City đã tạo nên đột biến khi bán ra tới 1.590 xe. Con số này đã giúp Honda City vượt qua Hyundai Accent để có được vị trí số 2 trong nhóm xe cỡ B, bất chấp có mức giá cao hơn đối thủ. Thành tích này cũng đưa City trở lại top 10 xe bán chạy sau nhiều tháng vắng mặt.
Một phần nguyên nhân có thể đến từ chính sách điều chỉnh giá gây chú ý của Honda Việt Nam. Từ ngày 1-9, Honda City có giá đề xuất mới 499-569 triệu đồng, giảm 40-60 triệu đồng so với trước. Nhờ điều này, City không những được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ mà giá tính phí trước bạ cũng giảm theo.
Suzuki XL7 thoát “đáy”, Innova tiếp tục tuột dốc
Không chỉ top bán chạy mới có những xáo trộn. Nhóm xe bán ít cũng ghi nhận một vài thay đổi đáng chú ý. Ngoài những mẫu bị rút khỏi thị trường không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng, Suzuki XL7 và Toyota Land Cruiser cũng đã rời “top”. Trong đó, XL7 thoát “ế” được cho là nhờ bản hybrid được nhập về hồi tháng 9, giúp nguồn cung của dòng xe này ổn định hơn.
Với doanh số 282 chiếc, Suzuki XL7 không còn là mẫu MPV bán ít nhất phân khúc, khi xếp trên Toyota Avanza Premio và Innova. Trong khi đó, hồi tháng 8, XL7 chỉ “tẩu tán” được 13 chiếc, “lót đáy” phân khúc. Như vậy, chỉ sau một tháng, XL7 đã có lượng tiêu thụ gấp 21,7 lần.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Toyota Innova lại trở thành mẫu xe bán ít nhất phân khúc trong tháng 9 khi không cải thiện được doanh số so với 38 chiếc được tiêu thụ, thậm chí còn sụt vài chiếc so với tháng 8 (46 xe). Còn Ertiga đã không còn hiện diện trên website của Suzuki Việt Nam, rất có thể sẽ ngừng bán nên việc không có chiếc nào được ghi nhận là hoàn toàn dễ hiểu.
Thanh Linh