Tour mùa thu: Khách Việt vẫn ưu tiên xuất ngoại, tour trong nước bán chậm hơn

0
5
Xu hướng du lịch mùa thu – đông của khách Việt năm nay có phần thay đổi với tỉ lệ lấp đầy cao các tuyến xuất ngoại ngắm lá vàng, lá đỏ, cây ngân hạnh… có giá từ 10 – 29 triệu đồng.
Khách Việt ưu tiên xuất ngoại tour mùa thu - Ảnh 1.

Du khách đi tour Hàn Quốc dịp mùa thu tăng cao – Ảnh: A.V.

Với các tour trong nước, hành trình về Đông – Tây Bắc ngắm mùa lúa chín, hoa tam giác mạch… bán chậm hơn do du khách vẫn còn e ngại sạt lở, ảnh hưởng của bão lũ thời gian trước.

Năm 2024, chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, đặc biệt trong mùa thu. Các công ty lữ hành lớn như Benthanh Tourist, Vietravel và Vietluxtour ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng khách đăng ký tour mùa thu – đông.

Benthanh Tourist tổ chức lễ họp đoàn cho khách Bắc Âu trong không gian rộng lớn hơn, phản ánh sự tăng trưởng về số lượng khách. Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên, tổng giám đốc công ty, nhấn mạnh sức hấp dẫn đặc biệt của các tour mùa thu. Khách hàng chủ yếu là người trung niên và hưu trí, những người có thời gian linh hoạt để tận hưởng không khí se lạnh và cảnh sắc lá vàng chuyển màu.

Kết quả khảo sát “Tour of the year 2025” của Benthanh Tourist cho thấy top 10 điểm đến được yêu thích nhất đều là những quốc gia có mùa thu đẹp như Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Du khách ngày càng ưu tiên những chuyến đi có trải nghiệm đặc sắc và giá trị văn hóa phong phú.

Vietravel ghi nhận hơn 221.000 lượt khách đăng ký tour mùa thu – đông 2024. Xu hướng nổi bật năm nay là khách Việt “săn” cây ngân hạnh ở Tử cấm thành (Trung Quốc). Tuy nhiên, các hành trình ngắm lá vàng, lá đỏ ở Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn được nhiều du khách yêu thích.

Vietluxtour nhận thấy sự tăng trưởng ổn định trong thị trường khách lẻ với nhiều du khách quan tâm đến các tour Đông Bắc Á. Đối với tour trong nước, ngoài tour trọn gói, du khách còn hướng đến các dịch vụ như đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour combo hoặc tour tùy chỉnh.

  • Khách Việt ưu tiên xuất ngoại tour mùa thu - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp du lịch đã sớm giới thiệu chùm tour mùa thu và mùa đông với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Vietravel, ví dụ, đưa ra tour ngắm lá vàng – lá đỏ ở Hàn Quốc với giá chỉ từ 9,99 triệu đồng, trong khi các hành trình khám phá châu Âu có mức giá cạnh tranh từ 57,99 triệu đồng.

Không chỉ giới hạn ở các nước Đông Bắc Á, các điểm đến như châu Âu, Úc, Mỹ và châu Phi cũng được đánh giá cao về vẻ đẹp mùa thu, mặc dù giá tour cao hơn và phù hợp với nhóm khách trung niên có thời gian nhàn rỗi.

Khảo sát từ các doanh nghiệp cho thấy khách hàng mua tour mùa thu chủ yếu thuộc nhóm tuổi 45 – 60, chiếm hơn 30% tổng lượng khách. Điều này phản ánh xu hướng du lịch mùa thu ngày càng phổ biến trong nhóm du khách trưởng thành, những người tìm kiếm trải nghiệm văn hóa sâu sắc và cảnh quan tuyệt đẹp của mùa thu trên khắp thế giới.

Tour đoàn sôi động trở lại

Với thị phần tour đoàn, MICE tour mùa thu – đông năm nay có mức tăng trưởng khá tốt. Nhiều công ty du lịch, lữ hành cho biết mức tăng trưởng ở thị phần này trong quý 4 ước tăng khoảng 25 – 30% so với cùng kỳ năm 2023. Khách hàng doanh nghiệp năm nay có xu hướng tổ chức tour hội thảo, sự kiện cuối năm cho doanh nghiệp sớm hơn các năm trước, có thể vì thời điểm mùa thu – đông giá tour ổn định và dịch vụ không bị quá tải.

Với thị phần tour đoàn, khoảng 60% du khách đoàn doanh nghiệp chọn tour trong nước. Với lịch nghỉ Tết kéo dài chín ngày, dự kiến các tour du lịch thị trường xa sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn.