Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan

0
6
Alex Proyas, đạo diễn của bộ phim "I, Robot" năm 2004, cho rằng các thiết kế mới nhất của Tesla trông rất quen thuộc.
Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 1.

Sự kiện “We, Robot” của Tesla, vừa qua đã trở thành một đề tài nóng trên internet. Sự kiện này giới thiệu nhiều sản phẩm mới, bao gồm Cybercab – chiếc xe tự lái hướng tới người tiêu dùng, và Robovan – phương tiện công cộng có thể chở được 20 người. Cùng với đó, Tesla cũng tiết lộ phiên bản mới của robot Optimus. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là công nghệ mà Tesla trình làng, mà còn là cuộc tranh cãi nảy sinh xung quanh tính nguyên bản của những sản phẩm này.

Trong một phản ứng gây chú ý, Alex Proyas, đạo diễn của bộ phim nổi tiếng “I, Robot” (2004), đã lên tiếng về sự tương đồng đáng ngạc nhiên giữa các thiết kế của Tesla và những hình ảnh quen thuộc từ bộ phim của ông. Proyas đã không ngần ngại cáo buộc Elon Musk “mượn” các yếu tố thiết kế từ tác phẩm của mình và cho rằng Tesla đã tái hiện lại ý tưởng từ “I, Robot” trong các sản phẩm mới nhất của họ.

Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 2.

Tesla từ lâu đã nổi tiếng với những sự kiện công bố sản phẩm thu hút đông đảo sự chú ý, và “We, Robot” cũng không ngoại lệ. Một trong những tâm điểm của sự kiện này là Cybercab, chiếc taxi tự lái hoàn toàn mà Tesla hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển mới cho người dùng. Bên cạnh đó, Robovan – một phương tiện tự lái lớn có thể chở tới 20 người, cũng đã được giới thiệu, cùng với bản cập nhật mới nhất của robot hình người Optimus.

Tuy nhiên, ngay sau khi buổi giới thiệu diễn ra, các ý kiến trái chiều bắt đầu xuất hiện. Những tranh luận xung quanh tính thực tế của robot Optimus và độ tin cậy của công nghệ tự lái trên các mẫu xe mới thu hút sự chú ý. Nhưng điều khiến sự kiện càng trở nên nổi bật hơn chính là những cáo buộc về việc Tesla có thể đã vay mượn ý tưởng từ bộ phim “I, Robot”.

Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 3.

Bộ phim “I, Robot” của Alex Proyas, ra mắt năm 2004, đã vẽ nên một viễn cảnh nơi robot và trí tuệ nhân tạo trở thành phần quan trọng của cuộc sống con người, nhưng đồng thời cũng đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn. Tên gọi “We, Robot” của sự kiện Tesla đã khiến nhiều người liên tưởng ngay đến bộ phim này, và theo Proyas, sự tương đồng không chỉ dừng lại ở cái tên.

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Proyas đã không ngần ngại bày tỏ ý kiến của mình. Ông viết: “Này Elon, tôi có thể lấy lại thiết kế của mình không?” – một lời chỉ trích rõ ràng về việc Tesla dường như đã sao chép các ý tưởng thiết kế từ bộ phim “I, Robot”. Lời bình luận của Proyas nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây ra làn sóng tranh cãi giữa những người ủng hộ Tesla và những người đồng tình với đạo diễn.

Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 4.

Một số người cho rằng việc có sự tương đồng giữa các robot và phương tiện tự lái trong đời thực với những hình ảnh viễn tưởng trên màn ảnh là điều khó tránh khỏi. Robot hình người, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ phát triển, dễ có những điểm chung về ngoại hình và chức năng. Tuy nhiên, không chỉ robot mà các phương tiện của Tesla cũng bị cáo buộc là có nhiều nét giống với những thiết kế trong “I, Robot”.

Robovan, chiếc tàu sân bay tự lái mới của Tesla, được so sánh với các phương tiện giao hàng không người lái xuất hiện trong bộ phim. Cybercab – taxi tự lái của Tesla – cũng bị nhận xét có nhiều nét tương đồng với chiếc xe tự lái của nhân vật chính trong “I, Robot”. Điều này càng khiến những chỉ trích về việc Tesla “mượn” ý tưởng từ bộ phim trở nên gay gắt hơn.

Chiếc xe của người hùng trong “I, Robot” – Audi RSQ – được thiết kế như một phiên bản tương lai của những chiếc xe thể thao hiện đại. Với các quả cầu thay cho bánh xe và thiết kế cửa bướm tương tự như những mẫu xe của Tesla, Audi RSQ là một biểu tượng của công nghệ tiên phong. Tuy nhiên, nếu RSQ mang động cơ V10 5.0 lít mạnh mẽ, thì Cybercab của Tesla lại được trang bị hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện – thể hiện sự khác biệt rõ ràng về mặt công nghệ dù ngoại hình có những nét tương đồng.

Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 5.

Không chỉ Alex Proyas bày tỏ sự bất mãn, mà còn có những người khác từng làm việc trên bộ phim “I, Robot” cũng lên tiếng. Matt Granger, cựu trợ lý của Proyas, đã đăng tải một dòng trạng thái (sau đó đã bị xóa), trong đó anh chỉ trích Elon Musk vì “sự thiếu sáng tạo” trong thiết kế của Tesla. Granger thậm chí còn thêm một lời chỉ trích đầy mạnh mẽ, khẳng định rằng các sản phẩm mới của Tesla dường như không có tính đột phá.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng Tesla đang tiếp nối một xu hướng tất yếu trong phát triển công nghệ và không thể tránh khỏi việc các thiết kế có điểm tương đồng với những hình ảnh đã xuất hiện trên màn ảnh trước đây. Với việc robot và xe tự lái ngày càng trở nên phổ biến, các công ty công nghệ đang bước vào một giai đoạn mà các ý tưởng tương lai của điện ảnh dần trở thành hiện thực.

Đạo diễn phim khoa học viễn tưởng 'tố' Elon Musk đạo nhái thiết kế cho Optimus, Cybercab và Robovan- Ảnh 6.

Bất chấp những tranh cãi xung quanh sự kiện “We, Robot”, rõ ràng rằng Tesla đang đặt cược lớn vào tương lai của robot và trí tuệ nhân tạo. Với những sản phẩm như Optimus, Cybercab và Robovan, Tesla hy vọng sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp vận tải và sản xuất, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa con người và máy móc.

Mặc dù Alex Proyas có lý do để cảm thấy các thiết kế của mình bị sao chép, nhưng sự phát triển của công nghệ hiện đại đang khiến nhiều ý tưởng viễn tưởng trở thành hiện thực. Câu hỏi đặt ra là: liệu những sản phẩm của Tesla có thực sự vượt qua được cái bóng của “I, Robot” và tạo nên những bước tiến đột phá riêng biệt, hay chỉ dừng lại ở những hình ảnh mang tính chất dự đoán của điện ảnh?