Xe đạp điện có thể đi quãng đường 600km/sạc với pin lithium-sulfur

0
5
Sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, nhanh chóng cùng mức giá phải chăng, xe đạp điện là phương tiện mà không ít các gia đình lựa chọn sử dụng hàng ngày. 

Tuy nhiên, xe đạp điện lại có yếu điểm là dung lượng pin yếu nên tầm hoạt động của xe bị hạn chế và để giải quyết vấn đề nan giải này, công ty Tongneng New Energy đã phát minh ra loại pin mới cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 600km/sạc.

Xe đạp điện là một phương tiện lý tưởng dành cho những người dùng chỉ di chuyển trong khoảng cách gần như đi chợ, đưa đón con đi học hay đi làm. Với ưu điểm tiện lợi, nhỏ gọn, nhanh chóng và giá cả phải chăng thì việc một gia đình sở hữu nhiều xe đạp điện là điều hết sức bình thường. Nhưng xe đạp điện có một yếu điểm là pin không dùng được lâu, chỉ chạy được một đoạn đường ngắn đã cần sạc lại. Nói cách khác, xe điện rất tiện lợi nhưng “trái tim” của xe điện là “pin” lại không mạnh mẽ. Pin yếu, phải sạc thường xuyên là nỗi ám ảnh của không ít người dùng xe đạp điện.

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu có loại pin nào có dung lượng lớn, thời gian sử dụng lâu, cho phép xe đạp điện đi được hàng trăm km chỉ sau một lần sạc hoặc không cần sạc thường xuyên trong thời gian dài hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà không ít người dùng xe đạp điện đã từng đặt ra.

Theo đó, một công ty năng lượng mới của Trung Quốc có tên Tongneng New Energy – chuyên phát triển và sản xuất pin lithium-sulfur, đã đạt được kết quả ngoài sức tưởng tượng thông qua cuộc thử nghiệm nội bộ. Cụ thể, công ty này đã sử dụng pin lithium-sulfur để thay thế pin xe điện thông thường và phạm vi di chuyển theo lý thuyết có thể tăng gấp 13 lần.

Các kỹ thuật viên của công ty Tongneng New Energy đã mua một chiếc xe đạp điện thông thường trên thị trường, sạc đầy và đi được 48 km thì hết pin. Cần lưu ý rằng chiếc xe điện này sử dụng loại ắc quy thông dụng dành cho xe điện có 4 bộ pin và nặng khoảng 11,8 kg.

Trong quá trình thử nghiệm, các kỹ thuật viên của Tongneng New Energy đã không lắp đầy đủ 4 bình pin lithium-sulfur có khối lượng tương đương. Thay vào đó họ chỉ trang bị một bộ pin có cùng kích thước và chỉ nặng 1,9 kg.

Giảm 3 bình ắc quy và trọng lượng nhẹ hơn 10 kg, vậy một bộ pin lithium-sulfur có thể đi được bao xa khi sử dụng trên cùng một chiếc xe đạp điện? Kết quả thử nghiệm cho thấy quãng đường di chuyển trung bình sau 3 lần thử nghiệm lên tới 99km, chỉ kém 1km so với mốc 100km.

Phạm vi hoạt động gần 100 km với 1 bộ pin và nhẹ hơn 10 kg, kết quả này thật đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nhân viên kỹ thuật của Tongneng New Energy cho rằng đây không phải là kết quả lý tưởng nhất.

Theo báo cáo, pin lithium-sulfur được phát triển thành công mới nhất của Tongneng New Energy là pin lithium thế hệ mới với mật độ năng lượng 700wh/kg, cao gấp 3 đến 5 lần so với pin lithium-ion phổ biến hiện nay trên thị trường.

Theo ứng dụng thực tế, trong điều kiện bình thường, một chiếc xe điện được trang bị pin lithium có phạm vi di chuyển khoảng 400-600 km. Nhưng trong cùng điều kiện, nếu thay pin lithium-sulfur mới này, phạm vi di chuyển có thể đạt tới hơn 1.200 km.

Vậy nếu thay pin lithium-sulfur, xe đạp điện có thể đi được bao xa? Các kỹ thuật viên của Tongneng New Energy cho biết, mật độ năng lượng của pin lithium-sulfur được đo bằng wh/kg.

Để dễ hình dung, chiếc xe đạp điện đã đề cập trước đó, nếu lắp đặt pin lithium-sulfur có cùng trọng lượng 11,8kg, phạm vi di chuyển lý thuyết có thể đạt hơn 610km, so với chỉ 48km khi sử dụng pin thông thường. Nếu một chiếc xe đạp điện có thể đi được hơn 600 km trong một lần sạc thì đó hẳn là một điều vô cùng tuyệt vời đối với những người sở hữu xe đạp điện.

Tất nhiên, xe đạp điện có thể chạy được hơn 600km vẫn chỉ là con số lý thuyết, theo tính toán dựa trên dữ liệu thử nghiệm nội bộ. Để xác định dữ liệu chính xác, Tongneng New Energy sẽ tổ chức một cuộc thử nghiệm xe đạp điện dùng pin lithium-sulfur với mục tiêu chinh phục quãng đường 600km.

Một kỹ thuật viên của Tongneng New Energy cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành bài kiểm tra và đạt được kết quả khả quan.”

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Sina